Yamaha R1 và Honda CBR1000RR, lựa chọn nào cho đam mê?!

 
Trong làng superbike 1000cc, Yamaha YZF-R1 và Honda CBR1000RR luôn chiếm được cảm tình đặc biệt từ nhiều tín đồ tốc độ, có thể ví von “mỗi người một vẻ, mười phân vẹn mười!”
Yamaha R1 và Honda CBR1000RR, lựa chọn nào cho đam mê?! ảnh 1

Yamaha YZF-R1 (thường gọi tắt là R1) và Honda CBR1000RR là 2 tên tuổi lớn trong làng mô tô phân khối lớn hạng superbike 1000cc. Cả hai đều có bề dày lịch sử nhiều năm, trải qua nhiều thế hệ, nhiều thay đổi mang tính cách mạng cũng như từng đạt nhiều danh hiệu, giải thưởng uy tín danh giá hàng đầu thế giới. Đây cũng có thể xem là cặp kỳ phùng địch thủ ngang sức ngang tài nhất đến từ tinh hoa chế tạo siêu mô tô của người Nhật.

Theo chia sẻ từ nhiều biker giàu kinh nghiệm chơi superbike, Yamaha R1 thường cho khả năng bứt tốc hoàn hảo ở những cú ga đầu, trong khi CBR1000RR lại tăng tốc ngọt ngào ở những đường ga cuối. Vậy đâu sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho các tín đồ tốc độ giữa hai dòng xe được cho là có tiếng nhất hiện nay?!
Yamaha R1 và Honda CBR1000RR, lựa chọn nào cho đam mê?! ảnh 2

Xét về phương diện xe đua đỉnh cao thế giới thì cả 2 “chiến binh” của Yamaha và Honda luôn thường xuyên "so găng" kịch liệt tranh tài cao thấp ở những giải đua danh giá nhất, điển hình như MotoGP, World Superbike hay Isle of Man TT… Thực tế đã chứng minh qua các kỳ MotoGP, rất nhiều mùa giải gần đây dường như chỉ có 2 đối thủ cạnh tranh với nhau một cách khốc liệt nhất là Yamaha YZR-M1 và Honda RC-213V (thế hệ mới nhất dòng xe đua MotoGP). 

Với những tinh hoa công nghệ, chế tác mà Yamaha cũng như Honda triển khai áp dụng cho mẫu siêu mô tô của mình, không khó hiểu khi hai siêu phẩm có ý tưởng bước ra từ đường đua là YZF-R1 và CBR1000RR đều được giới mộ điệu đón nhận nồng nhiệt.
Yamaha R1 và Honda CBR1000RR, lựa chọn nào cho đam mê?! ảnh 3
 Yamaha YZF-R1 được mệnh danh là thiên thần tốc độ

Yamaha R1 bước vào cuộc chơi Superbike 1000cc từ năm 1998 và cũng trong năm này Yamaha giới thiệu YZF-R6 được xem là phiên bản 600cc của R1. Trải qua nhiều thế hệ, trước khi nâng tầm lên phiên bản 200 mã lực ở năm 2016, R1 từng được xem là mẫu siêu xe mạnh mẽ nhất nhì so với nhiều dòng xe cùng phân khúc superbike 1000cc.

Mỗi thế hệ, Yamaha lại tích hợp vào R1 những công nghệ tiên tiến, đột phá khác nhau. Ví dụ như chiếc Yamaha R1 trong bài viết là mẫu năm 2011, nổi tiếng vì sở hữu động cơ Crosslane 4 xy-lanh tạo ra âm thanh gào thét đặc trưng. Khối động cơ giá trị này tạo ra sức mạnh không tưởng 178 mã lực trên bàn đo DynoJet, và ở thời điểm này thì con số 178HP thật sự rất khủng khiếp. 
Yamaha R1 và Honda CBR1000RR, lựa chọn nào cho đam mê?! ảnh 4
 Yamaha mang lại cho siêu xe của mình nhiều trang bị đáng nể như bộ ECU điều chỉnh tối đa công suất, hệ thống phanh an toàn Nissin 6 piston kép phía trước và piston đơn phía sau. Tư thế lái dạng chồm với phần gác chân khá cao, cho cảm giác lái gần như ôm trọn chiếc xe vào mình. Kính gió lớn, bộ quây liền mạch và ống xả kép ngay dưới yên phụ là các chi tiết khí động học cao, hoàn thiện khả năng lướt gió để đạt tốc độ tối đa lên mức cao nhất có thể. Đặc biệt, những siêu xe do Yamaha sản xuất luôn có những cú thốc ga cực mạnh, cực hỗn và hoàn toàn có thể bỏ xa đối thủ khác ở các bước số đầu tiên.
Yamaha R1 và Honda CBR1000RR, lựa chọn nào cho đam mê?! ảnh 5
 Nếu như R1 sở hữu nhiều đặc tính giúp khả năng tăng tốc gần như không có đối thủ thì hãy nhìn xem Honda đã làm gì với siêu phẩm CBR1000RR. Khởi nguồn cho dòng CBR của Honda bắt đầu từ năm 1992 với CBR900RR – mẫu đầu tiên trong loạt xe dung tích lớn được Honda “đóng” mác RR. CBR900RR có vòng đời kéo dài tới năm 2003 và sang 2004 thì bắt đầu được thay thế bằng CBR1000RR. Mẫu 2017 mới nhất cũng là mẫu xe mà Honda kỷ niệm 25 năm truyền thống dòng CBR (còn có tên gọi Fireblade ở một số thị trường).
Yamaha R1 và Honda CBR1000RR, lựa chọn nào cho đam mê?! ảnh 6
 Cũng như Yamaha, Honda liên tục cập nhật công nghệ kỹ thuật, ứng dụng tinh hoa kinh nghiệm chế tạo siêu mô tô của mình cho CBR1000RR để sản phẩm hoàn hảo hơn. Chiếc xe trong bài là mẫu CBR1000RR 2012, được Honda trang bị động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng cho công suất 175 mã lực. Mặc dù có chỉ số công suất “dưới cơ” một chút so với R1, nhưng trên thực tế, đừng nghĩ con số nhỏ mà chiếc xe này không mang lại hiệu quả cao. CBR1000RR nổi danh với cái tên khá dân dã do người Việt đặt: “Con Bò Rừng”!
Yamaha R1 và Honda CBR1000RR, lựa chọn nào cho đam mê?! ảnh 7
 Chiếc superbike nhà Honda này không cho khả năng bứt tốc cực nhanh như R1, nhưng với những chặng đường dài, hoặc đơn giản là chạy Track trên sân đua, thì CBR1000RR lại tỏ ra bản lĩnh ở những pha nước rút đầy bạo lực. Có vẻ như sở trường của những mẫu xe Honda là không cho đối thủ bất cứ cơ hội nào ở cuộc chiến “nước hậu”. Sở hữu ngoại hình thon gọn với cặp đèn pha đôi khá dữ tợn, kính gió lớn, hệ thống treo ứng dụng công nghệ xe đua được Showa cung cấp, ECU mở hết công suất xe là những gì mà Honda trang bị cho đứa con cưng của mình.
Yamaha R1 và Honda CBR1000RR, lựa chọn nào cho đam mê?! ảnh 8
 Với những đánh giá nhận định trên, ở góc độ nào đó, có thể thấy rằng mỗi xe đều sở hữu một đặc tính với thế mạnh riêng. Với nhu cầu tăng tốc mạnh, điều kiện đường chạy tương đối đẹp thì R1 dường như không có đối thủ ở nước đề. Còn với việc đường dài, đường đua cần những pha nước rút để giành nhau từng centimet cán đích thì có lẽ khó mà vượt được mãnh thú CBR1000RR. Tại Việt Nam, 2 dòng xe này hiện vẫn là 2 trong số nhiều mẫu Superbike 1000cc được đánh giá là tốt nhất, bền bỉ nhất và phù hợp với hạ tầng Việt Nam nhất.
Yamaha R1 và Honda CBR1000RR, lựa chọn nào cho đam mê?! ảnh 9
 
 
Bài và ảnh: Jimmy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác