Xe Toyota sẽ ưu việt hơn nhờ động cơ, hộp số, hệ dẫn động mới

Hộp số tự động CTV mới và hệ dẫn động 4 bánh dành riêng cho xe Hybrid là những điểm nổi bật của hệ động lực mới của Toyota vừa được hãng công bố.

Mới đây, Toyota đã thông báo rằng họ đã phát triển một hệ thống động lực mới dựa trên nền tảng kiến trúc toàn cầu mới TNGA (Toyota New Global Architecture) của Toyota trước đó, bao gồm: một hộp số tự động mới (CVT), một hộp số tay 6 cấp, một động cơ 2,0 lít, một hệ thống hybrid với động cơ 2.0 lít cùng hai hệ thống dẫn động 4 bánh. Theo Toyota, các công nghệ mới này sẽ cải thiện khả năng vận hành của xe và cũng giúp bảo vệ môi trường.

Hộp số tự động Direct Shift-CVT mới

Theo Toyota, hộp số tự động vô cấp Direct Shift-CVT mới này là hộp số tự động được trang bị thêm bánh răng khởi động đầu tiên trên thế giới, giúp cải thiện đáng kể hiệu quả truyền tải ở tốc độ thấp so với các hộp số CVT hiện có.

Xe Toyota sẽ ưu việt hơn nhờ động cơ, hộp số, hệ dẫn động mới ảnh 1
 Hộp số tự động CTV mới của Toyota.
Với cơ cấu mới thông qua bánh răng khởi động, cải thiện đáng kể hiệu suất truyền tải tăng 15%. Ngoài ra, tốc độ truyền động cũng được cải thiện 20% do góc dây đai và puli được thu nhỏ lại. Những cải tiến này trên hộp số hộp số tự động Direct Shift-CVT góp phần cải thiện hiệu suất cho xe, nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu.

Hộp số sàn 6 cấp mới

Bên cạnh hộp số Direct Shift-CVT mới, Toyota cũng đã phát triển một hộp số tay 6 cấp mới để đáp ứng nhu cầu toàn cầu, đặc biệt là ở thị trường Châu Âu. So với phiên bản hiện tại, khối lượng tổng thể đã được giảm 7kg và chiều dài tổng thể cũng giảm 24mm. Điều này làm cho nó trở thành một trong những hộp số nhỏ nhất thế giới, với kích thước nhỏ của nó góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

Xe Toyota sẽ ưu việt hơn nhờ động cơ, hộp số, hệ dẫn động mới ảnh 2
 Hộp số 6 cấp mới của Toyota, được áp dụng công nghệ điều khiển mới mà hãng gọi là iMT.
Bên cạnh đó, hộp số sàn 6 cấp mới này đã được Toyota áp dụng công nghệ điều khiển mới mà hãng gọi là iMT (Intelligent Manual Transmission). Công nghệ iMT cho phép hộp số có thể tự động điều chỉnh tốc độ động cơ khi thay đổi tỷ số truyền bánh răng (thay đổi số), đảm bảo chuyển động nhịp nhàng mà không gây trở ngại cho người lái.

Xe Toyota sẽ ưu việt hơn nhờ động cơ, hộp số, hệ dẫn động mới ảnh 3
Công nghệ iMT cho phép hộp số có thể tự động điều chỉnh tốc độ động cơ khi thay đổi số. 

Động cơ 2.0 lít, phun xăng trực tiếp mới: Dynamic Force Engine

Động cơ 2.0 mới của Toyota sử dụng công nghệ đốt trong tốc độ cao và một hệ thống điều khiển van phối khí mới. Theo Toyota, những cải tiến này giúp động cơ 2.0 mới đạt được hiệu suất nhiệt cao hơn so với động cơ 2.0 thế hệ trước.

Xe Toyota sẽ ưu việt hơn nhờ động cơ, hộp số, hệ dẫn động mới ảnh 4
 Động cơ xăng 2.0L Dynamic Force mới của Toyota.

Động cơ 2.0 mới này có công suất bằng hoặc cao hơn động cơ 2.5 lít của hãng hiện tại, trong khi vẫn đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất khi kết hợp với hộp số tự động mới Direct Shift-CVT.

Ngoài ra, so với động cơ hiện tại, động cơ mới này có mô-men xoắn tối ưu ở dải tốc độ từ thấp đến cao và sẽ tuân thủ các quy định về phát thải trong tương lai của từng quốc gia. Theo nhà sản xuất, động cơ 2,0 lít mới này sẽ đóng vai trò là một động cơ cốt lõi của các dòng xe Toyota trong tương lai.

Hệ thống Hybrid mới (THS II)

Toyota đã phát triển một hệ thống hybrid mới kết hợp động cơ 2.0 lít mới và trang bị trên chiếc Toyota Prius thế hệ thứ 4. Hệ thống Hybrid mới này được cải tiến với bộ điều khiển trung tâm PCU (Power Control Unit) hoàn toàn mới, nhỏ hơn 20% và nhẹ hơn 10% so với thế hệ trước, cho phép nó được đặt trực tiếp trên hộp số.

Xe Toyota sẽ ưu việt hơn nhờ động cơ, hộp số, hệ dẫn động mới ảnh 5
Hệ thống Hybrid mới (THS II) của Toyota.
 Ngoài ra, động cơ điện cũng được nâng cấp, có cấu trúc cuộn dây trong roto và stato với ít dây hơn và lõi một thép từ tính mới. Bánh răng hành tinh điều khiển bằng điện cho phép hòa hợp hoàn toàn và liên tục công suất của động cơ đốt trong và động cơ điện, với định dạng bánh răng giảm song song mới giúp giảm tổn hao trong hộp số. Khi tăng tốc, hệ thống hybrid làm giảm tốc độ quay của động cơ nhưng điện năng từ pin tăng lên, qua đó tăng cảm giác gia tốc và kéo dài. Bên cạnh đó, cụm pin nhiên liệu cũng được cải tiến với kích thước nhỏ gọn và dung lượng pin cao hơn.

Xe Toyota sẽ ưu việt hơn nhờ động cơ, hộp số, hệ dẫn động mới ảnh 6
  Cấu tạo hệ thống Hybird mới (THS II) của Toyota. 

Với những sự cải tiến về hệ thống dẫn động mới, Toyota đã công bố kế hoạch giới thiệu hàng loạt tuỳ chọn hệ dẫn động gồm: 9 loại động cơ với 17 phiên bản, 4 mẫu hộp số mới với 10 phiên bản và 6 hệ thống Hybrid với 10 phiên bản vào cuối năm 2021.

  

Xe Toyota sẽ ưu việt hơn nhờ động cơ, hộp số, hệ dẫn động mới ảnh 7
 Toyota đã công bố kế hoạch giới thiệu hàng loạt tuỳ chọn hệ dẫn động trình làng cuối 2021.

Hai hệ thống truyền lực mới

Toyota đã phát triển hai hệ thống dẫn động 4 bánh 4WD (cho xe Hybrid) và AWD mới với mục tiêu nâng cao sự ổn định, hiệu suất truyền động và khả năng vận hành của xe trên những điều kiện đường sá khác nhau. Theo đó, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD mới sẽ chỉ được trang bị cho xe sử dụng động cơ xăng. Hệ dẫn động này được Toyota nghiên cứu áp dụng cùng với bộ vi sai mới cho phép xe vượt qua những cung đường khác nhau với hiệu suất cao nhất, mà vẫn cải thiện hiệu suất nhiên liệu.

Xe Toyota sẽ ưu việt hơn nhờ động cơ, hộp số, hệ dẫn động mới ảnh 8
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD mới của Toyota, chỉ trang bị xe dùng động cơ xăng. 
Bên cạnh đó, hệ thống dẫn động 4 bánh mới dành riêng cho các dòng xe Hybrid cũng được Toyota giới thiệu, có tên E-Four 4WD. Theo Toyota, hệ dẫn động E-Four 4WD này giúp tăng mô-men xoắn đặt lên bánh sau lên 30%, thông qua việc áp dụng một hệ thống điều khiển mới.

Xe Toyota sẽ ưu việt hơn nhờ động cơ, hộp số, hệ dẫn động mới ảnh 9
 Hệ thống dẫn động 4 bánh mới dành riêng cho các dòng xe Hybrid của Toyota, có tên E-Four 4WD. 

Ngoài ra, cả hai hệ thống dẫn động 4 bánh mới của Toyota đều có tính năng quản lý mô-men tổng hợp AWD (AWD Integrated Management - AIM), phù hợp với động cơ, hệ thống phanh và để có thể xử lý và mang đến khả năng vận hành ổn định, đạt hiệu suất tối ưu nhất bất kể điều kiện bề mặt đường khác nhau.

RPM
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác