Аustin-Healey 3000 Mk III: Xe thể thao Anh tiêu biểu thời hoàng kim

Những chiếc xe như Austin-Healey 3000 Mk III "sống" cùng thời với những bài hát của nhóm Beatles trong kỷ nguyên của các vụ bê bối gián điệp cao cấp.

Аustin-Healey 3000 Mk III: Xe thể thao Anh tiêu biểu thời hoàng kim ảnh 1
Austin-Healey - một đại diện sáng giá của thời hoàng kim xe thể thao Anh đầy quyến rũ.

Tiếng gầm vang xa của động cơ Austin khác hẳng với tiếng rú mờ nhạt của đa số các động cơ hiện đại, giống như buổi biểu diễn nhạc rock sống so với bữa tiệc nhạc pop đầy "gượng ép".

Tình yêu đến từ nước Anh

Ngày nay, một chiếc xe thể thao Anh tay lái thuận giai đoạn những năm 1950-1960 còn tìm dễ hơn nhiều so một chiếc xe tay lái nghịch như vậy ở bản địa. Điều này không có gì đặc biệt bởi trong những năm đó, những chiếc roadster hay carbiolet Anh chủ yếu được xuất khẩu sang Mỹ. Đơn giản bởi lượng khách hàng ở Anh không lớn.

Kỷ nguyên vàng của những chiếc xe thể thao sinh ra ở vùng Albion mù sương mãi mãi đi vào lịch sử cùng danh tiếng nổi như cồn của 4 thành viên nhóm Beatles và những vụ bại lộ tình báo liên tục, đem đến nhiều tư liệu cho bao thế hệ nhà văn và nhà làm phim, vốn khi đó bắt đầu sáng tạo ra những câu chuyện không có hồi kết về điệp viên 007 James Bond

Аustin-Healey 3000 Mk III: Xe thể thao Anh tiêu biểu thời hoàng kim ảnh 2
Vô-lăng Austin xuất khẩu ở bên trái, song cách bố trí trên táp-lô giống hệt bản bán tại thị trường Anh. Gỗ tự nhiên ốp là điều không thể nào khác.

Lịch sử gia đình Austin-Healey hé mở từ đầu thập niên 1950, khi cuộc Chiến tranh Lạnh đặc biệt băng giá, và ngành công nghiệp xe hơi Anh sau Chiến tranh Thế giới thứ II không ở trong trạng thái sung sức nhất. Donald Healey - một phi công lái máy bay chiến đấu từ thời Chiến tranh thế giới thứ I, đồng thời là một tay đua - kỹ sư, đã hợp tác với công ty Anh Triumph, và sau đó là với công ty Mỹ Nash, đang tràn đầy lạc quan. Bởi vậy ông lập ra một công ty chuyên chế tạo xe thể thao Healey 100 (chỉ số 100 nhằm thể hiện tốc độ tối đa tính theo dặm, tức là khoảng 160km/h). Chiếc xe thanh lịch và nhanh nhẹn này lắp động cơ 4 xy-lanh của Austin và trình làng tại triển lãm ôtô uy tín London, đã được Chủ tịch tập đoàn BMC (British Motor Corporation) Leonard Percy Lord để mắt tới. Ngay từ năm 1953, tại Longbridge bắt đầu sản xuất hàng loạt những chiếc xe mui trần này, song với tên gọi Austin-Healey 100. 

Аustin-Healey 3000 Mk III: Xe thể thao Anh tiêu biểu thời hoàng kim ảnh 3

Công tắc là những tuyệt tác nghệ thuật.

Аustin-Healey 3000 Mk III: Xe thể thao Anh tiêu biểu thời hoàng kim ảnh 4

Cần số như thế này hẳn không còn có thể tìm lại.

Xe được khách hàng hào hứng đón nhận. Thành công phần nào nhờ chiếc xe đã về thứ hai trong cuộc đua Le Mans 24 giờ, và sau đó là một kết quả tốt trong cuộc đua RAC của Câu lạc bộ ôtô hoàng gia Anh. Tuy nhiên giai đoạn rực rỡ nhất trong lịch sử gia đình Austin-Healey bắt đầu với sự ra đời của phiên bản 6 xy-lanh 100-6 (dung tích 3 lít, công suất 117 mã lực) vào năm 1956.

Năm 1957, dây chuyền sản xuất xe được chuyển đến Abingdon. Kể từ đó, trong vòng 10 năm, chiếc xe hầu như không thay đổi. Những chiếc Aystin-Healey 3000 (số thể hiện dung tích động cơ) thế hệ thứ nhất (Mk I), Mk II và Mk III chủ yếu khác nhau ở chi tiết khung gầm và động cơ cơ nâng cấp - bản động cơ cuối cùng đạt công suất 148 mã lực.

Аustin-Healey 3000 Mk III: Xe thể thao Anh tiêu biểu thời hoàng kim ảnh 5

Thành tích tại Le Mans

Austin-Healey 100M roadster lần đầu tiên tham gia giải đua năm 1953. Các tay đua Johnny Lockett và Maurice Gatsonides đã giúp xe xếp thứ 12 tổng thể và thứ 2 trong phân khúc.

Аustin-Healey 3000 Mk III: Xe thể thao Anh tiêu biểu thời hoàng kim ảnh 6

Đua cùng thời gian

Cấu tạo Austin-Healey không có gì đặc biệt. Xe có khung gầm chủ yếu làm bằng thép. Động cơ 6 xy-lanh van bố trí ở trên được “nuôi dưỡng” bởi 2 chế hòa khí. Xe trang bị số 4 cấp, với tính năng overdrive đã có từ thời ấy. Bánh trước xe sử dụng các treo lò xo độc lập, còn bánh sau là thiết kế cầu trên lò xo lá dọc. Xe lắp phanh đĩa ở cả bánh trước và sau. Tuy nhiên đi cùng tổng thể này là một ngoại hình hấp dẫn, chắc chắc, khí động học.

Chiếc xe đạt hệ số gần 150 mã lực công suất trên trong lượng 1.157 kg - một tỷ số rất, rất cao cả vào thời điểm hiện nay. Tiếng gầm của chú “sư tử” hầu như đi kèm với khả năng tăng tốc rất ấn tượng thời đó.

Аustin-Healey 3000 Mk III: Xe thể thao Anh tiêu biểu thời hoàng kim ảnh 7
 Động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng được nuôi dưỡng bằng 2 bộ chế hòa khí.

Vì là xe thể thao, vô-lăng Austin-Healey nặng, khả năng phản hồi chính xác còn lâu mới hoàn hảo, song hoàn toàn bình thường khi so sánh với đa phần những chiếc ôtô thời điểm đó, kể cả xe thể thao. Chiếc xe xấp xỉ 50 tuổi này có thể đạt tốc độ tối đa gần 200km/h, và tăng tốc từ 0 đến 100km/h trong chưa đầy 10 giây!

Nếu có thể “thuần dưỡng” xe, bạn sẽ thấy dây thần kinh và cơ bắp của mình thực sự hòa quyện với nó, với những bước chuyển không dài của cần số, động cơ không hề đỏng đảnh trong suốt quá trình hoạt động dài, không tải, và thậm chí những cú ngoặt hơi căng thẳng khi vào cua không thể làm hỏng hưng phấn khi được giao tiếp với chiếc roadster. Vào thời điểm đó, ta có thể hồi tưởng tới những quí ông ở Anh và các tay chơi ở Mỹ, không hề lười biếng giam mình trong khoảng không hẹp giữa ghế da và chiếc vô-lăng vành gỗ, cánh cửa thấp cùng trục tunnel trung tâm gồ lên giữa salon - với giá trị sống quả thực đáng để tồn tại!

Аustin-Healey 3000 Mk III: Xe thể thao Anh tiêu biểu thời hoàng kim ảnh 8

Cha đẻ

Donald Healey, sinh năm 1898, có 16 năm tham gia các cuộc đua ôtô, 18 năm là phi công Không quân Hoàng gia Anh. Sau Chiến tranh Thế giới thứ I, ông mở cửa hàng sửa chữa xe và tiếp tục tham gia các cuộc đua. Năm 1931, chiếc xe Anh Invicta giành chiến thắng tại giải đua Monte Carlo Rally. Healy đảm nhiệm việc thiết kế cho công ty Triumph. Ông đã tạo ra mẫu xe nổi tiếng trước chiến tranh Dolomite. Sau chiến tranh, ông hợp tác với công ty Mỹ Nash, sau đó với Austin. Năm 1973, Donald Healey được phong tước hiệp sĩ. Ông qua đời ở tuổi 89 năm.

Аustin-Healey 3000 Mk III: Xe thể thao Anh tiêu biểu thời hoàng kim ảnh 9
 
 

Sự ngập tràn của rock

Năm 1965, khi Austin bước ra khỏi cổng nhà máy thì nhóm nhạc huyền thoại Anh “The Beatles” đã chinh phục không chỉ châu Âu mà cả nước Mỹ. Họ ra các album “A Hard Day’s Night” và “Help!” cùng với bài hát bất hủ mọi thời đại “Yesterday”. Các chàng trai Liverpool nổi tiếng trên toàn thế giới và cùng với vinh quang của những chiếc xe thể thao Anh

Năm 1961 điệp viên Liên Xô George Blake phải nhận án 42 năm tù giam, tại Moscow, người ta bắt Oleg Penkovsky, người làm việc cho CIA và cơ quan mật vụ của Nữ hoàng. Năm 1963, Gordon Lonsdale - một doanh nhân thành đạt (kinh doanh các hệ thống báo động xe hơi) song trên thực tế là điệp viên Xô Viết Konon Molody, bị bắt. "Đổi lại”, năm 1965 Blake trốn thoát khỏi một nhà tù của Anh. Vì tất cả điều này, John le Carré hầu như năm nào cũng viết tiểu thuyết trinh thám, và các nhà làm phim đã quay những câu chuyện về điệp viên 007 James Bond. Đương nhiên Bond chưa cầm lái chiếc Austin-Healey 3000 roadster vì Aston Martin cũng rất nhanh, song lại hào nhoáng và phô trương. Trong khi đó Austin-Healey 3000 bình dân, mạnh mẽ và trẻ trung, hợp hơn với một điệp viên khi đang tạo vỏ bọc để nằm vùng.

Аustin-Healey 3000 Mk III: Xe thể thao Anh tiêu biểu thời hoàng kim ảnh 10

Tuy nhiên từ năm 1965, Austin-Healey 3000 chỉ còn xuất xưởng thêm 2 năm nữa. Dây chuyền lắp ráp xe chính thức ngừng hoạt động vào Giáng sinh năm 1967, chiếc xe cuối cùng xuất xưởng đầu năm 1968. Các qui định an toàn nghiêm ngặt, quy định môi trường ngày càng chặt chẽ hơn tại Mỹ cùng sự phát triển như vũ bão của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đã đánh bật những chiếc xe thể thao Anh sang trọng, thiết kế bảo thủ ra khỏi thị trường. Trên thực tế, đây là khởi đầu cho hồi kết về tính độc đáo và sự độc lập của ngành công nghiệp xe hơi hùng mạnh một thời ở Anh.

Một câu chuyện buồn cho những người đam mê. Bởi vậy, nếu một lần được ngồi sau tay lái chiếc Austin-Healey, ban hãy cố cảm nhận tiếng gầm gừ của chú sư tử Anh, và có thể bỗng nhiên trong thời khắc đó, từ radio vang lên những bản ghi âm trực tiếp của một buổi biểu diễn rock 'n' roll. Với những cỗ máy như thế, phép lạ đôi khi vẫn xảy ra.

Аustin-Healey 3000 Mk III: Xe thể thao Anh tiêu biểu thời hoàng kim ảnh 11

Áng thơ Anh

Austin-Healey 3000 được xuất xưởng trong giai đoạn 1959-1967. Bản mui trần 2+2 (theo đơn hàng) trang bị động cơ 6 xi-lanh dung tích 3 lít (117-148 mã lực) kết hợp với số 4 cấp. Phiên bản đạt tốc độ cao nhất, thế hệ III, có thể đạt vận tốc 195km/h. Tổng cộng 43.926 chiếc Аustin-Healey 3000 đã xuất xưởng, trong đó phiên bản Mk III (1963-1967) là 17.712 chiếc.

 

Tâm Khanh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác