Xem 5 phương tiện bay cá nhân VTOL tranh giải thưởng triệu đô từ Boeing

5 thiết kế phương tiện bay cá nhân vừa lọt vào vòng chung kết cuộc thi Gofly sẽ cùng nhau tranh tài để tìm ra người chiến thắng giải thưởng 1 triệu USD từ Boeing.

Được tổ chức với sự tài trợ của hãng máy bay Boeing, Gofly là cuộc thi sáng tạo khuyến khích các nhà phát minh và kỹ sư trên Thế giới tạo ra những phương tiện bay cá nhân cất và hạ cánh theo phương thẳng đứng VTOL (vertical take-off and landing). Mục tiêu của Boeing là phát triển nên các phương tiện VTOL an toàn, yên tĩnh và gọn nhẹ. Tới nay, cuộc thi này đã thu hút sự tham gia của hơn 3.500 nhà phát minh tới từ 101 quốc gia trên toàn Thế giới.

Từ con số này, 31 ứng cử viên từ 16 quốc gia đã được sàng lọc qua 2 vòng tuyển để bước vào chặng 2 của cuộc thi. Các đội này sau đó sẽ được yêu cầu nộp hình ảnh và bản thiết kế mô tả các phương tiện bay thử nghiệm của họ.

Tới nay, Gofly đã bước vào vòng cuối với 5 ứng cử viên cho chức vô địch có khả năng đưa 1 người bay trong không trung an toàn ở khoảng cách 32km mà không cần sạc điện hay nạp nhiên liệu. Các phương tiện tham gia phải có khả năng cất/hạ cánh theo hoặc gần với phương thẳng đứng.

Vào quý 1/2020, 5 ứng cử viên cho chức vô địch này sẽ phải có nguyên mẫu hoạt động được để tham gia vòng chung kết cuối cùng. Sau đó, nhà vô địch sẽ được chọn ra dựa trên các yếu tố như tốc độ, độ bền, độ ồn, sự gọn gàng và trải nghiệm bay cho người điều khiển. Đội chiến thắng chung cuộc sẽ nhận được giải thưởng 1 triệu USD.

Dưới đây là mô tả tóm lược 5 thiết kế ứng viên chức vô địch:

Xem 5 phương tiện bay cá nhân VTOL tranh giải thưởng triệu đô từ Boeing ảnh 1
 Trek Aerospace FK2:
 Được tạo ra bởi đội Trek Aerospace tới từ California (Mỹ), Flykart 2 hay FK2 là một phương tiện bay VTOL 01 chỗ ngồi với 10 mô tơ dẫn động các quạt nâng chạy điện. Các quạt này được bảo vệ bởi những lưới chắn được thiết kế hướng tới khí động học, bao quanh chiếc ghế xe đua với đai an toàn 4 điểm. Mục tiêu của Trek Aerospace khi thiết kế FK2 đó là một phương tiện bay với chi phí sản xuất, sở hữu và vận hành rẻ.

DragonAir Aviation Airboard 2.0:

 Nhìn vào Airboard 2.0 của đội DragonAir Aviation, nhiều người sẽ nghĩ tới những chiếc xe 2 bánh Segway khi người lái kiêm hành khách duy nhất cũng điều khiển nó trong tư thế đứng. Nó là một chiếc trực thăng với 8 cánh quạt và càng đỗ ở bên dưới, với khả năng tự cân bằng và ghi-đông cho 1 người ở trên điều khiển.

Silverwing S1:

Tới từ đại học công nghệ Delft ở Hà Lan, Silverwing S1 được miêu tả là một "chiếc mô tô bay chạy điện" với cảm giác hứng khởi của tốc độ và sự tự do dịch chuyển. Về cơ bản, người lái sẽ ngồi trong tư thế như lái mô tô trên 2 cánh quạt gắn vào một chiếc cánh lớn được tích hợp pin bên trong để toàn bộ cơ cấu này có thể vận hành được.

Aria Flight:

Lại một phương tiện bay nữa tới từ một trường, lần này là đại học A&M tại Texas, Aria Flight có vị trí người lái nằm trong một cabin hình quả trứng, đặt trên một trục với cặp cánh quạt lớn quay đối chiều và càng đỗ. Nó được thiết kế để đạt hiệu quả vận hành, an toàn cùng độ tin cậy tối đa trong khi có tiếng ồn ở mức tối thiểu.

Xem 5 phương tiện bay cá nhân VTOL tranh giải thưởng triệu đô từ Boeing ảnh 2
 Aeroxo Eva:
Cuối cùng, công ty Aeroxo tới từ Nga đã thiết kế ra Eva - một chiếc mô tô bay với 16 cánh quạt hút được đặt thành 2 hàng 4 quạt ở hai bên thân. Thiết kế của Eva cho phép cất cánh theo phương thẳng đứng như trực thăng và tốc độ như máy bay cánh cố định. Khi đã đạt tới tốc độ cao, các cánh đôi ở phía trước và sau sẽ tạo ra lực nâng, trong khi các cánh quạt quay 90 độ về phía trước để tạo lực đẩy mạnh.

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác