11 mẫu xe quan trọng nhất lịch sử ngành chế tạo mô tô (2)

Số lượng áp đảo của xe Nhật trong phần 2 danh sách này phản ánh đúng xu thế thị trường trong 4 thập kỷ qua. May thay, vẫn còn có Ducati 916, chiếc sportbike có ảnh hưởng nhất thập kỷ 1990.

1973 Honda CR250 Elsinore

11 mẫu xe quan trọng nhất lịch sử ngành chế tạo mô tô (2) ảnh 1
CR250 Elsinore không phải là chiếc mô tô đầu tiên được đặc chế cho các giải đua offroad, cũng không phải là chiếc đầu tiên của Nhật Bản, nhưng là chiếc xe tốt nhất, bền bỉ nhất và rẻ nhất. Được đặt tên theo giải đua Elsinore danh tiếng ở miền nam California, tuy là xe thương mại nhưng giống một chiếc motorcross chuyên nghiệp vừa được qua bàn tay nhào nặn của những xưởng độ chuyên nghiệp với bộ khung chrome-moly trọng lượng nhẹ, bình xăng nhôm đánh bóng, chắn bùn nhựa và động cơ 2 thì, 29 mã lực, Elsinore đã giúp tay đua Gary Jones dễ dàng bước lên bục vinh quang tại giải đua địa hình AMA 250cc năm 1973.

1979 Yamaha RD400F Daytona Special

11 mẫu xe quan trọng nhất lịch sử ngành chế tạo mô tô (2) ảnh 2
Chiếc mô tô cỡ nhỏ 2 thì của Yamaha là một trong hai mẫu xe thành công nhất trong những năm 1970, với khả năng có thể khiến những chiếc xe có dung tích xi-lanh gấp đôi cảm thấy xấu hổ trên đường đua cũng như trên những cung đường rộng lớn trải khắp nước Mỹ. Vì vậy không ngạc nhiên khi RD400F đã gặt hái thành công thương mại khổng lồ. Chiếc Daytona Special được đặt tên để vinh danh mẫu xe trước đó TZ350 đã giành những chiến thắng liên tiếp tại giải Daytona, nhiều hơn thành tích của bất kỳ mẫu xe nào khác. Đây cũng là mẫu xe cuối cùng và được coi là mẫu xe 2 thì làm mát bằng gió tốt nhất từng được sản xuất bởi Yamaha.

1980 Honda GL1100 Gold Wing Interstate
11 mẫu xe quan trọng nhất lịch sử ngành chế tạo mô tô (2) ảnh 3

 

Gold Wing của Honda đã có công sáng tạo nên ý tưởng về một chiếc xe đường dài sang trọng, và cứ mỗi bước phát triển của Gold Wing nó lại đưa ra những định nghĩa mới cho dòng xe của mình. Bước nhảy vọt lớn nhất được diễn ra vào năm 1980, khi chiến mã đường dài được trang bị khối động cơ 4 máy nằm ngang (flat four) 1.100cc, cũng như gói nâng cấp Interstate touring với bộ vỏ được lắp trực tiếp lên khung và thùng chở đồ cứng, tất cả đã đặt ra một tiêu chuẩn mới về phụ kiện lắp thêm của mô tô. Cho tới tận bây giờ, 38 năm sau ngày ra mắt, không gì có thể vượt qua những chiếc Gold Wing về vận hành, sự đa dụng, sự thoải mái cũng như phong cách của một chiếc mô tô đường dài cổ điển.

1983 Honda VF750F V45 Interceptor

11 mẫu xe quan trọng nhất lịch sử ngành chế tạo mô tô (2) ảnh 4
Honda đã cho ra mắt mẫu xe đua GP NR500 vào năm 1979, với những công nghệ cấp tiến thời bấy giờ như động cơ V4 làm mát bằng dung dịch, vành 16 inch, giảm xóc sau Pro-Link và hệ thống giảm xóc trước chống bổ nhào Torque-Reactive Anti-Dive Control (TRAC). NR500 có thể là chiếc xe đua kém thành công nhất của Honda nhưng phiên bản thương mại V45 Interceptor của nó lại là một tuyệt tác. Với tất cả những công nghệ kể trên kết hợp cùng khả năng điều khiển linh hoạt, vẻ bề ngoài mạnh mẽ, Interceptor đã lập tức trở thành chiếc xe bán chạy nhất và đóng vai trò là một bản sao xe đua thực sự đầu tiên của Nhật Bản.

1985 Suzuki GSX-R750
11 mẫu xe quan trọng nhất lịch sử ngành chế tạo mô tô (2) ảnh 5

 

Sportbike thế hệ đầu là những cỗ máy hỗn xược được hình hình thành với công thức đơn giản, một động cơ điên cuồng gắn lên một bộ khung không đủ chắc, tất cả được treo trên một bộ giảm xóc cực mềm và một hệ thống phanh không đủ mạnh. Suzuki GSX-R750 đã thay đổi tất cả. Những từ ngữ gần nhất để miêu tả về nó là “một chiếc xe đua có đèn và gương chiếu hậu”, về cơ bản đây chính là chiếc xe đua XR41 vô địch thế giới của Suzuki với những thay đổi nhỏ để phù hợp cho việc sử dụng trên đường phố. Tất cả những gì còn lại - bộ vỏ khí động học, khung nhôm, vành 18 inch - đều được lấy trực tiếp từ chiếc xe đua, và khối động cơ 4 máy thẳng hàng 106 mã lực làm mát bằng dầu cho khả năng tăng tốc đáng kinh ngạc .”Một cột mốc quan trọng” là tất cả những gì mà các tín đồ 2 bánh nói khi được hỏi về chiếc GSX-R750 thế hệ đầu tiên.

1994 Ducati 916

11 mẫu xe quan trọng nhất lịch sử ngành chế tạo mô tô (2) ảnh 6

 

Có thể có những chiếc xe mang nhiều công nghệ mới hơn, tăng tốc nhanh hơn cũng như doanh số bán hàng tốt hơn nhưng có lẽ không có một chiếc xe nào có thể cạnh tranh được vẻ đẹp so với Ducati 916. Đó là một tuyệt tác của Massimo Tamburini, một sự kết hợp hoàn hảo giữa những chi tiết cơ khí và vẻ đẹp quyến rũ chết người. Từ cụm đèn pha mắt mèo cho tới hệ thống ống xả đặt dưới yên, tất cả đã định nghĩa lại triết lý thiết kế của sportbike trong gần 2 thập kỷ tiếp theo. Chiếc 916 cũng đã nhiều lần bước lên bục vinh quang của giải đua World Superbike chứng mình với thế giới rằng người Ý chế tạo xe máy cũng giỏi không kém gì xe hơi. Không cần tranh cãi, Ducati 916 chắc chắn là chiếc sportbike gây ảnh hưởng lớn nhất vào thập kỷ 1990, và những âm hưởng từ thiết kế của nó vẫn đang được hiện diện trên những chiếc Ducati hiện đại ngày nay.
Hết
Theo Motorcyclist
Tuấn Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác