Ford kỳ vọng gì khi thay toàn bộ đội ngũ lãnh đạo

Công ty Ford Motor mới đây đã công bố sự thay đổi mạnh mẽ ở tầng lớp lãnh đạo, từ Giám đốc điều hành cho tới người đứng đầu một loạt các bộ phận, thị trường quan trọng. 

Việc Ford bổ nhiệm ông Jim Hackett làm Chủ tịch và Giám đốc điều hành (CEO) cũng đồng nghĩa với việc CEO Mark Fields, 56 tuổi, rời chức sau 3 năm tại vị. CEO mới từng lãnh đạo chi nhánh công nghệ tương lai của Ford, là cựu CEO của Steelcase, công ty mà dưới quyền lãnh đạo của ông đã có những thay đổi bước ngoặt. Hackett lần đầu tiên tham gia hội đồng quản trị của Ford năm 2013. 

Ford kỳ vọng gì khi thay toàn bộ đội ngũ lãnh đạo ảnh 1
CEO mới của Ford, Jim Hackett.  

 Đội ngũ lãnh đạo cùng với cơ cấu mới cho Ford

Jim Hackett đã dành phần lớn thời gian làm việc cho hãng sản xuất đồ nội thất Steelcase Inc ở Michigan và sau đó là ở Khoa thể thao của Đại học Michigan trước khi Fields tuyển dụng ông nhằm thúc đẩy đầu tư vào các hình thức di chuyển mới. Hackett, 62 tuổi, đã rời vị trí tại hội đồng quản trị tháng 3/2016 để trở thành giám đốc Ford Smart Mobility LLC, chi nhánh do Fields tạo ra nhằm phối hợp hoạt động trong lĩnh vực chia sẻ ôtô, gọi xe, xe tự lái cũng như các xu hướng mới nổi khác. Vào thời điểm đó, Fields đã ca ngợi Hackett là "nhà lãnh đạo có tầm nhìn xa - với kinh nghiệm sâu rộng về phát triển và thiết kế kinh doanh - đưa chúng tôi tiến vào kinh doanh dịch vụ di động trong tương lai”.

Hackett làm CEO tại Steelcase Inc, hãng sản xuất đồ nội thất văn phòng, từ năm 1994 đến năm 2014. Ông vào làm tại đây năm 1981 và đã khuyến khích công ty sớm nắm bắt những thay đổi trong ngành công nghiệp để vươn lên trước các đối thủ cạnh tranh. Ông được biết đến như là một người biết lắng nghe để tìm ra các giải pháp sáng tạo cho những vấn đề quan trọng. Bà Birgit Klohs, Giám đốc điều hành của The Right Place, một nhóm phát triển kinh tế tại Grand Rapids, nói với tờ Grand Rapids Press năm 2014 rằng: "Jim có cách nhìn với các vấn đề bế tắc từ góc độ rất khác biệt. Ông ấy luôn đưa ra rất nhiều ý tưởng tốt”.

Ford kỳ vọng gì khi thay toàn bộ đội ngũ lãnh đạo ảnh 2
 Jim Hackett thay thế Mark Fields chèo lái con thuyền Ford.

Hackett là người đứng sau một cuộc tái tổ lớn tại Steelcase, bao gồm cắt giảm đáng kể lực lượng lao động và loại bỏ hơn một nửa số cơ sở. Ông đã gặp nhiều nhân viên bị sa thải, cùng ăn sáng với họ và hỗ trợ họ về các vấn đề liên quan đến mạng lưới hay phúc lợi.

Tại Đại học Michigan, Hackett đã tạo ra ảnh hưởng lớn bất chấp nhiệm kỳ ngắn ngủi của mình và việc không có nhiều kinh nghiệm quản lý thể thao. Di sản lớn nhất của ông là thuê Jim Harbaugh làm huấn luyện viên bóng đá của trường.

Kinh nghiệm trong lĩnh vực ôtô của Hackett chỉ hạn chế trong 3 năm ông làm việc tại hội đồng quản trị Ford, bắt đầu từ năm 2013.

Sự ra đi của Fields cũng là một phần trong công cuộc cải tổ cơ cấu lớn hơn của Ford. Cấu trúc mới gồm 3 phân khúc lớn, mỗi phân khúc đều nằm dưới quyền những nhà quản lý kỳ cựu rất nổi tiếng của Ford.

Đó là Jim Farley với cương vị Phó Chủ tịch điều hành kiêm Chủ tịch phụ trách các thị trường toàn cầu. Jim chịu trách nhiệm về các đơn vị kinh doanh khu vực của Ford và thương hiệu sang trọng Lincoln cũng như tiếp thị, bán hàng và dịch vụ toàn cầu. Farley hiện quản lý 2 thị trường khu vực của Ford là Châu Âu cùng với Trung Đông và Châu Phi.

Ford kỳ vọng gì khi thay toàn bộ đội ngũ lãnh đạo ảnh 3
Joe Hinrichs trở thành Phó Chủ tịch điều hành kiêm Chủ tịch phụ trách các hoạt động toàn cầu. 

Joe Hinrichs trở thành Phó Chủ tịch điều hành kiêm Chủ tịch phụ trách các hoạt động toàn cầu. Ông đảm nhiệm việc phát triển sản phẩm, sản xuất và các vấn đề về lao động, môi trường và an toàn kỹ thuật. Hinrichs hiện là Chủ tịch phụ trách các thị trường Bắc Mỹ và Nam Mỹ của Ford.

Marcy Klevorn trở thành Phó Chủ tịch điều hành kiêm Chủ tịch chuyên trách về bộ phận di động. Klevorn thay thế Hackett trên cương vị Giám đốc Ford Smart Mobility LLC, công ty con chịu trách nhiệm phát triển các loại xe tự lái cũng như các hoạt động kinh doanh liên quan đến thiết bị di động.

Ngay sau đó, Ford cũng thông báo hai thay đổi nữa, có hiệu lực ngay lập tức. Đó là Mark Truby trở thành Phó Chủ tịch thông tin, báo cáo trực tiếp cho Chủ tịch điều hành Bill Ford. Ông thay thế Ray Day, người sẽ ở lại thêm một năm nữa với vai trò tư vấn. Paul Ballew trở thành Giám đốc phân tích và dữ liệu toàn cầu, báo cáo với Klevorn.

Ngay sau khi đặt niểm tin vào Jim Hackett để vưc dậy doanh nghiệp chế tạo ôtô đã 114 năm tuổi, Ford Motor cũng thông báo việc tái cơ cấu ban lãnh đạo vòng hai, bao gồm việc đưa người từng đứng đầu lĩnh vực phát triển sản phẩm Raj Nair làm Phó Chủ tịch điều hành kiêm Chủ tịch khu vực Bắc Mỹ đồi thời bổ nhiệm một Phó Chủ tịch mới phụ trách về xe tự lái và xe điện.

Raj Nair, trước đây giữ chức Phó Chủ tịch điều hành phụ trách phát triển sản phẩm kiêm Giám đốc kỹ thuật, sẽ thay Joe Hinrichs làm Phó Chủ tịch điều hành kiêm Chủ tịch Ford Bắc Mỹ và sẽ báo cáo trực tiếp với Jim Farley. Thế vào cương vị của Nair là kỹ sư người Việt Tăng Hậu Thái. Đây là sự thăng tiến của kỹ sư Tăng Hậu Thái, và trên cương vị Phó Chủ tịch điều hành phụ trách phát triển sản phẩm và mua sắm, ông sẽ phải báo cáo với Hinrichs.

Ford kỳ vọng gì khi thay toàn bộ đội ngũ lãnh đạo ảnh 4
  Sherif Marakby, cựu lãnh đạo Uber, trở lại Ford làm Phó Chủ tịch phụ trách về xe tự lái và xe điện. 
Một nhân vật khác, Marakby từng làm việc tại Ford 25 năm trên cương vị lãnh đạo phát triển sản phẩm trên toàn thế giới trước khi chuyển sang làm Phó Chủ tịch phụ trách các chương trình xe toàn cầu cho Uber Technolgies Inc., trở lại Ford làm Phó Chủ tịch phụ trách về xe tự lái và xe điện. 

Các bổ nhiệm mới sẽ hỗ trợ cho tầm nhìn của CEO Jim Hackett, trong đó đặc biệt đáng lưu ý là những thay đổi của đội ngũ phát triển sản phẩm. Ban lãnh đạo mới của Ford sẽ tập trung sâu hơn vào việc hiện đại hóa hoạt động kinh doanh và chuyển đổi nhà sản xuất ôtô này để cạnh tranh trong tương lai.

Hackett cho biết: "Những thay đổi trong ban lãnh đạo mà chúng tôi công bố hôm nay trong hoạt động kinh doanh toàn cầu của chúng tôi là rất quan trọng vì chúng tôi thúc đẩy việc làm việc theo nhóm, trách nhiệm giải trình và ra quyết định nhanh hơn. Tôi rất vui mừng được làm việc với Chủ tịch điều hành Bill Ford cũng như nhóm các nhà lãnh đạo đa tài để tạo ra một hãng Ford năng động hơn mang lại những giá trị cho tất cả các cổ đông của chúng tôi".

Nguyên nhân thay đổi

Các báo cáo gần đây cho thấy hội đồng quản trị của Ford đã thất vọng trước việc giá cổ phiếu sụt giảm kể từ khi Fields thay thế Giám đốc điều hành Alan Mullally năm 2014. Không khó để hiểu nguyên nhân dẫn tới điều này. Kế hoạch của Fields nhằm biến Ford thành một "công ty ôtô và di động" mới chỉ được biết đến qua lời nói. Wall Street đã không mấy ấn tượng với kế hoạch này do một số nguyên nhân.

Đó là Ford đã không làm tốt công việc truyền thông về cách thức và thời điểm các khoản đầu tư lớn vào công nghệ tương lai sẽ đem lại hiệu quả. Thứ hai, tốc độ thay đổi của Ford có thể đã tụt lại sau các đối thủ như General Motors, Toyota và Volkswagen, những hãng đang có những bước đi táo bạo, rõ ràng để chuẩn bị cho một tương lai đi lại bằng điện, xe tự lái và chia sẻ.

Ford kỳ vọng gì khi thay toàn bộ đội ngũ lãnh đạo ảnh 5
Tham vọng của Ford là trở thành "công ty ôtô và di động" đứng đầu thế giới.
Các báo cáo cũng gợi ý rằng sự hòa hợp trong điều hành, được Mulally nuôi dưỡng cẩn thận, đã nhạt nhòa dưới thời Fields, với việc đấu đá nội bộ - vấn đề từ lâu nay của Ford - đang gia tăng. Dường như hội đồng quản trị của Ford đã không ấn tượng trước tuyên bố cắt giảm việc làm trước đó của Fields. Bản thân ông chủ Bill Ford cũng có vẻ mất niềm tin ở Fields, vì những lý do vượt ra ngoài nguyên nhân giá cổ phiếu, và hy vọng Hackett sẽ tăng tốc việc thay đổi và giúp cho hình ảnh của Ford sáng sủa hơn trong con mắt các nhà đầu tư, chuyên gia phân tích và các nhà báo kinh doanh có ảnh hưởng.

Xây dựng một mô hình kinh doanh cho kỷ nguyên mới sẽ rất phức tạp. Được hậu thuẫn nhờ dòng xe bán tải (pickup) F Series, Ford đã gặt hái nhiều lợi nhuận trong 3 năm qua, với doanh thu đạt 141,5 tỷ USD vào năm 2016. Giờ đây, Ford cũng phải tìm cách để không bị bỏ lại phía sau Tesla, Google và có lẽ là các nhà chế tạo xe hơi khác trên toàn cầu đang nhanh chóng phát triển công nghệ xe tự lái.

Theo Hackett, Ford sẽ phải tăng cường tuyển dụng những tài năng khan hiếm vào lực lượng lao động ngày càng đông đảo các kỹ sư phần mềm, các chuyên gia trí tuệ nhân tạo, các chuyên gia lập bản đồ kỹ thuật số và những người có khả năng sử dụng các thiết bị cảm biến như radar, lidar, camera - tất cả các thành phần của công nghệ xe tự động. Và những người mới phải hòa nhập với những người “cũ” với các kỹ năng thông thường hơn trong việc chế tạo và thiết kế ôtô.

 

Tâm Khanh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác