Thời gian sạc pin: thông số vô nghĩa nhất trên xe điện

Giống như smartphone, các hãng xe thường sử dụng tốc độ sạc như một công cụ marketing khi ra mắt một mẫu xe điện mới. Tuy nhiên điều này không mang nhiều ý nghĩa trong thực tế.

Giống như những thương hiệu smartphone, các nhà sản xuất xe hơi hiện nay thường sử dụng tốc độ sạc như một công cụ marketing khi ra mắt một mẫu xe điện (EV) mới. Từ đó, thời gian cắm sạc đã được coi là một lợi thế cạnh tranh của không ít mẫu xe điện. Không cùng quan điểm này, một bài viết mới đây trên InsideEVs đã cho rằng đây là một tiêu chí khá vô nghĩa. Theo đó, dù chiếc xe có thể sạc từ 0% lên ‘abc %’ trong một khoảng thời gian nào đó thì cũng chả mấy ai rỗi hơi dành thì giờ để ngồi chờ đợi. Thay vào đó, họ sẽ tranh thủ làm những công việc khác. Điều này cũng tương tự như khi chúng ta sử dụng smartphone.  

Thời gian sạc pin: thông số vô nghĩa nhất trên xe điện ảnh 1
 Bình thường, những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) chỉ cần vài phút để đổ đầy bình nhiên liệu tại các cây xăng. Và tài xế thường chờ đợi hoặc nhân quãng thời gian đó để nghỉ ngơi hoặc giải quyết chuyện cá nhân. Còn với xe điện, chúng có thể được tái nạp năng lượng ngay tại nhà, thường là vào buổi tối sau khi kết thúc một ngày làm việc mệt mỏi. Sáng hôm sau khi thức dậy, chiếc xe của họ đã được ‘ăn no’ điện. Tức là dù sạc nhanh hay chậm (chậm nhất là khoảng 7-8 tiếng) thì điều đó cũng chẳng ảnh hưởng gì đến quá trình sử dụng của số đông người dùng.
Thời gian sạc pin: thông số vô nghĩa nhất trên xe điện ảnh 2
 Đấy là chưa kể đến việc trung bình mỗi ngày, người ta thường chỉ chạy khoảng 65km. Với một mẫu EV phổ thông hiện nay, người ta có thể sử dụng 5 ngày liền mới phải cắm sạc. Còn nếu ngày nào cũng cắm điện thì lượng điện cần bổ sung là không nhiều. Tương ứng với đó là khoảng thời gian sạc không quá lâu. Nhìn chung là người dùng có thể dễ dàng sắp xếp một khoảng thời gian trong ngày để nạp điện cho chiếc xe trong khi họ đang làm công việc khác để tiết kiệm thời gian. Bởi EV có thể được ‘đổ xăng’ ở bất cứ đâu có điện chứ không phải ra trạm xăng như xe hơi truyền thống. 
Thời gian sạc pin: thông số vô nghĩa nhất trên xe điện ảnh 3
 Chỉ khi thực hiện những hành trình dài và liên tục bằng xe hơi thì tốc độ sạc mới thực sự có ý nghĩa. Tuy nhiên, nếu đã xác định mục tiêu như vậy thì chả ai dại gì mà sử dụng xe điện. Bởi kể cả là loại sạc nhanh nhất hiện nay, hành trình của họ cũng sẽ bị gián đoạn khá lâu. Phương án tốt nhất vẫn là những chiếc xe ICE. Hiện tại, các thương hiệu chủ yếu quảng cáo về khả năng sạc từ 0-80% hay 10-80%. 
Thời gian sạc pin: thông số vô nghĩa nhất trên xe điện ảnh 4
 Đây được coi là thời điểm mà tốc độ sạc pin cao nhất, bởi với công nghệ pin lithium-ion hiện tại, tốc độ sạc không thể duy trì liên tục ở mức cao do điều này có thể gây ra những hư tổn tới các cell pin. Và khi đạt tới mức phần % nhất định, tốc độ sạc sẽ giảm xuống. Không chỉ xe điện, smartphone hay laptop cũng đều như vậy. 
Thời gian sạc pin: thông số vô nghĩa nhất trên xe điện ảnh 5
 Nissan cho biết model Leaf Plus của họ mất 60 phút để sạc từ 0-80% với hệ thống sạc 30kW và giảm xuống còn 40 phút với hệ thống 100kW. Còn với Hyundai Kona Electric, hai con số tương ứng là 75 và 54 phút. Trong khi đó, Jaguar i-Pace với khối pin có dung lượng lớn hơn nhưng cũng chỉ cần 40 phút cắm sạc nhanh 100kW để đạt con số vừa nêu. Cũng chừng đó thời gian, mẫu SUV EQC của Mercedes-Benz có thể sạc từ 10-80% với hệ thống 110kW.
Thời gian sạc pin: thông số vô nghĩa nhất trên xe điện ảnh 6
Cũng theo InsideEVs, một cách PR hợp lý hơn là nên quy đổi trực tiếp ra số km mà chiếc xe có thể chạy được sau một khoảng thời gian cắm điện nhất định. Ví dụ như chiếc Chevy Bolt được quảng cáo là có thể di chuyển được 145km sau 30 phút sạc điện. Hay như Porsche tuyên bố với hệ thống sạc nhanh 800V, chiếc Taycan có khả năng chạy 400km sau 15% cắm sạc. Nếu được thương mại hóa, đây sẽ là một trong những công nghệ sạc nhanh nhất trên thị trường (0-80% chỉ sau 15 phút). 
Thời gian sạc pin: thông số vô nghĩa nhất trên xe điện ảnh 7
 Nhưng nói gì thì nói, sạc nhanh vẫn là một lợi thế, ít nhất là trong khi so sánh hai model tương đương về mọi thông số vận hành. Nhưng chắc chắn, đó không thể là một trong những yếu tố tiên quyết để giúp khách hàng đưa ra sự lựa chọn của mình khi tìm mua một chiếc xe điện vào thời điểm này. 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tin liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác