Lịch sử 33 năm của BMW M5 qua 6 thế hệ

Trải qua chặng đường 33 năm khẳng định và phát triển qua 6 thế hệ, BMW M5 luôn là mẫu xe xây dựng và nắm giữ những chuẩn mực mới cho một chiếc sedan thể thao.

 

 
Lịch sử 33 năm của BMW M5 qua 6 thế hệ ảnh 1

Kể từ lần đầu ra mắt tại Triển lãm xe hơi Amsterdam vào tháng 2 năm 1984 cho tới tận ngày hôm nay, BMW M5 luôn là chiếc xe chuẩn mực cho sự thể thao cũng như sang trọng. Đây là một chiếc xe hiệu năng cao có những tiện nghi để sử dụng trong đời sống hằng ngày vừa có khả năng vận hành ưu việt sẵn sàng cùng chủ nhân chinh phục bất kỳ đường đua nào.

Nhân sự kiện thương hiệu xe hơi xứ Bavaria vừa ra mắt chiếc M5 hoàn toàn mới thuộc thế hệ thứ 6, chúng ta hãy cùng điểm lại những thông tin quan trọng trên tiến trình phát triển của dòng xe này trong chặng đường 33 năm qua.

 M5 thế hệ thứ nhất (mã E28, sản xuất 1985-1988)

Lịch sử 33 năm của BMW M5 qua 6 thế hệ ảnh 2
Ra mắt lần đầu trước công chúng trong khuôn khổ Triển lãm xe hơi Amsterdam năm 1984, thế hệ đầu tiên của M5 được phát triển dựa trên kết cấu khung gầm của chiếc 535xi và các chi tiết khí động học thừa hưởng từ mẫu M535i.
Trang bị sức mạnh cho E28 M5 là động cơ M88/3 6 xi lanh thẳng hàng, dung tích 3,5 lít cho sức mạnh 286 mã lực được phát triển từ mẫu động cơ đua trang bị trên chiếc M1 huyền thoại. Với sức mạnh ưu việt, chiếc M5 thế hệ đầu tiên chỉ mất 6,5 giây để tăng tốc từ 0 - 100km/h và trở thành chiếc sedan thương mại nhanh nhất đương thời.
M5 được những nhân viên lành nghề của M Power lắp ráp hoàn toàn thủ công bằng tay tại hai nhà máy, ban đầu là ở Munich và đến sau mùa hè năm 1986 thì chuyển sang cơ sở mới tại Garching. Do vậy, trong 3 năm vòng đời, chỉ có tổng cộng 2.191 chiếc M5 từng được xuất xưởng, trở thành một trong những mẫu xe thương mại hiếm nhất của BMW M Power.

M5 thế hệ thứ hai (mã E34, sản xuất 1989-1995)

Lịch sử 33 năm của BMW M5 qua 6 thế hệ ảnh 3
BMW Motorsport GmbH lại một lần nữa chứng tỏ khả năng của mình với thế giới bằng việc giới thiệu chiếc thế hệ tiếp theo của chiếc sedan thể thao M5 vào năm 1988. Dung tích xi lanh đã được nâng lên 3,6 lít, đẩy công suất cực đại chạm ngưỡng 315 mã lực. Nhờ đó lần đầu tiên M5 có khả năng đạt tốc độ tối đa 250km/h.
Tới đầu năm 1992, động cơ của mẫu xe này lại một lần nữa được nâng cấp, đẩy dung tích xi lanh lên 3,8 lít và công suất cực đại lên 340 mã lực. Ngoài ra cũng trong năm này, M Power còn ra mắt thêm một phiên bản wagon mang tên M5 Touring với số lượng cực kỳ hạn chế chỉ 891 chiếc. Đây cũng chính là mẫu xe cuối cùng của M Power được lắp ráp bằng tay nên M5 Touring hiện có giá trị cực cao và được nhiều nhà sưu tầm xe săn lùng.

M5 thế hệ thứ 3 (Mã E39, sản xuất 1999-2003)

Lịch sử 33 năm của BMW M5 qua 6 thế hệ ảnh 4
Ở thế hệ thứ 3, lần đầu tiên M5 được sản xuất và lắp ráp trên cùng một dây chuyền với các xe 5-Series thông thường tại nhà máy ở Dingolfing của BMW.
Vẫn mang đúng triết lý thiết kế của những mẫu xe tiền nhiệm, E39 M5 được phát triển dựa trên hệ thống khung gầm của thế hệ 5-Series đương thời và được M Power khéo léo trang bị thêm các chi tiết hiệu năng cao. Trên thế hệ E39, lần đầu tiên M5 được trang bị động cơ V8 dung tích 5 lít thay vì 6 xi lanh thằng hàng như trước đây. Mức công suất của xe đạt tới 400 mã lực và mô men xoắn cực đại 500Nm, truyền tới bánh sau thông qua hộp số sàn 6 cấp. Với sức mạnh đầy "cơ bắp", E39 M5 chỉ mất vỏn vẹn 5,3 giây để tăng tốc tới 100km/h và đạt tốc độ tối đa bị giới hạn điện tử 250km/h.

M5 thế hệ thứ 4 (Mã E60, sản xuất 2005-2010)

Lịch sử 33 năm của BMW M5 qua 6 thế hệ ảnh 5
Thế hệ thứ tư của M5 tiếp tục chứng kiến những sự thay đổi mang tính đột phá từ BMW M Power. E60 được trang bị động cơ V10 hoàn toàn mới do BMW phát triển, đạt công suất cực đại 507 mã lực tại 7.750 vòng/phút. Thời gian tăng tốc từ 0-100km/h của xe giảm xuống chỉ còn 4,7 giây.
Lần đầu tiên, các chủ nhân của M5 có thể nâng giới hạn tốc độ điện tử của xe lên 305km/h thông qua gói tuỳ chọn M Driver. Thêm một trang bị hoàn toàn mới nữa đó là hộp số tuần tự SMG với 7 tốc độ và chế độ Launch Control cho phép người lái có thể thực hiện những pha đề-pa và tăng tốc hoàn hảo.

M5 thế hệ thứ 5 (Mã F10, sản xuất 2011-2016)

Lịch sử 33 năm của BMW M5 qua 6 thế hệ ảnh 6
M5 F10 được M Power phát triển theo một hướng đi mới. Không còn là một cỗ máy tốc độ thuần tuý, M5 F10 là một chiếc sedan thể thao hoàn thiện hơn và thân thiện với người sử dụng hơn với những công nghệ tiên tiến. Thế chỗ cho động cơ V10 đầy sức mạnh "cơ bắp" là động cơ V8 sử dụng tăng áp kép cho công suất lớn hơn nhưng lại tiêu hao nhiên liệu ít hơn. Cụ thể, động cơ mới đạt công suất cực đại 560 mã lực và mô men xoắn cực đại 680Nm, cả hai thông số này gần gấp đôi khi so sánh với thế hệ E28 đầu tiên. Để kiểm soát hoàn hảo nguồn sức mạnh ấy, M5 được M Power trang bị hộp số ly hợp kép giúp giảm thời gian tăng tốc từ 0-100km/h của xe xuống chỉ còn 4,3 giây và đạt tốc độ tối đa 315km/h.
Năm 2013, sức mạnh của M5 còn tiếp tục được đẩy lên cao hơn với gói tuỳ chọn Competition Package nâng công suất lên 575 mã lực. Năm 2014 và 2016 còn chứng kiến sự hiện diện của hai phiên bản M5 đặc biệt với mức công suất 600 mã lực mang tên "30 Jahre M5" và "M5 Competition Edition", được sản xuất cực kỳ giới hạn với số lượng lần lượt chỉ 300 và 200 chiếc cho mỗi phiên bản.

M5 thế hệ thứ 6 (mã F90, sản xuất từ 2018)

Lịch sử 33 năm của BMW M5 qua 6 thế hệ ảnh 7
Mới đây, BMW tiếp tục viết nên một trang mới trên tiến trình phát triển của chiếc sedan hiệu năng cao M5. Động cơ trên M5 F90 tiếp tục được cải tiến từ động cơ trên thế hệ tiền nhiệm, mức công suất vẫn được duy trì 600 mã lực nhưng mô men xoắn được tăng lên 750Nm mang lại thời gian tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong 3,4 giây.
Đặc biệt lần đầu tiên M5 được trang bị hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động bốn bánh tiên tiến có khả năng ngắt hoàn toàn dẫn động tới hai bánh trước để người lái có thể trải nghiệm cảm giác dẫn động bánh sau truyền thống. Xe bắt đầu được bán ra từ đầu năm 2018 với mức giá 140.000 USD, đặc biệt 400 chiếc đầu tiên xuất xưởng sẽ là phiên bản đặc biệt "M5 First Edition" và được bán với giá 164.000 USD.

Lịch sử 33 năm của BMW M5 qua 6 thế hệ ảnh 8
 
 

Tuấn Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác