Dàn xe đua F1 mới khuấy động mùa giải 2016

Fomula One 2016 đã chạy thử buổi đầu tiên tại Circuit de Catalunya đầu tuần này. Xe đua mới của Mercedes và Ferrari được quan tâm đặc biệt trong cuộc cạnh tranh ngôi vị số 1, trong khi những cái tên xa lạ Hass và Manor được kỳ vọng gây bất ngờ. 

>> Học lái xe trong trường đua F1 Sepang

Ferrari gây bất ngờ với việc thay đổi tông màu “áo đấu” truyền thống trên xe đua của đội. Chiếc xe đua Ferrari SF16-H mang trên mình màu sơn sắc đỏ trắng – tông màu mà 2 thập kỉ nay Ferrari không dùng với niềm hy vọng đội sẽ tiếp tục có những thành tích xuất sắc. Cùng với việc thay đổi màu sơn chủ đạo, Ferrari còn thay đổi về thiết kế bên ngoài. Phần mũi xe thu ngắn, cánh gió sau tinh chỉnh cùng phần đuôi xe mới thon gọn hơn chiếc SF15-T (xe đua của Ferrari mùa giải 2015). Tất cả sự thay đổi của Ferrari hướng tới sự tối ưu khí động học.

Sebastian Vettel trên chiếc Ferrari SF16-H.

Song song với việc cải thiện thiết kế, vị trí đặt động cơ, hộp số cũng như thành phần khác của xe đua mới cũng được tinh chỉnh để đem tới hiệu suất vận hành tốt nhất. Thay đổi đầu tiên là két tản nhiệt được chia đôi đặt trên và dưới phía trước động cơ. Két dầu cũng được tinh chỉnh kích thước để đặt hộp số kích thước nhỏ hơn đi kèm với ly hợp ở vị trí mới.

Mercedes giới thiệu mẫu xe đua mới F1 W07 Hybrid tập trung nhiều công nghệ mới trên các bộ phận mà Mercedes gọi là sự hội tụ của “những cuộc cách mạng mini”. Chiếc F1 W07 được Mecedes tiếp tục tối ưu hoá mọi thiết kế có thể dù là nhỏ nhất để đạt được hiệu suất vận hành cao hơn. Nhiều thay đổi mang tính cách mạng nhỏ có thể đem tới sự tiến hoá tổng thể để bắt kịp những thay đổi trong mùa giải mới.

Mercedes F1 W07 đã phải trải qua bài thử nghiệm đường dài cùng hai tay đua của đội là Lewis Hamilton và Nico Rosberg trước chặng chạy thử chính thức tại Barcelona.

Lewis Hamilton trên chiếc Mercedes F1 W07 trong ngày chạy thử đầu tiên 22/2 tại Barcelona.

Về hình dáng bên ngoài, xe đua mới không có nhiều điểm khác biệt so với chiếc F1 W06. Thế nhưng, những đường nét khí động đã được làm lại ở phần dọc thân xe và hai mép bên người lái. Hệ thống treo phía trước cũng tối ưu để tăng khả năng vận hành.

Động cơ cho mùa giải mới cũng được Mercedes tập trung nghiên cứu, nhất là trục khuỷu được tăng khả năng ổn định và độ tin cậy. Việc nâng cấp các đơn vị công suất điện không những đem lại cho Mercedes lợi thế mà cả 3 xe đua của Williams, Force India và The Manor cũng được hưởng lợi nhờ việc sử dụng chung động cơ của đội đua đương kim vô địch. Đây chính là lý do mà người hâm mộ có thể hy vọng những điều bất ngờ trong mùa giải 2016.

Williams Martini Racing tự tin với chiếc Mercedes FW38, đội sẽ hướng tới chức vô địch tại mùa giải 2016 cùng hai tay đua đã gắn bó 3 năm với đội là Valtteri Bottas và Felipe Massa.

Red Bull Racing mang niềm hy vọng lớn với xe đua Tag Heuer RB12 sử dụng động cơ của Renault mang “màu áo” hoàn toàn mới. Giám đốc đội đua Christian Horner được bổ nhiệm cũng được kì vọng sẽ đem tới thành tích tốt của hai tay đua Daniel Ricciardo và Daniil Kvyat.

Force India có những bước tiến đáng kể dưới sự quản lý của Vijay Mallya trong mùa giải 2015. Với xe đua Mercedes VJM09 sử dụng chung nền tảng động cơ của Mercedes, đội đua hy vọng sẽ có những thành công bất ngờ.

Sau khi tiếp quản vị trí của Lotus tại F1 cuối năm ngoái, Renault F1 Team là đội đua đầu tiên ra mắt xe đua cho mùa giải mới. Renault R.S.16 cùng hai tay đua Jolyon Palmer và Kenvin Magnussen sẽ là niềm hy vọng cho đội đua tại mùa giải 2016.

Toro Rosso sẽ sử dụng xe đua Ferrari STR11 có nền tảng động cơ mới nhất của Ferrari thay vì hợp tác với nhà cung cấp động cơ Renault trong mùa giải 2015.

McLaren đã gặp đôi chút khó khăn ở đầu mùa trong việc hợp tác với Honda. Thế nhưng, đội đua đã đem hy vọng trở lại trong mùa giải mới cho Jesson Button bằng chiếc Honda MP4-31.

Giám đốc kỹ thuật của đội đua Manor - John McQuilliam tự tin cho rằng chiếc Mercedes MRT05 chính là chiếc xe tốt nhất của đội đã từng có. Và đội đua hy vọng đó không phải là điều duy nhất tốt đẹp của đội trong mùa giải mới.

Romain Grosjean và Esteban Gutierrez chính là hai tay đua của Haas.

Haas chính là đội đua của Mỹ đầu tiên trở lại Fomula 1 trong suốt 30 năm qua. Và chiếc Ferrari VF-16 chính là niềm hy vọng của người Mỹ tại giải đua ôtô danh giá nhất thế giới này.

Hữu Phúc
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác