So sánh giữa ôtô đắt nhất và rẻ nhất Việt Nam 2014

Giá của chiếc xe chính hãng đắt nhất - Rolls-Royce Phantom mui trần - hơn 30 tỷ đồng - có thể mua được 92 chiếc Spark Zest hoặc Kia Morning, xe rẻ nhất sản xuất tại Việt Nam.


So sánh giữa ôtô đắt nhất và rẻ nhất Việt Nam 2014 ảnh 1

Phantom Drophead Coupe có giá niêm yết 32 tỷ đồng.

Theo công bố của Rolls-Royce Hà Nội, chiếc Phantom Drophead Coupe có giá tiêu chuẩn là 30,2 tỷ đồng, thậm chí còn có thể đắt hơn nhiều, tuỳ thuộc vào nhu cầu của người mua. Trong khi đó, xe du lịch rẻ nhất Việt Nam hiện là Spark 1.0 (323 triệu đồng) và Kia Morning 1.0 MT (324 triệu đồng). Cả 2 đều được lắp ráp ngay trong nước. Thực tế còn có các xe Trung Quốc giá rẻ hơn, nhưng hiện gần như không còn xuất hiện trên thị trường. Ngoài ra Spark và Morning cũng có bản giá rẻ nhưng là xe van, xếp vào loại xe thương mại nên chúng tôi không đưa ra so sánh.

Theo mức giá kể trên, chiếc Drophead Coupe dài hơn 5m đắt bằng 92 chiếc Spark, có thể xếp thành đoàn xe dài cỡ 450m (mỗi chiếc dài 3,6m, xếp cách nhau mỗi xe 1m). Giá chiếc xe cũng gần bằng toàn bộ số tiền GM Việt Nam bán xe Spark 1.0 trong cả tháng 11/2014 (hơn 100 chiếc).
So sánh giữa ôtô đắt nhất và rẻ nhất Việt Nam 2014 ảnh 2

Spark 1.0 là xe rẻ nhất Việt Nam. 

Nặng khoảng 2,5 tấn, nhưng chiếc xe của Rolls-Royce có giá tương đương với một đoàn 50 chiếc xe tải Fuso Canter trọng tải 4,7 tấn (loại nhỏ nhất trong số các xe tải do Mercedes-Benz Việt Nam phân phối), có thể chở tới 250 tấn hàng. Còn nếu “quy đổi” ra một trong những mẫu xe tải phổ biến nhất Việt Nam, chiếc Suzuki Carry Truck giá 213 triệu đồng, sẽ được một đoàn ôtô gồm 150 chiếc, có thể chở tới 75 tấn hàng.

Số tiền mua xe, nếu đổi ra thành toàn bộ các tờ 10.000 đồng, sẽ được 30.000 tệp (mỗi tệp 100 tờ). Xếp chồng lên nhau, sẽ được một cọc tiền cao khoảng 400m. Tháp tiền này cao bằng nửa tháp cao nhất thế giới hiện nay là Burj Khalifa (828m) và hơn toà tháp Kaengnam cao nhất Việt Nam.

Mỗi tờ tiền 10.000 đồng có kích thước 132x60mm, nên tổng số tiền 32 tỷ đồng có thể “lát” được diện tích hơn 25.000 mét vuông, hay đủ để lát 5 lần diện tích đất xây dựng của tháp Bitexco Financial.

Hiện nay, tiền xu hầu như không còn được sử dụng để thanh toán. Nhưng nếu khách hàng nào có ý định chơi khăm nhà nhập khẩu, sử dụng tiền xu mệnh giá 5.000 đồng để thanh toán tiền mua Phantom Drophead Coupe, sẽ phải dùng tới 11 chiếc Canter tải trọng 4,7 tấn để chở hết số tiền ước tính nặng gần 50 tấn.

Tuy nhiên, mức giá xe (khoảng 1,5 triệu USD), mới bằng một phần tư tiền đầu tư cho mỗi cây số đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (khoảng 6 triệu USD, đã vào loại thấp so với các con đường khác ở Việt Nam).

So sánh giữa ôtô đắt nhất và rẻ nhất Việt Nam 2014 ảnh 3

10 năm thu nhập trung bình của ngưởi Việt mới mua được xe Kia Morning.

Phantom Drophead Coupe được nhập khẩu nguyên chiếc đắt bằng 7 chiếc xe lắp ráp đắt nhất Việt Nam là Mercedes-Benz S500L (4,7 tỷ đồng). Tới lượt mình, S500L lại đắt ngang 14 chiếc Spark hay Morning đã nói. Nhưng các xe này, mặc dù được coi là rẻ nhất Việt Nam, cũng tương đương hơn 100 tháng lương tối thiểu ở Việt Nam năm 2015 (3,1 triệu đồng). 
Theo báo cáo môi trường kinh doanh (Doing Business) 2014 của Ngân hàng Thế giới, thu nhập trung bình của người Việt Nam đạt 1.400 USD, xấp xỉ 30 triệu đồng. Với thu nhập như vậy, để mua được một chiếc xe rẻ nhất là Spark hay Morning, một người cần làm việc không nghỉ và không chi tiêu bất cứ khoản gì trong vòng 10 năm.
X.O.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác