Chiêm ngưỡng xế cổ Volkswagen Karmann Ghia II tại Hà Nội

Chiếc coupe Volkswagen Karmann Ghia thế hệ thứ 2, được sản xuất từ hơn nửa Thế kỷ trước là một trong những mẫu xe cổ độc đáo và hiếm tại Việt Nam.

Xuất hiện lần đầu vào năm 1955, mẫu coupe hạng sang Volkswagen Karmann Ghia đã đem tới thành công ngoài mong đợi cho Volkswagen, dù được coi là dòng xe cao cấp khá "kén khách". Thành công của thế hệ đầu tiên với tên mã Type 14 đã thôi thúc Volkswagen phát triển ra thế hệ thứ 2 của chiếc xe. Vào tháng 9/1961, Karmann Ghia II đã được chính thức ra mắt lần đầu tiên. Có tên mã Type 34, tuy nhiên do được bán song song với thế hệ đầu tiên nên để phân biệt, Karmann Ghia II được người chơi xe gọi bằng nhiều tên gọi khác nhau.

Chiêm ngưỡng xế cổ Volkswagen Karmann Ghia II tại Hà Nội ảnh 1
Tại Đức, chiếc xe được gọi là Der Große Karmann (Karmann lớn), trong khi dân chơi xe Anh phân biệt nó với biệt danh "Razor Edge Ghia" - ám chỉ kiểu dáng sắc sảo hơn so với thế hệ đầu tiên. Do không được bán chính thức tại Mỹ, Karmann Ghia Type 34 còn được dân chơi xe Hoa Kỳ gọi là "Ghia châu Âu" (European Ghia) để phân biệt với thế hệ trước đó. Giống như Karmann Ghia Type 14, chiếc xe cũng là thành quả hợp tác giữa Volkswagen, studio thiết kế Ghia ở Ý và hãng chế tác thân xe Karmann tới từ Đức.
Chiêm ngưỡng xế cổ Volkswagen Karmann Ghia II tại Hà Nội ảnh 2
 Được "chấp bút" bởi nhà thiết kế người Ý Sergio Sartorelli, Karmann Ghia thế hệ thứ 2 hoàn toàn khác biệt so với phiên bản đầu tiên. Không chỉ có kích thước lớn hơn, chiếc xe còn sở hữu kiểu dáng vuông vức hơn, với điểm đặc trưng là các đường gân nổi chạy xung quanh thân. Ở bên dưới lớp vỏ, Karmann Ghia II cũng sử dụng nền tảng khung sàn và động cơ của chiếc xe hạng C Type 3 hoàn toàn mới, thay vì dựa trên những chiếc "con bọ" Beetle Type 1 như thế hệ đầu tiên.
Chiêm ngưỡng xế cổ Volkswagen Karmann Ghia II tại Hà Nội ảnh 3
 Cũng giống như thế hệ đầu tiên, Karmann Ghia II là một mẫu xe coupe du lịch sang trọng (GT) 2 cửa. Điều này được thể hiện rõ bên trong nội thất bọc da cao cấp ở gần như mọi bề mặt của chiếc xe. Đặc biệt so với đời đầu, Volkswagen đã trang bị cho Karmann Ghia mới hàng loạt các trang bị tiêu chuẩn hiện đại hơn. Chiếc xe có sẵn đồng hồ báo giờ chạy điện cùng hệ thống giải trí với đầu radio. Đặc biệt, với tùy chọn cửa sổ trời đóng mở bằng điện kể từ năm 1962, Karmann Ghia II là mẫu xe thứ 2 trên Thế giới sở hữu trang bị này.
Chiêm ngưỡng xế cổ Volkswagen Karmann Ghia II tại Hà Nội ảnh 4
 Với kích thước lớn hơn và thiết kế hoàn toàn mới, Karmann Ghia II cũng vượt trội hơn nhiều so với thế hệ đầu tiên về độ tiện dụng. Chiếc xe có tới 3 vị trí để hành lý khác nhau: dưới nắp ca-pô phía trước, nắp máy phía sau và hàng ghế sau. Tương tự như những chiếc Beetle, Karmann Ghia II cũng có tùy chọn phụ kiện giá để hàng ở phía sau.
Chiêm ngưỡng xế cổ Volkswagen Karmann Ghia II tại Hà Nội ảnh 5
Dù có chiều dài và chiều rộng tương đối lớn, tuy nhiên khoang hành lý phía sau của Karmann Ghia II lại khá thấp, khiến nó chỉ phù hợp để chứa vali, hộp dụng cụ sửa chữa hay một số hành lý to nhưng mỏng khác. Nằm ở bên dưới khoang hành lý này là khối động cơ 4 xi-lanh nằm ngang 1.5l nạp khí tự nhiên, cho công suất 65 mã lực. Với trọng lượng chỉ 920kg, Karmann Ghia Type II có thể đạt tốc độ tối đa 137km/h và là mẫu xe thương mại Volkswagen nhanh nhất vào thời của nó.
Chiêm ngưỡng xế cổ Volkswagen Karmann Ghia II tại Hà Nội ảnh 6
 Trong thập niên 60 của Thế kỷ XX, Karmann Ghia II cũng là chiếc xe đắt nhất, sang trọng nhất của Volkswagen. Vào lúc đó, Karmann Ghia Type 34 đắt gấp đôi so với một chiếc Beetle ở cấu hình cơ bản tại nhiều thị trường trên Thế giới. Với giá bán cao, Karmann Ghia II chưa bao giờ đạt được thành công như thế hệ đầu tiên. Cuối cùng, chỉ có tổng cộng 42.505 chiếc được sản xuất từ năm 1962 tới 1969. Không giống như thế hệ đầu tiên, chiếc xe cũng không có phiên bản mui trần. Chỉ có tổng cộng 17 chiếc Karmann Ghia II mui trần phiên bản thử nghiệm được tạo ra.
Chiêm ngưỡng xế cổ Volkswagen Karmann Ghia II tại Hà Nội ảnh 7
Mặc dù không đạt được thành công như đời đầu, nhưng Karmann Ghia II vẫn là một mẫu xe mang ý nghĩa lịch sử đặc biệt. Dù không có thế hệ kế tiếp, tuy nhiên Karmann Ghia II có "hậu duệ" gián tiếp là chiếc xe thể thao nổi tiếng Porsche 914. Chính vì vậy, có thể coi chiếc xe chính là "ông tổ" của Porsche 718 Cayman/Boxster hiện nay.
Chiêm ngưỡng xế cổ Volkswagen Karmann Ghia II tại Hà Nội ảnh 8
 Ngày nay, Karmann Ghia II đã trở thành một dòng xe cổ khá hiếm và có giá trị. Hiện tại trên thị trường xe cổ Thế giới, một chiếc Type 34 Karmann Ghia được phục chế hoàn thiện có thể có giá lên tới 25.000 USD - tương đương nhiều mẫu xe mới. Ngay cả một "xác xe" chưa được phục chế cũng có giá dao động trong khoảng 3.000 USD.
Chiêm ngưỡng xế cổ Volkswagen Karmann Ghia II tại Hà Nội ảnh 9
 Ảnh: Nguyễn Huy


Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác