Xuất hiện động cơ 2 kì đối đỉnh ưu việt hơn hiện tại

Một hãng công nghệ tại Mỹ do Bill Gates đầu tư đang nghiên cứu để ứng dụng dòng động cơ đặc biệt có tên OPOC có đặc tính ưu việt hơn nhiều loại động cơ phổ biến hiện nay.

Động cơ OPOC (opposed-piston opposed-cylinder) là loại động cơ có 2 piston làm việc trong một xi-lanh và thường có các xi-lanh bố trí đối xứng nhau. Điều thú vị là loại động cơ này không có nắp xi-lanh (quy-lát) mà có thêm một piston di chuyển ngược chiều với piston còn lại để tạo nên buồng nén.

Cấu tạo cơ bản của động cơ OPOC

Về cơ bản, thiết kế của động cơ OPOC do EcoMotors có nguyên lý làm việc không khác so với dòng động cơ OPOC truyền thống (được phát triển sau thành công về nguyên lý chu trình Atkinson của James Atkinson năm 1882). Các cơ cấu truyền động và các hệ thống đánh lửa, nạp nhiên liệu và làm mát được nâng cấp để tăng hiệu suất làm việc nhằm đáp ứng những nhu cầu khắt khe tương đương với các dòng động cơ hiện phổ biến.

Kết quả, động cơ OPOC của EcoMotors có trọng lượng nhẹ hơn, kích thước nhỏ hơn, hiệu suất sử dụng nhiên liệu tốt hơn và thiết kế tối giản hơn so với động cơ 4 kì phổ biến có cùng công suất.

Những ưu điểm của động cơ OPOC do EcoMotors phát triển:

Xuất hiện động cơ 2 kì đối đỉnh ưu việt hơn hiện tại ảnh 2
Các chi tiết cơ bản và nguyên lý làm việc của động cơ OPOC do EcoMotors phát triển.
Các chi tiết cơ bản của động cơ 4 xi-lanh, 4 kì có cùng công suất. 
Xuất hiện động cơ 2 kì đối đỉnh ưu việt hơn hiện tại ảnh 4
Thiết kế chi tiết của động cơ OPOC mới 
Xuất hiện động cơ 2 kì đối đỉnh ưu việt hơn hiện tại ảnh 5
Kích thước của của động cơ OPOC (trên) so với dòng động cơ 4-xi-lanh 4 kì (dưới). 

Xuất hiện động cơ 2 kì đối đỉnh ưu việt hơn hiện tại ảnh 6
 Theo so sánh của EcoMotors, động cơ OPOC có công suất tối đa 240 mã lực của hãng chiếm thể tích 0,48m3, trong khi động cơ từ một nhà sản xuất phương Tây nổi bật chiếm 0,64m3 ( lớn hơn 33% so với OPOC), và động cơ từ một nhà sản xuất phương Đông chiếm 0,7 m3 (lớn hơn 45%).
 
Xuất hiện động cơ 2 kì đối đỉnh ưu việt hơn hiện tại ảnh 7
Một ưu điểm khác của động cơ OPOC là khả năng ghép nối các động cơ với nhau. 
 Clip thử nghiệm động cơ OPOC:

Lê Hữu
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác