F1 chặng 18/2014: Chiến thắng và hy vọng

Nico Rosberg giành chiến thắng quan trọng tại Interlagos, thu hẹp khoảng cách 17 điểm so với đồng đội Lewis Hamilton, người chỉ về thứ hai sau 71 vòng đua của chặng đua áp chót mùa giải. Hình ảnh một Mercedes GP mạnh hơn hẳn phần còn lại ở mùa giải này chỉ có thể so sánh với chính đội đua tiền thân Brawn GP mùa giải 2009.

F1 chặng 18/2014: Chiến thắng và hy vọng ảnh 1

Nico Rosberg 

Trong ngày thi đấu hưng phấn và tự tin, Rosberg hầu như không mắc sai lầm và không cho cơ hội đồng đội Hamilton vượt mặt. Dù vẫn với phong cách thi đấu mạnh mẽ đầy nỗ lực, nhưng Hamilton cũng không thể vượt lên áp sát và tranh chấp vị trí dẫn đầu; thậm chí Hamilton đã mắc lỗi do quá nôn nóng bám đuổi. Thi đấu kém duyên tại Interlagos, Hamilton chỉ về thứ hai, cùng đồng đội Rosberg ghi dấu thêm chiến thắng 1-2 trong mùa giải cho Mercedes.

Đúng như dự đoán của người hâm mộ và giới chuyên môn, cuộc đua gần như là tranh chấp nội bộ của Mercedes. Đội đua gần nhất có khả năng cạnh tranh là Williams cũng không thể làm gì hơn từ ngay khi xuất phát, Massa và Bottas hoàn toàn không có cơ hội trước bộ đôi của Mercedes.

F1 chặng 18/2014: Chiến thắng và hy vọng ảnh 2

Sơ đồ đường đua Brazil

Trong ngày đua, Rosberg hầu như không phạm sai lầm nào và vững vàng trước các đợt tấn công của đồng đội Hamilton. Trên chiếc W05 tương đồng, Rosberg lẫn Hamilton đều có sức mạnh ngang nhau.

Felipe Massa của Williams có mặt trên podium trước sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả quê nhà cùng vợ và con trai. Vị trí thứ ba là kết quả tốt nhất của tay đua này trên đường đua Brazil. Bị phạt dừng 5 giây trong pit nhưng Massa đã thi đấu rất quyết liệt để giành lại vị trí.

Dù đồng đội Bottas không mấy may mắn trên chiếc Williams còn lại, nhưng Massa gần như không có đối thủ khi lần lượt vượt các xe trước mặt. Về đích với khoảng cách khá xa so với bộ đôi Mercedes nhưng Massa vẫn có thành tích ấn tượng tại đường đua quê nhà. Với Massa về 3 và Bottas về 10, xem như Williams đã có ngày đua tương đối thành công tại Interlagos.

Jenson Button của McLaren về thứ tư sau nhiều nỗ lực thi đấu. Vững vàng trước sự tranh chấp của Vettel và Alonso lẫn các xáo trộn đường đua do các đội sử dụng nhiều phương án lốp để duy trì vị trí.

Pha vượt mặt Raikkonen của Ferrari được giới truyền thông chọn là pha tranh chấp và vượt mặt ấn tượng nhất. Hai chiếc xe áp sát và chèn nhau từng khoảng không thuận lợi, với tốc độ và bộ lốp nhỉnh hơn, Button đã chiến thắng và chiếm giữ vị trí thứ tư đến cuối chặng. Ở phần còn lại, đồng đội Magnussen về thứ chín, đảm bảo 2 chiếc McLaren trong tốp 10 với những điểm số cần thiết.

Red Bull có ngày thi đấu mạnh mẽ sau thành tích không mấy khả quan ở ngày đua phân hạng. Chiếc RB10 của Vettel dường như càng về cuối càng bắt tốc độ và giàu tính cạnh tranh. Tuy nhiên từng ấy vẫn chưa đủ để tay đua sắp trở thành cựu vô địch tìm lại cảm giác chiến thắng ở những mùa giải trước đó.

Thúc thủ trước các đối thủ sử dụng động cơ Mercedes có thiết kế trội hơn, nhưng Red Bull vẫn thắng dễ Ferrari và phần còn lại vẫn với ưu điểm khí động học và chiến thuật linh hoạt. Kém may mắn trong ngày đua, Ricciardo đành bỏ cuộc ở vòng 40, khi chiếc xe bị gãy hệ thống treo trước.

Fernando Alonso và Kimi Raikkonen về đích nối tiếp nhau ở vị trí thứ 6 và 7, một thành tích không thể tốt hơn dành cho Ferrari trong mùa giải nhiều biến động này. Tuy còn tồn tại nhiều hạn chế nhưng đội đua đã mang lại cảm giác hy vọng cho người hâm mộ ở mùa giải năm sau.

Chiếc Ferrari đã có thể tranh chấp tay đôi trong các tình huống trên đường chạy và chiến thuật thi đấu cũng dần linh hoạt hơn. Dù chắc chắn tay đua con cưng Alonso không còn thi đấu trong mùa giải mới nhưng những tiến bộ cuối mùa này cho thấy Ferrari thật sự quyết tâm tìm lại hình ảnh của một đội đua danh tiếng. Chiến thuật 2 pit stop của Raikkonen là dấu son dành cho đội ngũ kỹ thuật của Ferrari.

Cùng bỏ cuộc với Ricciardo ở chặng đua này là chiếc Lotus của Grosjean. Đội Lotus dường như có dấu hiệu chững lại từ nữa cuối mùa giải. Grosjean và Maldonado vẫn thi đấu quyết tâm nhưng với chiếc xe hạn chế, bộ đôi gần như bất lực trong việc cạnh tranh trên đường chạy và tìm kiếm điểm số cho đội nhà.

Vỏn vẹn 10 điểm sau 18 chặng đua, Lotus rất cần một cuộc cách mạng thật sự cho kế hoạch đặt ra ở mùa giải mới. Ngày đua có tình huống hài hước khi Massa vào nhầm chỗ pit stop của Button McLaren, khá giống với trường hợp của Hamilton cũng vào nhầm chỗ ở đội đua cũ. Tuy nhiên, sự cố này không gây trở ngại cho Massa trong toàn thời gian thi đấu.

Theo R@cing24h (Khám phá)

(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác