Cận cảnh 928-4 - “Thủy tổ” của Porsche Panamera Sport Turismo

Trước khi chiếc Porsche Panamera Sport Turismo ra mắt vào đầu năm nay, Porsche đã từng thử nghiệm ý tưởng về một mẫu xe du lịch sang trọng dáng shooting brake từ năm 1984 với chiếc 928-4.

Vốn là từ gốc Anh dùng để chỉ những chiếc xe ngựa kéo chở người đi săn vào đầu Thế kỷ 19, Shooting Brake hiện nay đã trở thành một trong những kiểu dáng thân xe hơi độc đáo nhất. Về cơ bản, một chiếc xe với thân dạng Shooting Brake sẽ có vòm mui kéo dài tới hết đuôi như wagon, nhưng vẫn sở hữu kiểu dáng tinh tế và thanh lịch như coupe. Hiện nay trên thị trường, chỉ có rất ít mẫu xe mang kiểu dáng này như Mercedes CLS Shooting Brake, Jaguar XF Sportbrake, Ferrari GTC4Lusso hay Porsche Panamera Sport Turismo.


Mặc dù phải tới triển lãm Geneva 2017 chiếc Shooting Brake thương mại đầu tiên của Porsche là Panamera Sport Turismo mới được ra mắt, tuy nhiên hãng siêu xe Đức đã từng thử nghiệm ý tưởng này từ rất lâu. Vào thập niên 70, Porsche đã từng tạo ra một chiếc 911S thử nghiệm với trục cơ sở lớn, sau đó là 2 chiếc 928 theo phong cách Shooting Brake trong thập niên 80. Vốn được tạo ra với mục tiêu thay thế cho 911 huyền thoại, tuy nhiên do bị người hâm mộ phản ứng dữ dội nên Porsche đã tìm cách để "định hình" lại dòng sản phẩm 928.

Cận cảnh 928-4  - “Thủy tổ” của Porsche Panamera Sport Turismo ảnh 1
 Sau khi quyết định giữ lại 911, Porsche đã chuyển hướng 928 thành một mẫu xe du lịch sang trọng (GT). Tuy nhiên với cấu hình ghế ngồi 2+2 và vòm mui dốc về phía đuôi, chiếc xe có chỗ ngồi chật chội ở hàng ghế sau. Kiểu dáng thân xe Shooting Brake chính là đáp án hoàn hảo để giải quyết rắc rối về không gian cabin, chính vì vậy vào năm 1984 Porsche đã âm thầm tạo ra một mẫu xe thử nghiệm mang tên 928-4. Hơn 30 năm sau khi được tạo ra, tới nay mẫu xe này mới lần đầu tiên xuất hiện đầy đủ trước mắt người hâm mộ.
Cận cảnh 928-4  - “Thủy tổ” của Porsche Panamera Sport Turismo ảnh 2
 Được tạo ra bởi trung tâm phát triển sản phẩm của Porsche tại Weissach - Đức, 928-4 dựa trên cơ sở một chiếc 928S bình thường. Về thiết kế, chiếc xe cũng không có điểm thay đổi nào rõ ràng so với 928S thông thường, ngoại trừ vòm mui phía sau kéo dài hơn theo đúng phong cách Shooting Brake và đèn pha trước dạng thấu kính projector.
Cận cảnh 928-4  - “Thủy tổ” của Porsche Panamera Sport Turismo ảnh 3
 Để đem tới không gian rộng rãi hơn cho hàng ghế sau, Porsche không chỉ thay đổi thiết kế mui theo dạng Shooting Brake mà còn kéo dài trục cơ sở của 928S nguyên bản thêm 25cm. Với thay đổi này, hành khách ngồi ở hàng ghế sau đã có thêm 20cm khoảng để chân. Tuy nhiên do chiếc xe chỉ có 2 cửa, hàng ghế trước của 928-4 vẫn buộc phải gập lưng xuống mới có đủ chỗ để các hành khách ra vào hàng ghế sau.
Cận cảnh 928-4  - “Thủy tổ” của Porsche Panamera Sport Turismo ảnh 4
 So với những chiếc 928S thường, 928-4 có nội thất bọc da kết hợp vải nhung sọc đặc biệt. Dù đã ra đời từ đầu thập niên 80 nhưng so với nhiều mẫu xe hiện đại ngày nay, 928-4 vẫn có trang bị khá cao cấp với các cửa kính đóng mở điện, cũng như hàng ghế trước chỉnh điện đa hướng. Chiếc xe thậm chí còn được trang bị sẵn giá giữ kiêm sạc điện thoại.

Cận cảnh 928-4  - “Thủy tổ” của Porsche Panamera Sport Turismo ảnh 5
 Dựa trên cơ sở 928S, 928-4 cũng được trang bị động cơ V8 4.7l nạp khí tự nhiên, cho công suất khoảng 300 mã lực. Sức mạnh của động cơ được truyền tới cầu sau thông qua hộp số tự động 4 cấp. Sau 928-4, Porsche đã tiếp tục tạo ra một mẫu Shooting Brake dựa trên dòng 928 là 928 H50 Concept. So với 928-4, chiếc xe này đã khắc phục nhược điểm ra vào hàng ghế sau khó nhờ một cửa sau mini mở ngược, tương tự như Mazda RX-8 hay Mini Clubman thế hệ R55.

Cận cảnh 928-4  - “Thủy tổ” của Porsche Panamera Sport Turismo ảnh 6
 Porsche 928 H50 Concept.
 Dù đã tạo ra tới 2 mẫu xe thử nghiệm khác nhau, tuy nhiên cuối cùng ý tưởng về một chiếc 928 Shooting Brake đã không được Porsche hiện thực hóa, do vào thập niên 80 kiểu dáng thân xe này vẫn quá xa lạ với người tiêu dùng. Chỉ tới khi ra mắt thế hệ Panamera đầu tiên vào năm 2009, sau đó là mẫu xe ý tưởng Sport Turismo đầu tiên vào năm 2012 được đón nhận nhiệt liệt, hãng mới quyết tâm đưa vào sản xuất hàng loạt một chiếc xe với kiểu dáng thân Shooting Brake.

Cận cảnh 928-4  - “Thủy tổ” của Porsche Panamera Sport Turismo ảnh 7
 

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác