Tìm hiểu giải đua drift đầu tiên dành cho xe môtô

Nếu như các fan hâm mộ drift trước nay chỉ biết đến giải đua dành cho hạng xe 4 bánh mang tên D1GP và Fomula Drift thì giải đua Superbike Drift ra đời vào năm 2015 sẽ mang những trải nghiệm hoàn toàn mới về thế giới môtô.

Drift là thuật ngữ ám chỉ việc “rê đuôi”, được định nghĩa là vào cua mà chiếc xe bay ngang, kiểm soát trong sự mất kiểm soát. Từ khi môn thể thao này ra đời đã quấn hút trái tim của hàng triệu người trên thề giới. Rất nhiều người đã tiên phong lập ra các trường đua, giải thi đấu hay các xưởng nâng cấp phục vụ cho môn thể thao này. Tuy nhiên chủ yếu lại chỉ dành cho xe 4 bánh hoặc nếu có xe 2 bánh thì cũng chỉ là trên những con đường đất bụi mù.

Nắm bắt được nhu cầu này, hiệp hội những người chơi stunt ở châu Âu mà điển hình là Pháp và Ba Lan đã kêu gọi các tay lái cũng như các nhà tài trợ tham gia xây dựng 1 trường đua nhằm phục vụ cho môn thể thao đầy phấn khích này. Kết quả là với sự tài trợ kinh phí từ Freegun, Shark cũng như hậu thuẫn của Red Bull cùng với Switch rider và 2 năm xây dựng, vào đầu năm 2015 đường đua đầu tiên cho thể thức này hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Đường đua chuyên nghiệp này sở hữu các góc cua gắt, thiết kế cho xe 2 bánh nhỏ và hẹp, giảm va chạm bằng các ổ rơm và hệ thống lốp xe như ở các giải đua chuyên nghiệp.

Tìm hiểu giải đua drift đầu tiên dành cho xe môtô ảnh 1
Drift bằng xe 2 bánh là 1 thể thức rất khó đòi hỏi kĩ năng kiểm soát xe cao và tai nạn là việc hầu như có thể xảy ra bất kì lúc nào nên luật đưa ra cho môn thể thao này cũng khá khắt khe. Việc điều khiển để drift chiếc xe 2 bánh mượt như xe 4 bánh là vô cùng khó do đó phương pháp tính điểm cũng khác biệt. Ban tổ chức áp dụng tính điểm theo từng góc cua với tiêu chí độ ngang xe, góc mở cua, tốc độ, độ nghiêng xe và độ sát so với 2 bên lề. Thang điểm cao nhất là 10 đối với vòng loại và thang điểm tối đa 25 với vòng thi đấu chính thức do 5 giám khảo chấm và cộng lại.

Nguyên tắc bất di bất dịch là không dược chống chân hay va chạm, cố ý va chạm sẽ bị loại ngay khỏi vòng đấu. Người vô địch sẽ là người có số điểm chung cuộc cao nhất. Ngoài ra còn có thể thức chạy tự do gymkhana drift cho những tay lái “cứng” và giàu kinh nghiệm biểu diễn với phần thưởng không hề nhỏ, các tay drifter chỉ được phép vượt nhau tại phần thi đấu "battle", mọi hành động vượt trong các phần thi khác dều bị loại.

Vòng loại thường không giới hạn số lượng tay lái, vòng thi đấu chính thức là 32 người chọn ra top 16, top 8 và người vô địch. Vòng thi đấu battle là rút thăm chọn cặp và giới hạn ở 16 cặp. Phần thi biểu diễn tự do giới hạn chỉ 12 tay drift tốt nhất.

Tìm hiểu giải đua drift đầu tiên dành cho xe môtô ảnh 2
  Sự so kè trong mỗi vòng thi luôn rất quyết liệt.  

Việc bảo hiểm cho tay lái tham gia drift là điều bắt buộc và nếu vận động viên không mặc đầy đủ bảo hộ sẽ bị loại ngay. Những chiếc xe tham gia đều phải trang bị những chi tiết bắt buộc như hệ thống chống đổ, kéo dài gắp sau, hệ thống nhông lớn và tay phanh phụ như ở xe stunt với hệ thống lốp Pirelli cho vòng loại và Avon cho thi đấu chuyên nghiệp bắt buộc.  Ngay cả hệ thống góc lái cũng phải được độ lại, hệ thống động cơ bị giới hạn công suất dưới 250 mã lực nhằm dảm bảo tính công bằng trong thi dấu ở các đoạn đường thẳng.

Chi phí để tạo ra 1 chiếc drift-bike và tham gia cuộc thi là không hề rẻ, và vì lý do đó cuộc thi vẫn chưa thể mở rộng tại thời điểm hiện tại do rào cản chi phí. Tuy nhiên chỉ với 1 năm đầu thi đấu mà giải đua đã thu hút tới hơn 100 tay lái khắp châu Âu tham gia đủ để thấy sức ảnh hưởng của giải thi đấu này hứa hẹn trong tương lai sẽ nở rộ và phát triển mạnh mẽ.

Hãy cùng xedoisong.vn chiêm ngưỡng 1 vài hình ảnh đẹp về giải đua đầy hấp dẫn này.

Tìm hiểu giải đua drift đầu tiên dành cho xe môtô ảnh 3
 CBR1000RR 06 drift
Tìm hiểu giải đua drift đầu tiên dành cho xe môtô ảnh 4
 Chiếc Turbo Busa 428 mã lực cũng tham gia biểu diễn
Tìm hiểu giải đua drift đầu tiên dành cho xe môtô ảnh 5
 GSXR 750 k4 cũng được nâng cấp để tham gia
Tìm hiểu giải đua drift đầu tiên dành cho xe môtô ảnh 6
Tìm hiểu giải đua drift đầu tiên dành cho xe môtô ảnh 7
 Những chiếc xe suzuki 600 từ những năm 80 cũng không là ngoại lệ
Tìm hiểu giải đua drift đầu tiên dành cho xe môtô ảnh 8
 CBR 954 RR
Tìm hiểu giải đua drift đầu tiên dành cho xe môtô ảnh 9
 1 pha cua khá sâu
Tìm hiểu giải đua drift đầu tiên dành cho xe môtô ảnh 10
 Những chiếc xe stunt chuyên nghiệp cũng tham gia tranh tài
Tìm hiểu giải đua drift đầu tiên dành cho xe môtô ảnh 11
 Yamaha R6S 2005
Tìm hiểu giải đua drift đầu tiên dành cho xe môtô ảnh 12
 1 pha drift lỗi của tay nài Matt Mekatrix
Tìm hiểu giải đua drift đầu tiên dành cho xe môtô ảnh 13
Kỹ năng đỉnh cao của đội Switch Rider 
 Theo NNVN

Lê Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác