Yamaha R1 bản kỷ niệm 20 năm, chạy liên tục 8h “trình làng“

Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ra mắt, những chiếc xe đua Yamaha R1 với tem đấu đặc biệt sẽ tranh tài tại giải đua sức bền Suzuka 8h ở Nhật.

Vào năm 1998, thế hệ Yamaha R1 đầu tiên ra mắt. Kể từ đó, R1 đã nhanh chóng trở thành một tên tuổi nổi bật trong làng superbike và gây ảnh hưởng tới nhiều thế hệ siêu mô tô ra mắt sau này. Chiếc xe cũng đánh dấu sự trở lại của Yamaha trong cuộc đua superbike để cạnh tranh với các đối thủ giàu truyền thống hơn tới từ Nhật - Honda CBR Fireblade, Suzuki GSX-R và Kawasaki Ninja ZX - cả trên đường phố lẫn đường đua. Trong đó, 4 dòng xe này "so găng" với nhau một cách khốc liệt nhất tại giải đấu quốc nội Suzuka 8h.

Có tên đầy đủ là Coca-Cola Zero Suzuka 8 hours, giải đua này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1978. Trong 8 tiếng liên tục, 2 hoặc 3 tay đua sẽ phải thay phiên nhau chạy một chiếc xe qua khoảng 220 vòng của trường đua Suzuka tại Nhật. Chính vì vậy, nhiều fan hâm mộ thường ví Suzuka 8h là "Le Mans của Thế giới 2 bánh" khi nó sẽ thử thách sức bền của cả tay đua lẫn chiếc xe tới giới hạn. Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ra mắt thế hệ R1 đầu tiên, đội đua Yamaha Racing đã vừa công bố chiếc xe đua đặc biệt dành cho Suzuka 8h năm nay.

Yamaha R1 bản kỷ niệm 20 năm, chạy liên tục 8h “trình làng“ ảnh 1
 Trên chiếc R1 Suzuka 8h 2018, những fan hâm mộ dòng xe có thể dễ dàng nhận ra thiết kế tem đấu đặc biệt của chiếc xe. Với 2 tông màu chính là đỏ và trắng, cảm hứng để Yamaha thiết kế bộ tem này đã được lấy trực tiếp từ chiếc R1 thế hệ đầu tiên cách đây 20 năm. Ngay cả những logo YZF và R1 của chiếc xe năm 1998 cũng được tái hiện một cách trung thực trên phiên bản xe đua Suzuka 8h này.
Yamaha R1 bản kỷ niệm 20 năm, chạy liên tục 8h “trình làng“ ảnh 2
Không chỉ có bộ tem hoài cổ, chiếc xe đua R1 còn có một loạt những sự khác biệt so với model dân dụng. Đầu tiên, để có thể chạy liên tục trong một khoảng thời gian dài, R1 Suzuka 8h đã được trang bị bình xăng với dung tích lớn hơn, kèm theo nắp xăng đóng mở kép để có thể tiếp nhiên liệu nhanh mỗi lần đường pit. Cặp mâm 5 cánh kép nguyên bản của chiếc xe nay đã được thay bằng mâm Marchesini Genesi M7 siêu nhẹ, bọc xung quanh là những chiếc lốp không vân (slick) từ Bridgestone.
Yamaha R1 bản kỷ niệm 20 năm, chạy liên tục 8h “trình làng“ ảnh 3
Những phụ tùng đỉnh cao không có mặt trên phiên bản thường cũng đã được trang bị cho chiếc xe: cặp phuộc Ohlins FGR, bộ heo phanh Brembo monoblock đặc chủng trước sau, cùm phanh cùng pen đạp Brembo Billet, bảng đồng hồ kèm bộ thu thập dữ liệu của hãng 2D Datalogger tương tự BMW HP4 Race, gắp sau bằng sợi carbon, pô Akrapovic, bảo vệ lốc máy GB Racing... Động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng crossplane 999cc của chiếc xe được dựa trên phiên bản dân dụng, nhưng được tối ưu hóa để đảm bảo độ bền tối đa.
Yamaha R1 bản kỷ niệm 20 năm, chạy liên tục 8h “trình làng“ ảnh 4
 Từ ngày 27 tới 29/7 tới đây, dưới sự điều khiển của các tay đua Kats Nakasuga, Alex Lowes và Michael van der Mark, chiếc R1 kỷ niệm 20 năm sẽ tranh tài cùng các đối thủ Honda CBR1000RR Fireblade, Kawasaki ZX-10R và Suzuki GSX-R1000 tại giải Suzuka 8h 2018.

Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác