Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt 20-25%, ôtô vẫn tìm đường nhập khẩu

Chiến lược phát triển công nghiệp ôtô đã có, đề xuất giảm 20 - 25% thuế tiêu thụ đặc biệt với ôtô có động cơ dưới 1.5L cũng đã gửi, nhưng nhiều hãng xe đang dần chuyển qua nhập khẩu thay vì sản xuất ở Việt Nam.


Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt 20-25%, ôtô vẫn tìm đường nhập khẩu ảnh 1

Mitsubishi ra mắt xe mới "nhập khẩu" hôm 10/11

Gấp gáp đề xuất chính sách ưu đãi

Trước sức ép từ mốc thời gian “mở cửa” thị trường ôtô trong khối ASEAN từ năm 2018 không còn bao xa, Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035; Quy hoạch công nghiệp ôtô đến năm 2020 tầm nhìn đến 2030 đã được công bố. Theo đó, ôtô vẫn coi đây là ngành mũi nhọn, cần khuyến khích phát triển, bằng chính sách nhất quán, ổn định và dài hạn.

Để phản ánh mức độ cấp thiết của việc thực hiện chiến lược trên, báo Vietnamnet đã trích dẫn lời ông Nguyễn Mạnh Quân, Vụ trưởng Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương về chính sách thuế. “Bộ Công thương đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt xuống 20-25% cho dòng xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, còn các dòng xe có dung tích từ 1.6L đến dưới 3.0L giữ nguyên, riêng với dòng xe có dung tích xi lanh trên 3.0L, đề xuất tăng thuế lên 70% so với mức 60% hiện nay...”. Tuy nhiên, ông Quân cũng nói rằng dù gửi lấy ý kiến các Bộ từ giữa tháng 10/2014, đến thời điểm đầu tháng 11 chưa có nhiều ý kiến phản hồi.

Theo kế hoạch ban đầu việc lấy ý kiến các cơ quan chức năng sẽ hoàn tất và trình Chính phủ trước kỳ họp Quốc hội lần thứ 8 khóa 13, nhưng đến nay, Quốc hội sắp họp xong mà việc lấy ý kiến vẫn chưa hoàn tất. Báo vietnamnet nhận định các chính sách cụ thể chưa thể ban hành, để thực hiện từ đầu năm 2015 như dự định, trong khi thời gian cho ngành công nghiệp ôtô “không còn non trẻ” của Việt Nam không còn nhiều.

Doanh nghiệp ít mặn mà sản xuất, hướng tới nhập khẩu

Tính đến thời điểm này, thị trường ôtô Việt Nam không gia tăng thêm nhiều thương hiệu lắp ráp trong nước, vẫn chỉ các hãng xe kinh doanh “ổn định” là duy trì lắp xe, đếm trên đầu ngón tay như Toyota, Honda, Ford, Mercedes-Benz, Trường Hải… Nhiều thương hiệu khác đang dần chuyển sang hướng nhập khẩu, hoặc đã rõ về mục tiêu đầu tư.

Mới đây nhất, Tập đoàn Mazda đã tuyên bố chọn Thái Lan làm cơ sở sản xuất với quy mô lớn nhằm cung cấp sản phẩm cho khu vực Đông Nam Á. Hãng Hyundai cũng đã tuyên bố tập trung cho sản xuất tại Malaysia. Theo đó hầu hết các xe đời 2014 được bán tại Thái Lan, Việt Nam là những mẫu xe được sản xuất và lắp ráp tại Malaysia. Đây là chiến lược nhằm đem đến mức giá phải chăng hơn cho các khách hàng, so với các mẫu xe được nhập trực tiếp từ Hàn Quốc. Trong khi đó, Cả Mazda và Hyundai lắp tại Việt Nam chỉ là một vài mẫu bán chạy, chưa thể đạt quy mô lớn cho xuất khẩu ngược ra ASEAN.

Tại lễ ra mắt 3 mẫu xe nhập khẩu hoàn toàn mới của Vinastar – đơn phị phân phối xe Mitsubishi tại Việt Nam, khi được hỏi về chiến lược sản xuất của hãng trước thời điểm năm 2018, Tổng giám đốc Kazuhiro Yamada đã trả lời “lấy lệ” là tiếp tục chờ đợi các chính sách rõ ràng từ chính phủ. Trong khi đó, báo cáo bán hàng của Mitsubishi trong dịp kỷ niệm 20 năm kinh doanh tại Việt Nam (1994 – 2014) cho thấy hãng xe Nhật bán được 42.000 xe sản xuất trong nước và 3.000 xe nhập. Tức là trung bình mỗi năm bán chỉ hơn 2.000 xe, khá khiêm tốn.

Đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt 20-25%, ôtô vẫn tìm đường nhập khẩu ảnh 2
Tổng giám đốc Vinastar, ông Kazuhiro Yamada
   
Bản thân ông Yamada đã nhận định thị trường ôtô Việt đang tốt dần lên và thực tế Mitsubishi đang thực hiện cải tổ chiến lược kinh doanh để thay đổi cán cân với những “đồng hương” Toyota, Honda, Mazda. Trong năm 2014, hãng đã từ bỏ thương hiệu xe tải Fuso, tập trung kinh doanh xe du lịch với kế hoạch ra mắt 5 mẫu xe mới, phần lớn là xe nhập khẩu.

Dễ dàng thấy chiến lược của Mitsubishi hay nhiều hãng xe khác đang dần ngả theo hướng: nhập khẩu! Chỉ nhập khẩu sẽ có hai lợi ích. Một là các hãng xe lớn đang dần chuyển trục sản xuất về ASEAN, lợi ích từ việc giảm thuế và chi phí vận chuyển ngày càng rõ rệt. Thứ hai là rào cản Thông tư 20 đang giúp các hãng xe “rảnh tay” đem xe mới về bán, điều mà các cửa hàng tư nhân đã làm mạnh trong các năm 2008, 2009 khiến thị trường ôtô Việt bùng nổ. Vì vậy, gần như thấy rõ sân chơi ôtô trong nước, cánh cửa cho xe lắp ráp đang ngày càng khép lại và khó tin vào điều ngược lại.   

Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác