5 điều thú vị về siêu mô tô BMW S1000RR không phải ai cũng biết

Khả năng chạy track hoàn hảo, âm thanh nổ không thể nhầm lẫn của Quickshift… là hai trong số những điều thú vị mà BMW S1000RR mang lại.

Bất chợt đâu đó khi bạn đang vi vu trên phố, bạn sẽ nghe được âm thanh hú rất đặc trưng từ một cỗ máy phân khối lớn và thỉnh thoảng, sau khi một chiếc mô tô nào đó kéo ga mạnh mẽ, âm thanh hồi lại và nổ một tiếng rất to, bạn sẽ nghĩ rằng ống pô trên xe bị dư hơi, làm xe bị hụp… Đừng lầm nhé, đó chính là “đặc sản” riêng của hệ thống quickshift mà BMW Motorrad trang bị cho “con cưng” S1000RR của mình.

BMW S1000RR, chiếc xe được mệnh danh “cá mập lên bờ”, đã trở nên quá quen thuộc với những người mê xe. Và đúng như những lời ca tụng cũng như những dòng đánh giá khách quan nhất của giới mộ điệu dành cho nó. Chúng ta hãy “đừng nhìn người Đức chơi xe, mà hãy nhìn cách người Đức tạo ra chiếc xe”. Thực vậy, BMW S1000RR là con "quái vật" mạnh mẽ, là cỗ máy tốc độ hàng đầu trong thế giới Superbike hiện nay. Và hơn hết, đây chính là nguyên mẫu của một chiếc xe bước ra từ đường đua (khác với Yamaha, Honda và vài hãng khác là phát triển một bản thương mại dựa trên nền tảng xe đua).

Vậy BMW S1000RR có gì thú vị, các thông số kỹ thuật, khả năng vận hành của nó thì nhiều người đã biết. Song có những điều mà ít ai có thể biết được trên chiếc xe đầu bảng của nhà BMW.

5 điều thú vị về siêu mô tô BMW S1000RR không phải ai cũng biết  ảnh 1
BMW S1000RRs-chiếc xe sinh ra tại trường đua. 

1. BMW S1000RR là chiếc Superbike nguyên mẫu bước ra từ đường đua

Có lẽ, nhiều người đã từng nghĩ rằng BMW S1000RR là một chiếc xe thương mại, được hãng xe Đức chế tạo nhằm cạnh tranh phân khúc Superbike màu mỡ và tiềm năng. Nhưng thực tế, S1000RR chính là nguyên bản của một chiếc xe đua, được BMW Motorrad phát triển để chinh phục các đường đua quốc tế. Và sau khi gặt hái nhiều thành công, chiếc xe này chính thức được thương mại hoá, được thay thế số ít chi tiết ngoại thất để sử dụng hợp pháp trên phố.

Và điểm thú vị nhất, S1000RR chỉ mới xuất hiện thương mại chưa được 10 năm, nó ra mắt đầu tiên tại Munich, Đức vào tháng 04/2008 với mục tiêu chinh phục Superbike World Championship 2009, mang tên gọi chính thức lúc đó là BMW S1000RRs.

5 điều thú vị về siêu mô tô BMW S1000RR không phải ai cũng biết  ảnh 2
 Quickshifter trên S1000RR.
Khi S1000RR kéo ga, đá số bằng Quickshiter, bạn sẽ nghe một tiếng nổ rất đặc trưng.

2. BMW S1000RR là chiếc xe tạo ra “cuộc đua vũ trang” trong việc trang bị Quickshifter:

Không riêng gì S1000RR, mà có rất nhiều mẫu Superbike khác trên thị trường đã được trang bị công nghệ này. Với nguyên lý rút ngắn thời gian chuyển số, đẩy nhanh quá trình tăng tốc để giúp xe đạt được ngưỡng tốc độ nhanh nhất có thể. Thế nhưng, mọi người bắt đầu chú ý đến Quickshifter, và nó trở nên nổi tiếng lại chính nhờ vào âm thanh nổ đặc trưng mỗi khi vào số của S1000RR.

Trên thị trường, những Superbike khác được trang bị Quickshifter đều không đem lại hiệu ứng nổ này, hoặc người chơi phải độ thêm để có cảm giác phấn khích. Như vậy, có thể thấy chính S1000RR đã tạo nên một “đặc sản” rất riêng cho hệ thống Quickshifter của mình.

5 điều thú vị về siêu mô tô BMW S1000RR không phải ai cũng biết  ảnh 3
 BMW S1000RR 2009, chiếc xe thương mại đầu tiên của S1000RR.

3. BMW S1000RR là chiếc Superbike đầu tiên và duy nhất mà BMW Motorrad từng sản xuất:

Như đã giới thiệu, S1000RR là chiếc xe hoàn toàn bước ra từ đường đua. Theo lối mòn, các hãng xe sẽ phát triển một mẫu xe khác dựa trên nền tảng một chiếc xe đua. Nhưng với BMW thì không, họ tạo ra S1000RRs để chinh phục đường đua, và sau đó họ lại lấy chính chiếc xe này, đặt tên là S1000RR để thương mại hoá.

Trong lịch sử phát triển của S1000RR, những phiên bản hiệu suất cao (HP: High-Performance) là những phiên bản dựa trên xe mẫu, thay đổi hiệu suất, nhưng vẫn mang ngoại hình của S1000RR. Chính vì thế, chiếc xe này là chiếc Superbike đầu tiên, và cũng là duy nhất mà BMW Motorrad từng sản xuất.

5 điều thú vị về siêu mô tô BMW S1000RR không phải ai cũng biết  ảnh 4
 BMW HP4 Race.

4. BMW HP4 là phiên bản hiệu suất cao sau cùng của S1000RR:

Những phiên bản hiệu suất cao của các dòng xe mà BMW sản xuất thường được đánh mã là HPx (X là số thứ tự của các thế hệ). Và trên thực tế, đã có những dòng HP1, HP2, HP3 và HP4. Trong đó mỗi cái tên ứng với từng dòng xe khác nhau, và HP4 là mã sau cùng của S1000RR.

Thâm chí cho tới hiện tại, BMW đã tung ra chiếc xe hiệu suất cao thế hệ 2018 của S1000RR, nhưng vẫn được đặt tên là HP4, chỉ khác với thế hệ trước, đây là HP4 Race.

5 điều thú vị về siêu mô tô BMW S1000RR không phải ai cũng biết  ảnh 5
HP4 thế hệ cũ trên Track. 

5. BMW S1000RR có khả năng chạy track tốt hơn nhiều mẫu xe khác:

Ở phân hạng Superbike 1000cc, các hãng xe đều cung cấp gần như triệt để những công nghệ cho những “đứa con” của mình. Thế nhưng, vì là chiếc xe thương mại, với nhiều mục đích sử dụng, họ phải dung hoà tốt nhất giữa chạy đua và chạy phố. Chính vì vậy, đa phần những chiếc xe này sẽ không linh hoạt lắm khi thể hiện sức mạnh trên sân đua. Nhưng với S1000RR thì khác, BMW quyết định vẫn giữ thiết kế xe đua cho mẫu xe này, phần đuôi của S1000RR nhẹ hơn nhiều đối thủ, góc lái hạn chế hơn… để giúp chiếc xe dễ dàng hoàn thành những góc cua khó, vượt trội so với đối thủ.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều mẫu xe cạnh tranh khác thực hiện nguyên tắc này, bởi lẽ những chiếc xe này được sinh ra chỉ với một mục đích duy nhất: Chiến thắng trong mọi cuộc chơi, như F4 RR, RSV4, R1M…..

  
Jimmy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác