Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ

Từ động cơ xoay đã có 50 năm lịch sử cho tới các công nghệ SKYACTIV hiện nay, Mazda đã chứng minh được rằng hãng luôn không ngừng sáng tạo và thách thức các giới hạn.
Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ ảnh 1
 Đại gia đình các xe thể thao Mazda với động cơ xoay
 Cách đây đúng 50 năm, Mazda Motor Corporation đã khởi đầu một di sản những gì được cho là không thể làm được. Mazda - khi đó là Toyo Kogyo Corporation - cần tạo ra một công nghệ độc đáo để tạo khác biệt với ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản đang toàn cầu hoá nhanh chóng để duy trì sự độc lập. Năm 1961, Mazda được NSU Motorenwerke AG và Wankel GmbH cấp phép ứng dụng công nghệ động cơ xoay, với hy vọng loại động cơ này được sử dụng rộng rãi hơn.
Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ ảnh 2
 4 chu kỳ nạp - nén - nổ - xả ở trong động cơ xoay
 Kể từ khi được cấp phép ứng dụng động cơ xoay từ các nhà sản xuất Đức, suốt 6 năm ròng Mazda đã tập trung các nỗ lực của mình để nghiên cứu và phát triển dòng động cơ này. Khi nguyên mẫu động cơ xoay được đưa tới Hiroshima, nó bắt đầu được thử nghiệm. Song thật đáng tiếc, trong giờ chạy thử đầu tiên, động cơ bị kẹt. Mazda đã đánh cược toàn bộ sinh mệnh của mình vào công nghệ động cơ này. Thất bại không phải là một lựa chọn, song những ấn tượng ban đầu có nghĩa là còn rất nhiều việc phải làm để Mazda tồn tại.
Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ ảnh 3
 Hiểu rõ sự thành công của động cơ xoay quan trọng như thế nào với công ty, Kỹ sư trưởng Kenichi Yamamoto đã tập hợp một đội ngũ các kỹ sư tài năng nhất của Mazda, hay còn gọi là nhóm “47 Samurai” - để động cơ xoay có thể chạy được. Đương nhiên, họ hiểu rằng các nhà sản xuất ôtô khác trên thế giới cũng đã cố gắng hoặc nỗ lực như vậy mà vẫn không thành công.
Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ ảnh 4
 Mazda Cosmo Sport - xe thể thao đầu tiên của Mazda
 Sau lần đầu ra mắt rất được tán dương tại Triển lãm ôtô Tokyo năm 1964, ngày 30/5/1967, Mazda Cosmo Sport 110S - chiếc xe lắp động cơ xoay đầu tiên với 2 rotor, công suất 110 mã lực, được bán ra rộng rãi ở thị trường Nhật Bản. Đây là chiếc xe thể thao đầu tiên của Mazda, và còn hơn cả một sư kiện đình đám trên báo chí bởi công ty trước đó chỉ được biết đến với những chiếc xe con cùng xe tải cỡ nhỏ. Chiếc động cơ 2 rotor này có kích thước nhỏ gọn cùng dáng thấp lùn. Mazda chọn sử dụng tên “Cosmo” nhằm phản ánh niềm say mê của văn hoá quốc tế đối với cuộc chạy đua vào vũ trụ, vì Mazda muốn giới thiệu động cơ xoay như một ý tưởng tiến bộ, chú trọng vào sự phát triển công nghệ trong tương lai.
Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ ảnh 5
 Mazda Cosmo Sport - xe thể thao đầu tiên của Mazda
 Chỉ 1.176 chiếc Cosmo Sport được Mazda xuất xưởng với công suất vào khoảng 1 chiếc/ngày, song di sản của nó còn vang vọng tiếp tục rất lâu sau đó. Ngay từ những cuộc đua sớm nhất, như cuộc đua 84 giờ Marathon de la Route năm 1968 tại trường đua Nürburgring danh tiếng, Mazda đã không ngừng thử thách các kỹ sư và nhà thiết kế của mình để tiếp tục phát triển loại động cơ này. Cuối cùng, những nỗ lực này đã dẫn đến các các chương trình ôtô đua giành được chiến thắng trên thế giới, cũng như dẫn đường cho những chiếc xe thể thao chú trọng tới trọng lượng nhẹ chứ không phải sức mạnh.
Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ ảnh 6
 Mazda 787B vô địch Le Mans 24 Hours 

Đỉnh điểm trong quá trình phát triển động cơ xoay của Mazda là năm 1991, khi chiếc Mazda 787B trang bị động cơ 4 rotor giành chiến thắng tại giải Le Mans 24 giờ danh tiếng. Suốt trong quá trình sản xuất, hơn 1,99 triệu xe lắp động cơ xoay đã được Mazda xuất xưởng, từ xe thể thao cho đến sedan và thậm chí cả xe buýt 26 chỗ.

Cũng giống như những mẫu xe con và SUV hiện nay của Mazda, hashiru yorokobi - sự phấn khích, niềm vui, niềm hạnh phúc khi điều khiển - vẫn là một phần quan trọng trong việc tạo lập vị thế ngày nay cho Mazda.
Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ ảnh 7
 Mazda Cosmo Sport và hậu duệ RX Vision Concept

Di sản đổi mới khi đó và bây giờ

Ngay từ những ngày đầu tiên ra đời, ở cương vị một nhà sản xuất các máy công cụ độ chính xác cao cho đến ngày nay với vai trò nhà cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm đặc biệt thông qua những chiếc xe của mình, Mazda luôn muốn tạo ra một kết nối giàu cảm xúc với khách hàng bằng cách đưa ra một sự kết hợp độc đáo của niềm vui khi điều khiển xe với môi trường nổi bật và sự thể hiện an toàn.

Ngày nay công nghệ SKYACTIV của Mazda tiếp tục làm hài lòng các lái xe và hành khách với trọng tâm hoàn toàn hướng tới cảm giác lái.
Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ ảnh 8
 Đội hình xe với công nghệ SKYACTIV hùng hậu của Mazda ngày nay

Tuy nhiên, cũng như trường hợp động cơ xoay Wankel, việc phát triển công nghệ SKYACTIV được cho là nhiệm vụ bất khả thi, chứ chưa nói tới thực tế nó được một công ty chế tạo ôtô độc lập, quy mô nhỏ phát triển trong cuộc khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008.

Khi Mazda giới thiệu dòng động cơ SKYACTIV, không một chiếc xe sản xuất hàng loạt sử dụng động cơ xăng nào có thể hoạt động ở tỷ số nén 14,0:1 - mức cao nhất thế giới. Tương tự, không động cơ diesel nào có thể đạt được tỷ số nén 14,4:1 - mức thấp nhất thế giới. Ngày nay, dòng động cơ sạch SKYACTIV của Mazda vẫn vô địch về sự cân bằng giữa tốc độ, sự gắn kết và hiệu suất môi trường.
Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ ảnh 9
 Cấu trúc của Mazda3

Khung gầm SKYACTIV cùng thân xe SKYACTIV nhẹ và chắc chắn cho phép xe của Mazda tạo cảm hứng cho người điều khiển và hành khách cũng như bảo vệ họ. Và, sự kết hợp với tất cả các công nghệ SKYACTIV khác - khung gầm, thiết kế thân xe và kỹ thuật, cho phép tạo ra trải nghiệm lái “Jinba Ittai” chưa từng có trong mỗi chiếc Mazda, dù đó là mẫu xe thể thao biểu tượng MX-5 Miata hay dòng xe SUV CX-9 chở 7 người thì xe và con người đều là một.

Mazda vẫn tiếp tục thúc đẩy công nghệ, kỹ thuật và thiết kế để đưa ra những chiếc xe dành cho những người thích điều khiển ôtô.

Vì vậy, ngày nay Mazda cũng sẽ không ngừng thách thức các giới hạn.
Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ ảnh 10
 Mazda RX Vision Concept (2015)
Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ ảnh 11
Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ ảnh 12
 "Mổ xẻ" một động cơ xoay của Mazda
Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ ảnh 13
Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ ảnh 14
 Mazda 787B huyền thoại
Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ ảnh 15
 Mazda Luce Rotory Coupe
Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ ảnh 16
 Mazda Luce Coupe
Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ ảnh 17
 Mazda Savanna RX-7 
Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ ảnh 18
 Mazda RX-7 với động cơ xoay 
Mốc lịch sử: Mazda kỷ niệm 50 năm động cơ xoay thách thức thông lệ ảnh 19
 Mazda RX-8 với động cơ xoay - mẫu xe thân thuộc với giới chơi xe ở Việt Nam
 
Tâm Khanh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác