So sánh 2 siêu môtô đường trường: Yamaha Star Venture - Honda Goldwing

Xuất hiện ở sân chơi của những chiếc môtô đường dài công nghệ cao, Yamaha Star Venture 2018 hoàn toàn mới hứa hẹn là đối thủ nặng ký, thách thức huyền thoại Honda Goldwing GL1800.

Thiết kế

So sánh 2 siêu môtô đường trường: Yamaha Star Venture - Honda Goldwing ảnh 1
 Yamaha Star Venture.
So sánh 2 siêu môtô đường trường: Yamaha Star Venture - Honda Goldwing ảnh 2
 Honda Goldwing GL1800.
Tổng thể thiết kế cả hai mẫu xe đều mang kiểu dáng đặc trưng của dòng môtô đường trường (touring). Đầu xe đồ sộ với hai đèn pha và kính chắn gió kích thước lớn. Độ cao kính chắn gió có thể điều chỉnh bằng điện trên Star Venture và bằng tay trên Goldwing. Đặc biệt trên chiếc xe của Yamaha còn nổi bật với hai hốc hút gió làm mát két nhớt phía dưới đèn pha. Cả hai xe đều được trang bị đèn sương mù ở vị trí thấp. 
So sánh 2 siêu môtô đường trường: Yamaha Star Venture - Honda Goldwing ảnh 3
 Yamaha Star Venture với đèn hậu gợi nhớ đèn hậu trên chiếc Dodge Challenger.
So sánh 2 siêu môtô đường trường: Yamaha Star Venture - Honda Goldwing ảnh 4
Đèn hậu trên Honda Goldwing. 
Phần đuôi xe không có nhiều khác biệt giữa hai chiếc touring khi cùng được trang bị hai thùng đồ hai bên kích thước lớn cùng một thùng phía trên kèm chức năng tựa lưng cho người ngồi sau. Đèn hậu trên Goldwing gồm một cụm phía dưới và hai đèn đỏ tách rời phía trên trong khi Star Venture lại sử dụng 3 đèn tách rời phía dưới và một dải đèn liền phía trên gợi nhớ kiểu đèn hậu trên chiếc Dodge Challenger.
So sánh 2 siêu môtô đường trường: Yamaha Star Venture - Honda Goldwing ảnh 5
 Thân xe của Star Venture nổi bật với động cơ V-Twin và ống xả mạ chrome.
So sánh 2 siêu môtô đường trường: Yamaha Star Venture - Honda Goldwing ảnh 6
Thân xe của Honda Goldwing liền mạch với bình xăng phẳng. 
Thiết kế trên thân xe của Star Venture được đánh giá có phần "thoáng" và "uyển chuyển" hơn so với Goldwing khi lộ rõ một cỗ máy V-Twin với các cánh tản nhiệt và hệ thống ống xả mạ chrome bóng chạy dọc thân xe. Ngoài ra xe còn sử dụng bình xăng với thiết kế hình "giọt nước" truyền thống mang lại dáng vẻ cổ điển cho chiếc xe của Yamaha. Dung tích bình xăng trên Star Venture và Goldwing cùng ở mức 25 lít.

Động cơ, truyền động

Động cơ và hệ truyền động là hạng mục chứng kiến nhiều sự khác biệt nhất từ hai mẫu xe Nhật Bản. Yamaha Star Venture 2018 sử dụng động cơ V-Twin 2 xi-lanh dung tích 1.854cc làm mát bằng gió và két nhớt phụ, phun xăng điện tử, sử dụng hệ thống xu-páp OHV tương tự động cơ Harley-Davidson nhưng với 4 van và 2 bu-gi mỗi trên mỗi xi-lanh. Yamaha công bố động cơ đạt mô-men xoắn cực đại 170Nm, được truyền tới bánh sau thông qua hộp số 6 cấp và dây đai.

So sánh 2 siêu môtô đường trường: Yamaha Star Venture - Honda Goldwing ảnh 7
Khối động cơ V-Twin dung tích 1854cc trên xe Yamaha. 
Trong khi đó Honda Goldwing GL1800 lại được trang bị động cơ 6 xi-lanh đối xứng, dung tích 1.832cc, làm mát bằng dung dịch với trục cam đơn và 2 van trên mỗi xi-lanh. Sản sinh công suất cực đại 118 mã lực và mô-men xoắn cực đại 170Nm, được truyền tới bánh sau thông qua hộp số 5 cấp và trục các-đăng.

Hệ truyền động dây đai sẽ cho cảm giác lái và khả năng tăng tốc mượt mà hơn, cùng với đó là những ưu điểm trong việc thay thế, sửa chữa. Tuy nhiên hệ truyền động trục các-đăng lại tỏ ra ưu việt hơn trong khả năng vận hành bền bỉ trên các tuyến đường nhiều cát bụi.

Trang bị

Về các trang bị tiện nghi, Yamaha Star Venture tỏ ra vượt trội hơn huyền thoại Goldwing khi được trang bị hệ thống hỗ trợ đỗ xe Sure Park. Hệ thống này gồm một mô-tơ điện, được điều khiển qua một cần gạt trên cụm công tắc bên trái, hỗ trợ người lái tiến hoặc lùi chiếc xe nặng gần 500kg vào vị trí đỗ một cách dễ dàng. 

So sánh 2 siêu môtô đường trường: Yamaha Star Venture - Honda Goldwing ảnh 8
Cụm công tắc điều khiển bên trái với cần gạt điểu khiển hệ thống Sure Park.

Xe sử dụng công nghệ bướm ga điện tử với tính năng kiểm soát lực kéo, kiểm soát hành trình cũng như thay đối hai chế độ lái Touring (đường trường) hoặc Sport (thể thao). Thêm một điểm cộng nữa cho trang bị trên xe Yamaha đó là ngoài hai đồng hồ báo vòng tua động cơ và tốc độ, Star Venture còn được trang bị thêm một màn hình LCD cảm ứng 7" cho phép người lái có thể điều khiển các tính năng của xe thông qua cảm ứng, giọng nói hoặc các nút bấm bên tay nắm trái. Trong khi đó trên Honda Goldwing, mỗi tính năng của xe đều được điểu khiển bằng một nút vật lý riêng biệt khiến thiết kế xung quanh khu vực tay lái hơi rối với quá nhiều nút bấm.

Rõ ràng, chiếc xe mới hơn, ra mắt sau, có lợi thế hơn nhờ áp dụng các công nghệ hiện đại đã sẵn có trên các mẫu ôtô đời mới.

So sánh 2 siêu môtô đường trường: Yamaha Star Venture - Honda Goldwing ảnh 9
 Khu vực điều khiển trên Star Venture gọn gàng với màn hình cảm ứng 7".
So sánh 2 siêu môtô đường trường: Yamaha Star Venture - Honda Goldwing ảnh 10
 Khu vực điều khiển trên Goldwing với rất nhiều nút bấm.
Điểm cộng của Honda Goldwing GL1800 trong trang bị đó là xe có tuỳ chọn túi khí phía trước cho người lái. Cả hai xe đều được trang bị hệ thống giải trí với loa trước - sau công suất lớn có khả năng phát hai nguồn âm thanh riêng biệt cho người lái và người ngồi sau. Các trang bị giảm xóc, hệ thống phanh và vành khá tương đồng trên hai xe với phanh ABS và vành trước đường kính 18", sau 16".

So sánh 2 siêu môtô đường trường: Yamaha Star Venture - Honda Goldwing ảnh 11
Phần để tay của người ngồi sau trên Star Venture tích hợp loa và có khả năng điều chỉnh vị trí qua nút bấm
Trở lại với phân khúc xe touring cao cấp là bước đi khá bất ngờ từ Yamaha. Mang trên mình những đường nét thiết kế truyền thống với động cơ V-Twin và những trang bị điện tư cao cấp cùng với giá bán giao động từ 24.999 đến 26.999 USD tuỳ theo phiên bản. Chắc chắn Honda sẽ có lý do để lo lắng khi Yamaha Star Venture chính thức được bán ra trong thời gian sắp tới.

Tuấn Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác