5 lý do khiến những người yêu xe nên thử sức với mô tô

Xét tới góc độ là những cỗ máy đem tới cảm xúc mãnh liệt cho người điều khiển, những chiếc mô tô sẽ đem tới giá trị cao hơn so với ô tô và số tiền bạn bỏ ra.

Đối với bài viết này, tôi muốn bắt đầu bằng  việc tuyên bố là tôi yêu cả mô tô lẫn xe hơi. Ô tô là tình yêu đầu tiên của tôi trong thế giới xe cộ và chúng sẽ luôn như vậy. Từ những chiếc siêu xe Audi R8 V10 cho đến các mẫu xe thể thao bình dân Nhật Bản như Subaru BRZ được độ lại, tôi luôn luôn bị kinh ngạc với khả năng vận hành và tính năng của chúng. Nhưng tất cả những chiếc xe này đều có chung một vấn đề: chúng quá đắt!

5 lý do khiến những người yêu xe nên thử sức với mô tô ảnh 1

Trong những năm qua, phần lớn các hãng mô tô đều cho ra mắt những thế hệ xe ngày càng ưu việt. Không chỉ sở hữu các phụ tùng chất lượng cao và động cơ mạnh mẽ, các dòng mô tô hiện đại cũng đã được trang bị những công nghệ hiện đại như xe hơi đời mới: từ hệ thống điều khiển lực kéo, đèn pha tự đổi góc chiếu tới bảng đồng hồ màn hình màu. Và tất cả các mẫu xe này đều có giá cả tương đối phải chăng so với các mẫu xế hộp 4 bánh.

5 lý do khiến những người yêu xe nên thử sức với mô tô ảnh 2

Nếu xét tới các yếu tố như tránh được mưa nắng hay chở nhiều người kèm hành lý, ô tô sẽ luôn chiến thắng mô tô 2 bánh. Tuy nhiên chỉ xét tới góc độ là những cỗ máy đem tới cảm xúc mãnh liệt cho người điều khiển, những chiếc mô tô sẽ đem tới giá trị cao hơn so với ô tô, dù chúng có giá rẻ hơn. Dưới đây là những lý do khiến bất kỳ người yêu xe nào cũng nên thử sức với mô tô, thay vì bó buộc trong Thế giới xe hơi.

1. Cảm giác tốc độ thực tế.

Bạn có thể thấy rất nhiều video ô tô đua với mô tô trên Youtube nhưng trong phần lớn các trường hợp, chúng có phần hơi thiên vị cho xe hơi. Một ví dụ điển hình đó là cuộc đua giữa McLaren P1 và Porsche 918 đối đầu với Ducati 1199 Superleggera dưới đây. Được tổ chức trên một đường băng sân bay lớn, chiếc McLaren chỉ cần cú đạp ga đã về đến đích trước. Một chiến thắng cho xe bốn bánh? Trên thực tế sự thật không đơn giản như vậy.


Mặc dù 1199 Superleggera là một trong những dòng xe đắt nhất mọi thời đại của Ducati, nó vẫn rẻ hơn hàng chục lần so với 2 chiếc hypercar kia. Giá niêm yết trước đây của 1199 Superleggera là 80.000 USD, trong khi của 918 Spyder là 845.000 USD và McLaren P1 là 1,15 triệu USD. Và trong khoảng tính từ 0-200km/h, chiếc Ducati đã thắng cả McLaren lẫn Porsche hơn một thân xe.

5 lý do khiến những người yêu xe nên thử sức với mô tô ảnh 3
 Ngay cả một mẫu naked bike hạng trung như Triumph Street Triple R cũng có thể đạt 0-100km/h chỉ trong 3,36 giây - tương đương nhiều siêu xe hơi đẳng cấp.
 Trong thực tế, xe motor cũng chiếm được ưu thế. Bất kì chiếc sportbike 600cc nào cũng có khả năng ăn đứt một siêu xe hơi trên đường. Về mặt lý thuyết, ô tô sở hữu những cặp lốp bám đường hơn, trên lý thuyết sẽ cho phép người lái đạt tốc độ cao hơn qua các khúc cua. Nhưng khi ra đường thẳng ở cự ly ngắn, gia tốc lớn của những chiếc mô tô sẽ giúp chúng luôn ăn được "nước đề", dù có thể bị siêu xe ô tô "đâm hậu" do thỏa thuận ngầm giữa các hãng xe máy thường giới hạn tốc độ tối đa ở mức 300km/h.

 Mặc dù vậy, không phải lúc nào bạn cũng có thể tìm thấy một con đường đủ dài để có thể chạm tới ngưỡng này. Chính vì vậy nếu muốn có được cảm giác tốc độ mạnh mẽ, những chiếc mô tô sẽ là lựa chọn rẻ và dễ dàng hơn.

2. Độ hoàn thiện và chất lượng linh kiện cao
5 lý do khiến những người yêu xe nên thử sức với mô tô ảnh 4
  Một điều khác làm tôi ấn tượng với mô tô đó là chất lượng của các linh kiện, các bộ phận tiêu chuẩn trên nhiều loại xe rất cao. Ví dụ, chiếc Ducati Panigale V4 S được trang bị hệ thống treo Ohlins đi kèm theo xe, hệ thống đo thông số dữ liệu trên đường đua tiên tiến, cặp mâm đúc Marchesini từ hợp kim nhôm mang đến vẻ đẹp tuyệt vời và nhiều trang bị hấp dẫn khác. Không bàn tới chất lượng hoàn thiện, khi bạn có thể thấy sự tinh xảo của Panigale V4S ngay khi nhìn lướt qua chiếc xe.

Nó là một trong những chiếc mô tô đắt nhất tại Việt Nam với giá chính hãng, nhập Ý lên tới 1,5 tỷ đồng. Trong khi đó nếu cầm số tiền khoảng trên 1,5 tỷ đồng mua ô tô mới, bạn sẽ chỉ có thể mua được những mẫu sedan hạng C bản thấp như Mercedes C200 hay C250, và chắc chắn chúng sẽ không có được chất lượng hoàn thiện tỉ mỉ tới từng chi tiết như superbike đầu bảng nhà Ducati.

3. Dễ độ, dễ tự sửa chữa
5 lý do khiến những người yêu xe nên thử sức với mô tô ảnh 5
 Đối với người chưa bao giờ động vào chiếc cờ-lê như tôi, mô tô là thứ tuyệt vời để có thể tìm cách tự mày mò bảo dưỡng và "độ đẽo". Mọi thứ đều cực kì dễ tiếp cận và bạn có thể bắt đầu từ cái đơn giản, sau một thời gian làm quen bạn có thể sửa những cái phức tạp hơn. Một ví dụ đó là hệ thống xả: phần lớn pô zin theo xe thường được thiết kế không bắt mắt do chúng được thiết kế để đáp ứng các quy định về khí thải. Nhưng điều này không thực sự gây khó khăn cho người mua cũng như nhà sản xuất.
 
5 lý do khiến những người yêu xe nên thử sức với mô tô ảnh 6
 Bất kỳ biker nào cũng có thể tự kiểm tra, bảo dưỡng xe.
 Hầu hết chủ của những chiếc xe mô tô đều thay pô độ nhìn đẹp mắt và nghe hay hơn một thời gian ngắn sau khi mua chúng. Bạn thậm chí còn có thể tự làm điều này một cách đơn giản nếu có đủ một bộ cờ-lê và tua vít mở. Trong khi đó để độ pô cho xe hơi, bạn gần như chắc chắn sẽ phải nhờ tới các xưởng độ, trừ phi là dân cơ khí. Các bộ phận giúp gia tăng công suất và cảm giác điều khiển cho xe mô tô cũng rẻ hơn đáng kể so với những chi tiết tương ứng trên xe hơi. 

5 lý do khiến những người yêu xe nên thử sức với mô tô ảnh 7
 Phuộc Ohlins độ có thể điều chỉnh chỉ bằng một núm vặn trên Kawasaki ZX-10R.

Xe mô tô cũng dễ bảo trì hơn do thực tế là mọi thứ đều được lộ hết ra bên ngoài. Hiếm có biker nào quên kiểm tra áp suất lốp, phanh và dầu trên xe của họ trước một chuyến đi dài, do việc này quá dễ để thực hiện. Mọi thứ cực chính xác trên những chiếc siêu mô tô đời mới, vì vậy bạn có thể cảm nhận mọi điều chỉnh mà bạn đã làm. Chẳng hạn như việc điều chỉnh hệ thống treo trên xe hơi đa phần sẽ phải được thực hiện bởi các garage, trong khi nhiều dòng mô tô cho phép điều chỉnh độ cứng và độ nhún của phuộc chỉ bằng các dụng cụ đơn giản ở bất kỳ nơi nào

Điều này rất tuyệt cho những buổi chạy track và chạy tốc độ cao, bởi vì bạn có thể điều chỉnh liên tục chiếc xe theo ý muốn của mình.

4. Tiết kiệm diện tích hơn

Đây là một lý do đơn giản, nhưng lại là một điều mà bạn sẽ thấy rõ nếu không gian để xe trong nhà của bạn bị hạn chế. Đầu tiên, với giá của một chiếc xe ô tô thuộc hàng trung bình hiện tại, bạn có thể mua ít nhất là 2 hoặc 3 chiếc mô tô/xe máy: một để đi lại hằng ngày, một chuyên đi "phượt" và chiếc còn lại để "chạy gắt" chẳng hạn. Ngay cả khi có 3 chiếc mô tô trong nhà, diện tích mà chúng chiếm dụng có thể cũng chưa bằng một chiếc xe hơi.

5 lý do khiến những người yêu xe nên thử sức với mô tô ảnh 8

Không chỉ tiết kiệm không gian trong nhà, những chiếc mô tô còn tiết kiệm cả diện tích ở ngoài đường. Nếu bạn để ý, hiện nay nhiều người chạy xe hơi hàng ngày trên phố một mình, để thừa rất nhiều chỗ. Và khi tắc đường, những chiếc xe hơi vẫn nổ máy nhưng khó có thể nhúc nhích được, khiến nhiên liệu bị lãng phí. Với mô tô, tất cả những nhược điểm trên đều bị xóa bỏ gần như hoàn toàn. Thứ nhất, bạn có thể luồn lách dễ dàng mà không cần dừng đỗ quá lâu khi đường đông. Thứ hai, thậm chí những mẫu xe superbike 1.000cc như Honda CBR1000RR cũng chỉ tiêu thụ khoảng 7l/100km ngay cả trong thành phố.

5 lý do khiến những người yêu xe nên thử sức với mô tô ảnh 9

5. Tính ứng dụng cao hơn trong trường đua (track)

Chi phí một ngày chạy track với xe motor thường rẻ hơn so với ô tô - nếu như bạn không gặp tai nạn. Gần như mọi chiếc xe hơi - ngoại trừ những dòng xe hiệu năng cao hoặc được thiết kế chuyên để "chạy trường" đều được thiết kế chủ yếu để lưu thông hàng ngày. Chính vì vậy khi đem vào điều kiện "chạy gắt" trong trường đua, chúng sẽ dễ dàng gặp các sự cố như bị sôi dầu phanh, hộp số nhanh "xuống" hay vi sai bị quá nhiệt.

5 lý do khiến những người yêu xe nên thử sức với mô tô ảnh 10

Trong khi đó với vòng tua máy lớn, những chiếc mô tô vốn đã được thiết kế để vận hành ở cường độ cao. Thậm chí với ngay cả những chiếc superbike hay sportbike ở tầm giá "phổ thông" như Yamaha R1, R6 hay Honda CBR1000 cũng đã được các hãng nghiên cứu phát triển một phần trên những đường đua. Trong khi đó với những chiếc naked bike phổ thông, một bộ lốp tốt cùng dầu phanh và má phanh "xịn" cũng sẽ giúp bạn có được thời gian thú vị mỗi khi "chạy sân".

5 lý do khiến những người yêu xe nên thử sức với mô tô ảnh 11
Chỉ bằng một số thay đổi nhỏ, một chiếc mô tô "còi" như Honda MSX125 cũng sẽ đem tới cảm giác kích thích trên đường đua với chi phí không đắt.
 

Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tin liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác