Những kỷ lục chưa từng có của thị trường ôtô Việt 2014

Tháng 12 có lượng tiêu thụ cao nhất trong lịch sử, trong khi Toyota Việt Nam và Thaco đều bán hơn 40.000 xe trong năm, 2014 là một năm của nhiều kỷ lục của thị trường ôtô trong nước. 
Những kỷ lục chưa từng có của thị trường ôtô Việt 2014 ảnh 1

Thaco có tốc độ phát triển đại lý, showroom nhanh nhất và đông đảo nhất hiện nay.

Mặc dù chưa phải là năm có lượng tiêu thụ xe cao nhất, nhưng 2014 có thể coi là năm cột mốc đối với sự phát triển của thị trường ôtô Việt Nam. Nếu đà tăng trưởng hiện nay tiếp tục được duy trì trong năm tới, hoàn toàn thị trường có thể đạt tới con số dự báo 200.000 xe năm 2015. 
Tháng cao nhất trong lịch sử

Trong hơn 2 thập kỷ trở lại đây, tính từ khi các doanh nghiệp nước ngoài bắt đầu làm ôtô ở Việt Nam, chưa tháng nào có lượng tiêu thụ xe cao như tháng 12/2014, với tổng cộng 20.208 xe, bao gồm 13.221 xe con và 6.987 xe tải. Đây cũng là tháng thứ 21 liên tiếp lượng bán hàng toàn ngành cao hơn năm ngoái.

Tính riêng VAMA, tháng vừa qua bán được 16.003 xe các loại, cũng là cao nhất từ trước tới nay. Trước đó, tháng mà VAMA bán được nhiều xe nhất là năm 2009, với 15.065 xe.

Có doanh nghiệp lần đầu tiêu thụ hơn 40.000 xe/năm

Toyota Việt Nam và Trường Hải là 2 doanh nghiệp có lượng xe bán ra trong năm hơn 40.000 xe. Trường Hải là doanh nghiệp có lượng tiêu thụ lớn nhất năm qua, với 42.338 xe các loại, trong đó 21.589 xe thương mại (xe tải, xe buýt, xe chuyên dụng) và 20.749 xe du lịch (loại chở người 8 chỗ trở xuống).

Đứng thứ hai với 40.820 xe, nhưng nếu chỉ tính xe du lịch, Toyota Việt Nam là đơn vị đứng đầu nhờ bán được 38.663 xe. Trong danh sách 5 xe bán chạy nhất, Toyota Việt Nam chiếm tới 4 vị trí đầu tiên.

Tăng và giảm cả 100%

Do thị trường tăng mạnh so với năm trước, nhiều hãng xe đã đạt mức tăng hàng chục phần trăm trở lên. Cao nhất là VinaMazda, công ty con của Trường Hải, tăng 131%, từ 5.349 xe lên 9.438 xe. Hino Việt Nam và Samco, chuyên về xe thương mại, có cùng mức tăng 96%. Tiếp đến là Isuzu Việt Nam, 85% và Ford Việt Nam, 71%.

Ở phía ngược lại, VMC chỉ bán vỏn vẹn 2 xe, giảm 97% so với con số 63 xe của năm ngoái. Một điều khó có thể tin nổi khi 10 năm trước, công ty này còn đang cùng lúc sản xuất xe của 3 thương hiệu BMW, Mazda và Kia.

Xe đắt nhất

Những kỷ lục chưa từng có của thị trường ôtô Việt 2014 ảnh 2

RR Drophead Coupe là xe có giá niêm yết cao nhất Việt Nam.

Năm qua là năm của siêu xe và xe siêu đắt tại Việt Nam, khi có cùng lúc các thương hiệu Lamborghini, Bentley, Jaguar và Land Rover, cùng Maybach đồng loạt ra mắt nhà phân phối chính hãng. Các sản phẩm được giới thiệu đều có giá nhiều tỷ đồng, trong đó xe đắt nhất là chiếc Phantom Drophead Coupe có giá tiêu chuẩn là 30,2 tỷ đồng. Giá này còn có thể thể đắt hơn nhiều, tuỳ thuộc vào nhu cầu của người mua.

Số tiền mua Drophead Coupe tương đương với giá của cả một đoàn gần 100 chiếc xe rẻ nhất sản xuất tại Việt Nam là Chevrolet Spark 1.0 (323 triệu đồng) hay Kia Morning 1.0 MT (324 triệu đồng).

Hệ thống đại lý lớn nhất

Với việc ra mắt thêm thương hiệu Peugeot và sự bùng nổ của Mazda trong năm qua, Thaco đã trở thành tập đoàn ôtô với hệ thống phân phối lớn nhất Việt Nam, bao gồm gồm 136 showroom, đại lý trên cả nước. 

Trong số này, Kia có 22 đại lý và gần 40 showroom; Mazda có 6 đại lý và 24 showroom, Peugeot có 7 showroom; cùng các đại lý và showroom bán xe thương mại.

Thaco là công ty duy nhất tại Việt Nam sản xuất và lắp ráp đầy đủ 3 dòng xe: du lịch, xe tải và xe bus với tỉ lệ nội địa hóa 16-46%. Năm 2014, Thaco vươn lên vị trí dẫn đầu thị trường ôtô Việt Nam với doanh số bán 42.338 xe (20.749 xe du lịch và 21.589 xe thương mại), chiếm 32% thị phần Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA. Năm 2015, Thaco đặt mục tiêu bán ra 51.500 xe, gồm 26.800 xe du lịch và 24.700 xe thương mại, tăng tới 20%, tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu trong những năm kế tiếp.

X.O.
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác