Quốc hội lo ngân sách hụt, ngành ôtô chết nếu giảm thuế TTĐB

Đa số các ý kiến cho rằng nếu giảm thuế tiêu thụ đặc biệt ngành ôtô trong nước sẽ gặp nhiều khó khăn, thậm chí có thể chết hẳn.

>> Lào đã bỏ thuế nhập khẩu ôtô
>> Bỏ thuế nhập ô tô từ Nhật, Mỹ sau 10 năm gia nhập TPP

Quốc hội lo ngân sách hụt, ngành ôtô chết nếu giảm thuế TTĐB ảnh 1

Triển lãm ôtô nhập khẩu đầu tiên tại Việt Nam, VIMS 2015, diễn ra trong tháng 10. Các đại biểu lo ngại việc giảm thuế TTĐB sẽ giúp xe nhập khẩu hưởng lợi "kép", dẫn đến thâm hụt ngân sách. 

Trong phiên thảo luận về sửa đổi, bổ sung một số luật về thuế tại Quốc hội chiều 13/11, có nội dung Chính phủ đề xuất giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với dòng xe ôtô dung tích nhỏ.

Lo thâm hụt ngân sách

Với dự thảo này, đa số các ý kiến tỏ ra lo lắng về ảnh hưởng của việc giảm thuế ôtô đối với ngành lắp ráp trong nước. Đại biểu Hồ Thị Thủy (Vĩnh Phúc) cho rằng cần cân nhắc việc giảm thuế TTĐB với ôtô nhằm đảm bảo cân đối lợi ích giữa người tiêu dung, doanh nghiệp sản xuất, và nhà nước.

Theo bà Thuỷ, việc giảm thuế TTĐB vào thời điểm này, ngay trước khi thuế nhập khẩu ôtô giảm về 0% (từ khu vực ASEAN) vào năm 2018 có thể khiến các doanh nghiệp kinh doanh xe nhập khẩu hưởng lợi kép. Bà Thuỷ cho rằng điều này sẽ dẫn đến tình trạng nhập khẩu xe ồ ạt, làm gia tăng thâm hụt thương mại, giảm thu ngân sách, đồng thời gây áp lực lên hạ tầng giao thông vốn đã quá tải. Trong khi đó, các nhà sản xuất  ôtô trong nước không đủ thời gian chuẩn bị cho những thay đổi lớn về chính sách, và chắc chắn sẽ để mất thị trường.

“Tôi đề nghị Quốc hội giữ nguyên mức thuế TTĐB hiện hành đối với ôtô hoặc chỉ giảm ở mức thấp”, bà Thủy nói.

Các đại biểu Đặng Thế Vinh (Hậu Giang), Nguyễn Cao Phúc (Quảng Ngãi) và Dương Hoàng Hương (Phú Thọ) chia sẻ nỗi lo việc giảm thuế ôtô phổ thông sẽ làm bùng nổ thị trường và gây áp lực lên hạ tầng giao thông, đồng thời có chung đề nghị: Cần tính toán và cân nhắc thêm về việc giảm thuế ôtô làm ngân sách nhà nước giảm thu ra sao. Cũng lo ngại về việc này, đại biểu Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) đề nghị Quốc hội cân nhắc thêm cho nguồn thu ngân sách trong bối cảnh giá dầu thô giảm và hàng loạt dòng thuế nhập khẩu chuẩn bị giảm theo cam kết của các hiệp định thương mại tự do.

Người cần ngành ôtô nhiều hơn người cần ôtô giá rẻ

Quốc hội lo ngân sách hụt, ngành ôtô chết nếu giảm thuế TTĐB ảnh 2

Một nhà máy của Thaco ở khu kinh tế Chu Lai, Quảng Nam. Đại biểu của tỉnh này lo ngại giảm thuế TTĐB sẽ làm Thaco, doanh nghiệp đang dẫn đầu thị trường về lượng tiêu thụ xe cả nhập khẩu lẫn lắp ráp, đóng góp 50% ngân sách tỉnh, sẽ chết yểu.

Phát biểu mạnh mẽ nhất là đại biểu Lê Văn Lai của Quảng Nam, tỉnh có 50% ngân sách từ ngành sản xuất ôtô và là nơi đặt toàn bộ các nhà máy của Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco). Ông Lai đồng ý rằng giảm thuế TTĐB giá ôtô sẽ rẻ hơn và người tiêu dùng sẽ dễ tiếp cận hơn. Tuy nhiên, theo ông, đối với người dân, người cần ôtô sản xuất trong nước nhiều hơn là người cần ôtô giá rẻ.

“Khi xe nhập khẩu ào ạt vào Việt Nam, ngành sản xuất ôtô trong nước sẽ bước lên vũ đài mới với một sự cạnh tranh không cân sức. Ngành ôtô của ta mới ra đời, còn non trẻ, vốn liếng đầu tư thấp, công nghệ lạc hậu, kinh nghiệm chưa nhiều, trong khi họ có nhiều kinh nghiệm”, ông Lai nói. Dẫn trường hợp Thaco, ông  cho biết nếu đưa thuế xuống bằng 0 và giảm sâu thuế TTĐB doanh nghiệp này sẽ không thể tồn tại, 10.000 công nhân thất nghiệp, Quảng Nam sẽ giảm tới 50% ngân sách, ngành ôtô trong nước nói chung cũng sẽ “chết”.

Đại biểu Trần Du Lịch (TP.HCM) cho rằng cần phải đánh giá tác động của việc thay đổi thuế tới mục tiêu phát triển công nghiệp ôtô. Theo ông, sau 25 năm phát triển, tới nay ôtô dưới 9 chỗ cơ bản chưa nội địa hóa được nhiều.

“Khi chúng ta chưa làm được động cơ, chưa làm được hộp số đừng nói nội địa hóa, đấy chỉ là vớ vẩn mà thôi. Tôi nghĩ rằng, chiến lược thuế phải gắn với chiến lược phát triển ôtô”, ông Lịch nói. “Chúng ta có theo đuổi chiến lược này không, hay thôi cứ nhập mà dùng? Chúng ta phải minh bạch vấn đề này để đánh giá tác động”.

T.T,
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác