Porsche đẩy cuộc đua siêu xe Hybrid lên nấc thang mới

Nếu tại Geneva 2013, Ferrari LaFerrari và McLaren P1 chiếm hai vị thế thượng phong ở phân hạng siêu xe hybrid triệu đô thì nay Porsche đã có thể xác lập được thế kiềng ba chân nhờ chiếc 918 Spyder vừa chính thức lăn bánh trước sự chứng kiến của giới mê xe thể thao tốc độ tại Goodwood.

Porsche đẩy cuộc đua siêu xe Hybrid lên nấc thang mới ảnh 1
Porsche 918 Spyder
Cách đây chừng ba năm, ngoại trừ những người trong cuộc, ít ai có thể mường tượng đến những siêu xe hybrid với khả năng bứt phá tốc độ vượt trội như LaFerrari hay McLaren P1. Rõ ràng, các hãng xe đã đạt được những bước tiến nhảy vọt về công nghệ kỹ thuật để năm 2013 trở thành một mốc son vô cùng đặc biệt, như thể một năm dành riêng cho những siêu phẩm tốc độ công nghệ cao liên tiếp ra đời. Công nghệ Hybrid đang án ngữ đỉnh cao về sự tiến bộ ở thế giới xe thể thao cao cấp, chính xác hơn là ở phân hạng siêu xe và giúp đạt đến những nấc thang mới về khả năng bứt phá tốc độ.
Porsche đẩy cuộc đua siêu xe Hybrid lên nấc thang mới ảnh 2
Ferrari LaFerrari
Nhìn toàn cảnh cuộc chơi hiện nay, Ferrari, McLaren và Porsche đang chạy đua trong bộ tam quyền lực bằng những “con bài” hybrid triệu đô gồm LaFerrari, P1 và 918 Spyder. Cuộc đấu ba thương hiệu không phải diễn ra mới đây mà từ trong quá khứ, gần nhất là các mẫu siêu xe tiền nhiệm đóng vai trò biểu tượng cho sức mạnh thương hiệu với McLaren F1, Ferrari Enzo và Porsche Carrera GT. Những siêu xe hybrid ưu việt nhất hiện nay, như LaFerrari, P1 và 918 Spyder, đều có mức giá từ một triệu đô la trở lên, khả năng tăng tốc 0-100km/h dưới 3 giây và tốc độ tối đa khoảng 350km/h. Nếu đưa lên bàn cân ba siêu phẩm này, cả LaFerrari và P1 đều nhỉnh hơn so với 918 Spyder về khả năng tăng tốc. Từ 0-100km/h, cả ba siêu xe có mức tương đương dưới 3 giây. Tuy nhiên từ 0-200km/h, 918 Spyder mất 7,9 giây trong khi hai đối thủ mất dưới 7 giây. Tăng tốc từ 0-300km/h, LaFerrari mất 15 giây, McLaren P1 mất dưới 17 giây và 918 Spyder mất tới 23 giây.
Porsche đẩy cuộc đua siêu xe Hybrid lên nấc thang mới ảnh 3
Cấu trúc hệ động lực hybrid của LaFerrari
Hệ động lực hybrid của LaFerrari có tổng công suất 963 mã lực với nòng cốt là động cơ xăng V12 6.3L nạp tự nhiên (800 mã lực). Hệ động lực hybrid của McLaren P1 có tổng công suất 916 mã lực với nòng cốt là động cơ xăng V8 3.8L tăng áp kép (737 mã lực), trong khi hệ động lực hybrid của Porsche 918 Spyder có tổng công suất 887 mã lực với nòng cốt là động cơ xăng V8 4.6L (608 mã lực). Lợi thế của 918 Spyder chính là giá thành rẻ hơn đáng kể so với hai đối thủ và mức tiêu hao nhiên liệu rất ấn tượng với 3,3 lít/100km. Xét ở tổng thể dự án, 499 chiếc LaFerrari (giá 1,69 triệu USD) tương đương khoảng 843 triệu đô, trong khi 918 chiếc 918 Spyder (giá từ 1,03 triệu USD) tương đương khoảng từ 945 triệu đô. Còn lại 375 chiếc McLaren P1 (giá 1,31 triệu USD) tương đương hơn 490 triệu đô.
Porsche đẩy cuộc đua siêu xe Hybrid lên nấc thang mới ảnh 4
McLaren P1
Siêu xe hybrid là một sân đấu mới, cả về công nghệ kỹ thuật và xu hướng thân thiện môi trường, cắt giảm tiêu hao nhiên liệu, giảm lượng khí thải ô nhiễm, thậm chí siêu xe hybrid có thể chạy hoàn toàn ở chế độ điện năng một quãng đường ngắn như Porsche 918 Spyder chạy được 30km và McLaren P1 chạy được khoảng 20km. Trong khi đó, siêu xe hoàn toàn chạy điện như Mercedes-Benz SLS AMG Electric Drive nằm ở một phân hạng khác mà hiện tại đang có những yếu thế so với siêu xe hybrid, tất nhiên vị thế cũng hoàn toàn có thể xoay chuyển trong tương lai gần khi công nghệ xe điện và hạ tầng liên quan đạt đến những tầm cao mới.
Porsche đẩy cuộc đua siêu xe Hybrid lên nấc thang mới ảnh 5
Porsche 918 Spyder
Nhưng rõ ràng hiện thời Ferrari, McLaren và Porsche đang dẫn trước một bước về công nghệ siêu xe hybrid so với các thương hiệu khác như Lamborghini, Aston Martin, Alfa Romeo... Trong một chừng mực khác, chúng ta có thể nhắc ngay tới NSX mới của Honda (Acura) đã lên kế hoạch sản xuất ở Ohio từ năm 2015, BMW đang triển khai để sớm giới thiệu chiếc i8 hoặc một số mẫu siêu xe hybrid nhỏ lẻ như Icona Vulcano hay Montercarlo Rascasse. Ngoài ra, Jaguar cũng vừa trình diễn dự án mang tính nghiên cứu với siêu xe hybrid C-X75 dù nó không đi vào sản xuất. Mặc dù Audi đã triển khai giới thiệu dự án thân thiện môi trường với siêu xe điện Audi R8 E-tron (đã bị tạm hoãn do các vấn đề về pin nguồn), có nguồn tin cho hay Audi đang phát triển phiên bản siêu xe hybrid diesel-điện cho mẫu R8. Điều này cũng có cơ sở bởi tập đoàn VW có thế mạnh về công nghệ này, cùng với những kinh nghiệm trường đua Le Mans qua xe đua Audi R18 e-tron quattro với hệ động lực hybrid TDI.
Porsche đẩy cuộc đua siêu xe Hybrid lên nấc thang mới ảnh 6
Acura NSX Concept
Honda (Acura) NSX: Siêu xe NSX thế hệ mới sẽ được sản xuất hàng loạt vào năm 2015 ở nhà máy của Honda tại Ohio, với dây chuyền sản xuất lắp ráp tiên tiến mới trị giá 70 triệu USD. Kỹ sư trưởng của Honda R&D America là Ted Klaus chịu trách nhiệm dẫn dắt đội ngũ toàn cầu phát triển mẫu NSX mới. Chiếc xe sử dụng hệ động lực hybrid cải tiến được gọi là Acura Sport Hybrid SH-AWD gồm một động cơ xăng V6 đặt giữa kết hợp với ba động cơ điện, trong đó một động cơ điện kết nối với động cơ V6 và hai động cơ điện còn lại dẫn động bánh trước. Hộp số tự động ly hợp kép hoàn toàn mới cũng được ứng dụng.
Porsche đẩy cuộc đua siêu xe Hybrid lên nấc thang mới ảnh 7
BMW i8 Concept
BMW i8: Là một phần của dự án BMW “Project i” cùng với chiếc i3 chạy hoàn toàn điện, BMW i8 là một xe thể thao hybrid, ban đầu qua chiếc Concept Vision Efficient Dynamics giới thiệu ở Frankfurt năm 2009 với hệ động lực hybrid diesel, tuy nhiên về sau sang phiên bản tiền sản xuất BMW i8 Concept chuyển sang hệ động lực hybrid xăng (ra mắt ở Frankfurt 2011). Các hoạt động thử nghiệm cho i8 đang được BMW hoàn thiện. Hệ động lực của xe gồm động cơ điện 130 mã lực dẫn động bánh trước và động cơ xăng I3 1.5L tăng áp 220 mã lực dẫn động bánh sau. Xe BMW i8 dự tính có giá khoảng hơn 120.000 USD.
Porsche đẩy cuộc đua siêu xe Hybrid lên nấc thang mới ảnh 8
Jaguar C-X75 Prototype
Jaguar C-X75: Chương trình siêu xe hybrid C-X75 là một dự án quan trọng để khiến Jaguar không bị nằm ngoài cuộc chơi cũng như giúp hãng này thể hiện được những tiến bộ về thiết kế và công nghệ. Hệ động lực của C-X75 kết hợp một động cơ xăng và hai động cơ điện. Động cơ xăng I4 1.6L tăng áp kết hợp (cả turbocharged và supercharged), ứng dụng phát triển từ đua xe F1, tạo công suất tới 502 mã lực tại 10.000v/ph. Trong khi đó hai động cơ điện 150kW có mô-men xoắn lớn đem lại công suất tổng cho cả hệ thống hơn 850 mã lực và mô-men xoắn 1.000Nm. Kết hợp với hộp số bán tự động 7 cấp cải tiến, chiếc C-X75 có thể tăng tốc 0-100km/h dưới 6 giây và đạt tốc độ trên 200mph (322km/h) một cách dễ dàng. Về mặt lý thuyết, tốc độ cực đại của xe là 220mph (354km/h).
Porsche đẩy cuộc đua siêu xe Hybrid lên nấc thang mới ảnh 9
Icona Vulcano
Icona Vulcano: Tại triển lãm Auto Shanghai 2013, Icona chính thức công bố chiếc siêu xe hybrid Vulcano độc nhất vô nhị với mức giá chót vót 3 triệu euro. Tuy nhiên vì chiếc xe chỉ sản xuất đơn chiếc nên tầm ảnh hưởng của Icona không đáng kể. Có hai cấu hình động lực, đều là hybrid, được thiết kế cho siêu xe, gồm H-Turismo V12 và H-Competizione. Bản thứ nhất với cấu hình dẫn động bánh sau gồm động cơ V12 790 mã lực và một động cơ điện 160 mã lực, kết hợp với một hộp số tự động giúp chiếc Vulcano tăng tốc 0-100km/h trong 3 giây, 0-200km/h trong 9,2 giây và tốc độ cực đại 349km/h. Phiên bản thứ hai gồm một động cơ V6 tăng áp kép công suất 550 mã lực, một động cơ điện 160 mã lực ở trục trước và một động cơ điện thứ hai 160 mã lực ở trục sau giúp chiếc Volcano tăng tốc 0-100km/h mất 2,9 giây và 0-200km/h mất 8,9 giây, tốc độ tối đa vẫn duy trì mức 349km/h.
Porsche đẩy cuộc đua siêu xe Hybrid lên nấc thang mới ảnh 10
Audi R18 e-tron quattro
Audi R18 e-tron quattro: Xe đua hybrid LMP1 của Audi giành chiến thắng giải đua Le Mans 24 Hours 2013, ngày 23.06 mới đây. Hệ động lực hybrid của xe gồm động cơ diesel V6 3.7L TDI công suất khoảng 510 mã lực đặt phía sau kết hợp với động cơ điện dẫn động bánh trước. Công nghệ hybrid-diesel này có thể trở thành tiền đề cho siêu xe Audi R8 hybrid TDI nếu dự án được bật đèn xanh.
Lê Trí
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác