Các hãng ôtô tên tuổi khởi nghiệp như thế nào? (P1)

Nhiều công ty chế tạo ôtô có lịch sử hàng chục thập kỷ, hay thậm chí là hơn 100 năm, uy tín và nổi tiếng trên toàn cầu như Jaguar, Peugeot, Volvo..., nhưng bắt đầu hành trình của mình không từ lĩnh vực chế tạo ôtô. 

Jaguar

Công ty Jaguar bắt đầu khởi nghiệp năm 1920, khi ông William Lyons người Anh mua một chiếc xe máy. Chiếc xe máy đã thúc đẩy ông bắt đầu sản xuất bánh xe cho những chiếc xe máy hai bánh rất phổ biến thời kỳ đó. Khi đó chưa xuất hiện biểu tượng con báo đáng gờm, mà là một cánh én hòa bình bởi công ty vào năm 1922 có tên gọi Swallow Sidecar, viết tắt là SS.

"Những chiếc bánh thanh lịch" lợi dụng nhu cầu tiêu thụ, và vào năm 1927, Lions bắt đầu sản xuất các khung xe đặt trước với chi phí thấp, nhỏ gọn và rất phổ biến dành cho chiếc Austin Seven. Tiếp đến là những chiếc xe thể thao SS, đã tạo lập được tiếng tăm đáng kể trong thập niên 1930. Và cái tên Jaguar xuất hiện vào cuối Chiến tranh Thế giới thứ II, khi hình ảnh SS bắt đầu tạo ra tác động tiêu cực. 

Các hãng ôtô tên tuổi khởi nghiệp như thế nào? (P1) ảnh 1

Swallow Sidecar 1928 - tiền thân của Jaguar

Peugeot

Gia đình Peugeot sở hữu nhà máy xay xát đem lại nhiều lợi nhuận trong thế kỷ 18. Trong nửa đầu thế kỷ XIX, dòng họ nổi tiếng này chuyển sang lĩnh vực kim khí. Đặc biệt, gia đình Peugeot nổi tiếng, kể cả ở Nga, với những chiếc máy xay cà phê mác Peugeot. Chiếc ôtô đầu tiên, 3 bánh, lắp động cơ hơi nước được Peugeot chế tạo năm 1889. Vì vậy, Peugeot là một trong những công ty chế tạo xe hơi lâu đời nhất hiện nay.

Các hãng ôtô tên tuổi khởi nghiệp như thế nào? (P1) ảnh 2

 Máy xay cà phê nổi tiếng của Peugeot

Citroen

Đối tác hiện nay của Peugeot trong liên minh PSA - công ty Citroen tuy “trẻ” hơn song cũng có lịch sử hơn 100 năm. André Citroën - con trai một gia đình giàu có chuyên kinh doanh kim cương, đã chuyển từ công việc kinh doanh sạch sẽ và giàu lợi nhuận này sang lĩnh vực chế tạo ôtô.

Năm 1915, khi nước Pháp đang tham gia chiến tranh cần đạn dược, Citroen đã nhanh nhạy nhảy vào lĩnh vực chế tạo vỏ đạn. Nhà máy của ông còn chế tạo cái gọi là bánh răng xoắn ốc, mà hình dáng của nó được sử dụng cho logo hiện tại của Citroen. Được biết giai đoạn đầu trên con đường chế ôtô, Citroen đã càu nhàu rằng ông sẽ phải chiến đấu không chỉ với người Đức, mà còn với bờ bên kia của sông Seine. Tại đó có nhà máy của Renault. Cuộc chiến này bắt đầu năm 1919, khi chiếc Citroen Type A 4 chỗ 18 mã lực xuất hiện trên thị trường, và kéo dài cho đến tận ngày nay.

Các hãng ôtô tên tuổi khởi nghiệp như thế nào? (P1) ảnh 3

Lô gô hình tượng bánh răng của Citroen

Volvo

Người Thụy Điển trong 30 năm đầu của thế kỷ trước không phải là cường quốc ôtô. Nhưng công ty SKF đã và vẫn sản xuất vòng bi từ năm 1907, và vòng bi của họ nổi tiếng trên toàn Châu Âu. Chính SKF là đồng sáng lập ra công ty Volvo mà vào năm 1927 đã chế tạo chiếc xe đầu tiên có tên gọi Jacob.

Các hãng ôtô tên tuổi khởi nghiệp như thế nào? (P1) ảnh 4

 Volvo Jakob 1927 - chiếc xe đầu tiên của Volvo

Daimler

Là công ty chế tạo ra chiếc xe máy đầu tiên trên thế giới, lại chưa bao giờ sản xuất hàng loạt xe máy, Gottlieb Daimler ban đầu quan tâm đến tuổi thọ của động cơ công suất 0,5 mã lực, chứ không phải chính chiếc xe hai bánh. Tuy nhiên, chiếc xe máy Daimler vào năm 1885 đã hoạt động tốt và thậm chí còn có 2 cấp số, thay đổi bằng một dây đai kết hợp với các puli. Chiếc ôtô Daimler đầu tiên, xuất hiện năm 1887, được chế tạo từ một chiếc xe ngựa.

Các hãng ôtô tên tuổi khởi nghiệp như thế nào? (P1) ảnh 5

 Daimler Reitwagen sản xuất năm 1885

Subaru

Lịch sử dài và phức tạp của công ty Subaru bắt nguồn từ nhà máy chế tạo máy bay Nakajima từ năm 1917. Xí nghiệp này, cũng như một số công ty khác, sau Chiến tranh Thế giới lần thứ I đã sáp nhập thành tập đoàn Fuji Heavy Industries, vốn chủ yếu nghiên cứu chế tạo máy bay.

Việc chế tạo ôtô được quan tâm sau Chiến tranh Thế giới thứ II, khi bắt đầu tiến trình phi quân sự hóa Nhật Bản. Chiếc Subaru R1 đầu tiên được giới thiệu năm 1954. Hình thức của chiếc sedan này không có gì đáng chú ý đồng thời xe được lắp động cơ dung tích 1,5 lít của Peugeot.

Các hãng ôtô tên tuổi khởi nghiệp như thế nào? (P1) ảnh 6

Tiêm kích Nakajima Ki-43 Hayabusa năm 1942

Lamborghini

Feruccio Lamborghini, vốn thành công trong việc khôi phục nền kinh tế hậu chiến tranh của Italy, năm 1949 thành lập gần Bologna nhà máy chế tạo máy kéo mang tên ông. Giàu có, nhà công nghiệp này bắt đầu mua những chiếc xe thể thao đắt tiền nhất.

Câu truyện kể lại rằng, vào đầu thập niên 1960, Lamborghini đã tranh cãi với Enzo Ferrari vì ông cho rằng xe của Ferrari chưa đủ tốt. Đương nhiên, Ferrari đã xem nhẹ lời chỉ trích “nghiệp dư” này. Và  Lamborghini đã thuê các chuyên gia chế tạo nổi tiếng của Italy để năm 1963 giới thiệu chiếc xe thể thao hạng sang Lamborghini 350 GTV sử dụng động cơ V12 công suất 360 mã lực. Kể từ đó, công ty đã qua tay nhiều chủ sở hữu, để rồi hiện đang nằm dưới cái ô của tập đoàn Volkswagen. Ngày nay Lamborghini vẫn là thương hiệu chế tạo máy kéo có tiếng bên cạnh những siêu xe tốc độ cùng tên.

Các hãng ôtô tên tuổi khởi nghiệp như thế nào? (P1) ảnh 7

Feruccio Lamborghini

Tâm Khanh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tin liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác