Soi chi tiết “tân vương” Peugeot 3008 DKR Maxi vô địch Dakar 2018

Được cải tiến triệt để, mẫu xe đua Peugeot 3008 DKR Maxi đã vừa giúp đội đua Peugeot-Total giành chức vô địch 3 năm liên tiếp tại giải đua xe địa hình khắc nghiệt Dakar 2018.

Tay đua Carlos Sainz (sinh năm 1962, người Tây Ban Nha) lái chính xe đua Peugeot 3008 DKR Maxi (số xe 303), cùng đồng đội Lucas Cruz (Tây Ban Nha) đã về nhất với thành tích 49 giờ 16 phút 18 giây.Như vậy, đội đua Peugeot-Total đã giành chức vô địch giải đua địa hình khắc nghiệt nhất Thế giới trong 3 năm liền (2016, 2017, 2018). Ngoài đội hình tay đua toàn những "ngôi sao sáng", chiếc 3008 DKR Maxi chính là một trong những yếu tố mang tính quyết định tới chiến thắng này.

  Để chuẩn bị cho mùa giải Dakar 2008, chi nhánh phát triển xe đua Peugeot Sport đã dựa trên chiếc 3008 DKR Maxi của năm 2017, sau đó xem xét lại toàn bộ các chi tiết để tìm cách cải tiến chúng. Sau đó, chiếc xe cũng đã phải trải qua quá trình thử nghiệm siêu khắc nghiệt, vượt qua hơn 18.000km các địa hình khác nhau tại 3 nước Morocco, Bồ Đào Nha và Pháp. Tất cả nhằm đảm bảo khả năng chiến thắng cao nhất cho đội đua Peugeot-Total tại đấu trường Dakar 2018.

Soi chi tiết “tân vương” Peugeot 3008 DKR Maxi vô địch Dakar 2018 ảnh 1
Mặc dù mang tên gọi 3008 chung với mẫu crossover hạng C đang nằm trong danh mục sản phẩm dân dụng của Peugeot, tuy nhiên 3008 DKR Maxi lại là một chiếc xe khác biệt hoàn toàn. Trên thực tế, điểm chung duy nhất về thiết kế của mẫu xe đua so với 3008 dân dụng đó là đèn pha trước - phần còn lại của 3008 DKR Maxi đã được phát triển với mục tiêu duy nhất là giành chiến thắng tại giải Dakar. Dù có trọng tâm cao, tuy nhiên chiếc xe trông vẫn bề thế và ổn định khi vận hành nhờ có chiều dài lớn.
Soi chi tiết “tân vương” Peugeot 3008 DKR Maxi vô địch Dakar 2018 ảnh 2
Các bánh của xe đã được đẩy dồn về 4 góc, kết hợp với khoảng sáng gầm lớn khiến cho 3008 DKR Maxi có góc tới/góc thoát cực lớn. Là một mẫu xe đua tại các điều kiện khắc nghiệt, phần thân xe không chỉ có kiểu dáng dẹt khí động học mà còn sở hữu nhiều khe gió khác nhau để lưu thông nhiệt tỏa ra từ động cơ. Những khe này được dồn phần lớn ở phía sau. Trong khi đó, toàn bộ gầm của 3008 DKR Maxi được bảo vệ cẩn thận bởi các tấm nhôm che kín.
Soi chi tiết “tân vương” Peugeot 3008 DKR Maxi vô địch Dakar 2018 ảnh 3
Để giảm trọng lượng một cách tối đa, Peugeot Sport đã chế tạo vỏ xe 100% từ nhựa composite phủ sợi carbon siêu nhẹ. Ngay cả bộ mâm của chiếc xe với đường kính 17 inch và bề rộng 8,5 inch cũng đã được tiện nguyên khối từ magie. Do những nhà tài trợ chính của đội đua Peugeot-Total là hãng dầu nhớt Total và nước tăng lực Red Bull, tem đấu dán trên chiếc 3008 DKR Maxi cũng in đầy logo của những thương hiệu này.

 Peugeot 3008 DKR Maxi sở hữu chiều dài là 4.312mm, rộng 2.400mm, cao 1.799mm và trục cơ sở 3.000mm. Phần đầu xe cao tới 623mm, trong khi phần đuôi là 689mm so với mặt đất.

Soi chi tiết “tân vương” Peugeot 3008 DKR Maxi vô địch Dakar 2018 ảnh 4
 Giống như những mẫu xe đua khác, cabin của 3008 DKR Maxi là một nơi chật chội và hoàn toàn không có các trang bị tiện nghi. Tay đua sẽ ngồi ở bên trái, đối diện với bảng táp-lô bằng sợi carbon với chi chít các nút bấm và màn hình như buồng lái của một chiếc máy bay phản lực. Trên thực tế, những phụ lái mới là người sử dụng chính các hệ thống này, khi vai trò của họ là thông báo cho tay đua biết về lộ trình, cũng như kiểm soát các thông số của xe.
Soi chi tiết “tân vương” Peugeot 3008 DKR Maxi vô địch Dakar 2018 ảnh 5
 2 người ngồi trong cabin gắn chặt trên những chiếc ghế đua Sparco cố định kèm dây đai an toàn đa điểm, đồng thời được bảo vệ bởi bộ khung thép ống chắc chắn trong trường hợp va chạm. Tuy nhiên là một mẫu xe đua đường trường, Peugeot cũng đã trang bị cho 3008 DKR Maxi vị trí cất một hộp dụng cụ, cũng như các bánh dự phòng để lái chính và lái phụ có thể dễ dàng xử lý sự cố trên đường.
Soi chi tiết “tân vương” Peugeot 3008 DKR Maxi vô địch Dakar 2018 ảnh 6
 Không chỉ có kiểu dáng khác biệt, kết cấu hệ động lực của Peugeot 3008 DKR Maxi cũng hoàn toàn khác biệt so với 3008 phiên bản dân dụng. Thay vì cấu trúc chassis unibody với động cơ đặt trước, chiếc xe sử dụng khung thép ống không gian và động cơ đặt giữa như những siêu xe. Nằm giữa 3008 DKR Maxi là khối động cơ 3.0l V6 DOHC 24 van, phun nhiên liệu trực tiếp, góc xi-lanh 60 độ, tăng áp kép chạy diesel. Động cơ này cho công suất 340 mã lực và mô-men xoắn 800Nm.
Soi chi tiết “tân vương” Peugeot 3008 DKR Maxi vô địch Dakar 2018 ảnh 7
 Trên thực tế, chiếc xe có thể mạnh hơn nếu như không có một tấm giới hạn lượng khí nạp với các lỗ đường kính 38mm nằm ở họng hút gió và vòng tua máy cực đại chỉ 5.000rpm. Mặc dù là một mẫu xe địa hình, nhưng sức mạnh động cơ của 3008 DKR Maxi lại được dẫn tới cầu sau thông qua hộp số tuần tự 6 cấp, thay vì hệ dẫn động 4 bánh. Sự lựa chọn này khiến chiếc xe có lợi thế về cân nặng, do điều luật của giải Dakar quy định trọng lượng tối đa cho xe dẫn động cầu sau nhỏ hơn.
Soi chi tiết “tân vương” Peugeot 3008 DKR Maxi vô địch Dakar 2018 ảnh 8
Tốc độ tối đa của xe không quá cao khi chỉ đạt 200km/h. Tuy nhiên xét tới việc nó có thể đạt tốc độ này trên gần như mọi điều kiện mặt đường, 3008 DKR Maxi vẫn được coi là một chiếc xe nhanh nhẹn. So với chiếc xe của năm ngoái, phiên bản 3008 DKR Maxi của Dakar 2018 đã được trang bị các tay đòn hệ thống treo và trục các-đăng mới. Để chiếc xe có thể đi được một quãng đường dài trong mỗi chặng đua, Peugeot Sport đã trang bị bình nhiên liệu có thể tích lên tới 400l.
Soi chi tiết “tân vương” Peugeot 3008 DKR Maxi vô địch Dakar 2018 ảnh 9
 Bề rộng vệt bánh của 3008 DKR Maxi 2018 cũng đã được tăng lên 10cm ở mỗi bên để khiến chiếc xe ổn định hơn ở tốc độ cao, đổi lại là độ linh hoạt ở tốc độ thấp bị giảm. Với vệt bánh rộng hơn, Peugeot Sport đã cải tiến hệ thống treo với các lò xo mới, 2 giảm xóc và các thanh ổn định chống nghiêng. Để có thể vượt qua những địa hình khó khăn nhất, hành trình giảm xóc của 3008 DKR Maxi lên tới 460mm.
Soi chi tiết “tân vương” Peugeot 3008 DKR Maxi vô địch Dakar 2018 ảnh 10
Hệ thống lái của 3008 DKR Maxi là loại trợ lực thủy lực, trong khi hệ thống phanh gồm các đĩa đường kính 355mm cho cả 4 bánh, kết hợp cùng heo phanh 4 piston cho mỗi bánh. Cuối cùng, chiếc xe lăn bánh trên những chiếc lốp offroad BF Goodrich, có đường kính lên tới 37 inch và bản rộng 12,5 inch.
Soi chi tiết “tân vương” Peugeot 3008 DKR Maxi vô địch Dakar 2018 ảnh 11
 Là một trong những thế lực mạnh nhất tại giải, đội đua Peugeot đã có 19 chiến thắng độc lập tại Dakar, với 148 chiến thắng theo chặng (tính cả thể thức đua xe hơi lẫn mô tô)(trước Dakar 2018). Trong khi đó, riêng mảng xe hơi của Peugeot đã giành tới 6 danh hiệu Dakar. Tuy nhiên kể từ mùa giải Dakar 2019, chúng ta sẽ không còn có dịp được chứng kiến những chiếc xe của thương hiệu Pháp này trên những cung đường khắc nghiệt nữa.
Soi chi tiết “tân vương” Peugeot 3008 DKR Maxi vô địch Dakar 2018 ảnh 12
 Do các thay đổi gần đây đối với điều luật của giải, Peugeot đã tuyên bố Dakar 2018 sẽ là mùa giải cuối cùng mà hãng tham gia. Tuy nhiên với chức vô địch tại mùa giải năm nay, có thể nói Peugeot đã có thể yên tâm ra đi một cách đầy tự hào - khi chuỗi chiến thắng 3 năm liên tiếp tại giải đua khắc nghiệt nhất Thế giới này là một thành tích vinh dự và rất khó để có thể vượt qua.
Soi chi tiết “tân vương” Peugeot 3008 DKR Maxi vô địch Dakar 2018 ảnh 13
 
Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác