Cận cảnh xe máy nguyên bản Yamaha đầu tiên lịch sử

Đến thăm bảo tàng trong Communication Plaza ở trụ sở Yamaha Motor Company, Nhật Bản, PV Xedoisong.vn đã tiếp cận với chiếc 250 YD-1 – mẫu xe nguyên bản Yamaha đầu tiên lịch sử.
Cận cảnh xe máy nguyên bản Yamaha đầu tiên lịch sử ảnh 1

Nằm ở vị trí trang trọng nhất và cùng khởi đầu chuỗi thời gian khám phá toàn bộ các mẫu xe mà Yamaha đã phát triển, chế tạo kể từ những ngày đầu năm 1955, mẫu Yamaha 250 YD-1 1957 có một sứ mệnh lịch sử đặc biệt. Nếu chiếc xe máy đầu tiên mà Yamaha sản xuất là 125 YA-1 năm 1955 thì đây chỉ được xem như "đứa con lai" bởi dựa trên cải tiến từ dòng RT của DKW, trong khi đó, mẫu xe máy thứ 3 là 250 YD-1 mới được coi là mẫu xe đầu tiên thực thụ mang trọn vẹn tinh thần và phong cách thiết kế của Yamaha, không hề lai tạp. 

Cận cảnh xe máy nguyên bản Yamaha đầu tiên lịch sử ảnh 2

Yamaha 250 YD-1 1957 bên trái và Yamaha 125 YA-1 1955 bên phải

Ngược dòng lịch sử, giữa những năm 1950 chứng kiến nền công nghiệp xe máy Nhật Bản phải gồng mình, dốc mọi sức lực để bắt nhịp theo các nhà sản xuất châu Âu đã đi trước nhiều năm. Yamaha Motor Company không là ngoại lệ, mà minh chứng là hai mẫu xe sản xuất đầu tiên của Yamaha được cải tiến dựa trên dòng xe RT Series của nhà sản xuất DKW (Đức).

Cho đến khi các kỹ sư của Yamaha bắt tay vào phát triển một mẫu xe 250cc – mẫu xe thứ 3 của công ty, một lần nữa các mẫu xe của châu Âu lại được đưa ra mổ xẻ nghiên cứu để xem có thể áp dụng được gì. Tuy nhiên, cũng từ đây, đội ngũ phát triển lại mong muốn tạo ra một chiếc xe “nguyên chất” thực thụ của Yamaha. Những thoả hiệp cuối cùng đã đạt được sự đồng thuận của cả công ty và dẫn đến sự ra đời của một cỗ máy thể thao Yamaha 250 YD-1 trong năm thứ ba (năm 1957) kể từ ngày công ty thành lập. Chiếc xe trở thành mẫu thiết kế nòng cốt của Yamaha và cũng tác động đến ngành công nghiệp xe máy Nhật Bản lúc bấy giờ theo một hướng đi hoàn toàn mới.

Cận cảnh xe máy nguyên bản Yamaha đầu tiên lịch sử ảnh 3

Trong phong cách thiết kế của chiếc 250 YD-1, rõ ràng khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe châu Âu, những đường nét thiết kế mới mẻ độc đáo và cũng rất sống động, bay bổng. Với mục tiêu là tạo ra một chiếc xe 250cc cho người Nhật và dễ dàng điều khiển, YD-1 sử dụng động cơ 2 xi-lanh đầu tiên của Yamaha Motor, loại  động cơ 2 thì, dung tích 247cc và làm mát bằng không khí. Động cơ có công suất 14,7 mã lực tại 6.000v/ph và mô-men xoắn 18,6Nm tại 4.000v/ph. Xe nặng 140kg, kích thước tổng thể (D x R x C) tương ứng (1.935 x 705 x 935)mm.

Cận cảnh xe máy nguyên bản Yamaha đầu tiên lịch sử ảnh 4

Hình ảnh Genichi Kawakami - Chủ tịch sáng lập Yamaha Motor Co., Ltd - bên chiếc xe nguyên bản 

Cận cảnh xe máy nguyên bản Yamaha đầu tiên lịch sử ảnh 5
Cận cảnh xe máy nguyên bản Yamaha đầu tiên lịch sử ảnh 6
Cận cảnh xe máy nguyên bản Yamaha đầu tiên lịch sử ảnh 7
Cận cảnh xe máy nguyên bản Yamaha đầu tiên lịch sử ảnh 8
Cận cảnh xe máy nguyên bản Yamaha đầu tiên lịch sử ảnh 9
Cận cảnh xe máy nguyên bản Yamaha đầu tiên lịch sử ảnh 10
Cận cảnh xe máy nguyên bản Yamaha đầu tiên lịch sử ảnh 11

 

Hiếu Lam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác