Bộ tứ xe đua MotoGP xuất hiện tại Triển lãm Xe máy Việt Nam 2016

 

Triển lãm Xe máy Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức ghi dấu ấn với loạt 4 chiếc xe đua MotoGP cùng lúc xuất hiện.

Bộ tứ xe đua MotoGP xuất hiện tại Triển lãm Xe máy Việt Nam 2016 ảnh 1

MotoGP là giải đua xe hai bánh tốc độ nhất và cũng đắt đỏ nhất hành tinh. Đây là mảnh đất không chỉ để các nhà sản xuất quảng bá hình ảnh và thương hiệu, mà còn là nơi nghiên cứu phát triển công nghệ xe đua, sau đó ứng dụng vào các sản phẩm thương mại. Do tính chất cạnh tranh khốc liệt của cuộc đua, đây được xem là nơi lý tưởng nhất cho nghiên cứu công nghệ. Việc Triển lãm Xe máy Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức lại có tới 4 chiếc MotoGP xuất hiện cùng lúc trước khách tham quan Việt Nam cho thấy sự hào hứng của các nhà sản xuất đối với cuộc triển lãm đầu tiên này, và việc trình diễn các thành quả từ MotoGP là điều tất yếu.

Trong suốt 14 năm qua, kể từ khi hạng đua cao cấp nhất được đổi tên thành MotoGP, thì ngoài mùa giải 2007 với chức vô địch thuộc về Casey Stoner (Ducati), các chức vô địch của 13 mùa giải còn lại đều thuộc về Yamaha và Honda. Cả hai nhà sản xuất này đều đem hai chiến mã của mình đến triển lãm xe máy lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, bên cạnh đó là Suzuki và gương mặt mới Aprilia.

Bộ tứ xe đua MotoGP xuất hiện tại Triển lãm Xe máy Việt Nam 2016 ảnh 2
 Yamaha YZR-M1 trưng bày tại triển lãm lần này là mẫu đã cùng tay đua Jorge Lorenzo (số 99) của đội Movistar Yamaha MotoGP vô địch mùa giải năm ngoái. Không giống như nhiều đội đua khác, mã tên của YZR-M1 không thay đổi qua các mùa giải từ năm 2002 đến nay. Và nếu tính trọn suốt 14 năm qua, thì YZR-M1 đã đem về cho Yamaha tổng cộng 7 chức vô địch (4 cho Valentino Rossi và 3 cho Jorge Lorenzo).
Bộ tứ xe đua MotoGP xuất hiện tại Triển lãm Xe máy Việt Nam 2016 ảnh 3
 Đây là chiến mã sử dụng động cơ 4 xi lanh thẳng hàng, làm mát bằng dung dịch, dung tích 1.000cc theo quy định của FIM.
Bộ tứ xe đua MotoGP xuất hiện tại Triển lãm Xe máy Việt Nam 2016 ảnh 4
 Được gắn trên một chiếc xe hai bánh, nhưng công suất của loại động cơ này lên đến 240 mã lực, tức tương đương với các dòng động cơ trên ô tô thông thường có dung tích khoảng 2L.
Bộ tứ xe đua MotoGP xuất hiện tại Triển lãm Xe máy Việt Nam 2016 ảnh 5
 Mặc dù dùng động cơ 1.000cc và kích thước cũng không hề nhỏ, tuy nhiên tổng khối lượng của YZR-M1 chỉ là 157kg để đáp ứng các quy định của FIM. Và để đảm bảo điều này, khung xe và các chi tiết lớn hầu hết đều được chế tạo từ hợp kim nhôm.
Bộ tứ xe đua MotoGP xuất hiện tại Triển lãm Xe máy Việt Nam 2016 ảnh 6
Tương tự YZR-M1, Honda RC213 cũng có dung tích 1.000cc theo quy định của FIM, nhưng cấu hình động cơ là V4 thay vì 4 xi lanh thẳng hàng của YZR-M1. Điều luật của FIM cho phép nhà sản xuất có thể lựa chọn cấu hình 4 xi lanh thẳng hàng hoặc V4, nhưng phải là loại động cơ 4 thì DOHC (các phiên bản động cơ 2 thì chính thức bị cấm từ năm 2012) và đặc biệt là phải nạp khí tự nhiên (không được phép dùng turbo).
Bộ tứ xe đua MotoGP xuất hiện tại Triển lãm Xe máy Việt Nam 2016 ảnh 7
 Honda RCV213V (tức phiên bản thứ 3 trong thế kỷ 21) có công suất hơn 175kW, tức cũng khoảng 240 mã lực, được sử dụng cho các mùa giải từ 2012 đến nay. Cỗ máy này đã giúp tay đua mang số 93 (sinh năm 1993) người Tây Ban Nha Marc Marquez vô địch liên tiếp hai mùa giải 2013 và 2014 ngay sau khi “thăng hạng” từ Moto2 lên MotoGP.
Bộ tứ xe đua MotoGP xuất hiện tại Triển lãm Xe máy Việt Nam 2016 ảnh 8
Bộ tứ xe đua MotoGP xuất hiện tại Triển lãm Xe máy Việt Nam 2016 ảnh 9
Bộ tứ xe đua MotoGP xuất hiện tại Triển lãm Xe máy Việt Nam 2016 ảnh 10
 Không được huy hoàng như Honda và Yamaha, Suzuki chưa giành được chức vô địch nào kể từ khi giải đua thay đổi luật từ 2 thì 500cc lên 4 thì 1.000cc vào năm 2002. Tuy nhiên, Suzuki cũng đã có lịch sử hơn 40 năm tham gia giải đua này với 6 chức vô địch (500cc). Suzuki GSX-RR là phiên bản xe đua MotoGP 1.000cc thứ hai của Suzuki, thay thế cho GSV-R và chính thức tham gia MotoGP kể từ mùa giải 2015.
Bộ tứ xe đua MotoGP xuất hiện tại Triển lãm Xe máy Việt Nam 2016 ảnh 11
 Tương tự Yamaha, Suzuki cũng lựa chọn cấu hình động cơ 4 xi lanh thẳng hàng thay vì V4. Tại mùa giải 2015, GSX-RR sử dụng cặp lốp do Bridgestone cung cấp, nhưng bước vào mùa giải 2016, Suzuki quyết định chuyển sang Michelin.
Bộ tứ xe đua MotoGP xuất hiện tại Triển lãm Xe máy Việt Nam 2016 ảnh 12
Bộ tứ xe đua MotoGP xuất hiện tại Triển lãm Xe máy Việt Nam 2016 ảnh 13
Bộ tứ xe đua MotoGP xuất hiện tại Triển lãm Xe máy Việt Nam 2016 ảnh 14
 Aprilia tham gia vào nhiều giải đua của FIM, từ hạng 125cc đến 500cc. Riêng đối với MotoGP, thì Aprilia có nhiều thời kỳ bị gián đoạn.
Bộ tứ xe đua MotoGP xuất hiện tại Triển lãm Xe máy Việt Nam 2016 ảnh 15
Aprilia chính thức quay trở lại với tư cách là nhà sản xuất cung cấp xe đua riêng, và tham gia dưới tên đội Aprilia Racing Team Gresini vào năm 2015 (trước đó là Gresini Racing dùng máy Honda). Đây cũng là năm mà chiếc Aprilia RS-GP ra đời. Giống Honda, Aprilia RS-GP cũng sử dụng động cơ V4.
Nghinh Phong (Theo NNVN)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác