Xe tải tự lái sẽ xuất hiện trước xe du lịch tự lái

Do thường xuyên hoạt động trên đường trường, vốn có điều kiện giao thông ít phức tạp hơn trong đô thị, xe tải tự lái nhiều khả năng sẽ trở thành hiện thực trước xe du lịch tự lái.

Xe tải tự lái sẽ xuất hiện trước xe du lịch tự lái ảnh 1Mẫu Freightliner Inspiration Truck của Daimler vừa được bang Neveda cấp phép thử nghiệm tự lái trên đường với biển số riêng.
Trong khi các hãng như Google đang đầu tư mạnh và bắt đầu đạt được một số thành tựu với công nghệ xe du lịch tự lái, thì ông Wolfgang Bernhard, thành viên hội đồng quản trị của Daimler AG (hãng được bang Neveda chấp thuận cho phép thử nghiệm xe tải tự lái trên đường) tin rằng xe tải tự lái sẽ trở thành hiện thực và xuất hiện trên đường trước xe du lịch tự lái.
Lý do được ông Wolfgang Bernhard đưa ra đó là vì xe tải thường hoạt động trong điều kiện giao thông ít phức tạp, chủ yếu là trên những con đường cao tốc, các tuyến quốc lộ rộng thoáng dài tăm tắp, trong khi xe du lịch chủ yếu hoạt động ở vùng đô thị. Ngoài ra, các công ty vận tải cũng có nhiều động lực để sử dụng các loại xe như vậy, vì có thể tiết kiệm được nhiên liệu và đặc biệt là chi phí tiền lương cho tài xế.
Xe tải tự lái sẽ xuất hiện trước xe du lịch tự lái ảnh 2

Mặc dù đã đạt được khá nhiều thành quả và tương đối triển vọng, tuy nhiên các hãng xe vẫn đang đối mặt với rất nhiều trở ngại trên bước đường thương mại hóa loại phương tiện này, do các vấn đề pháp lý, các nghi vấn về năng lực thật sự của những loại xe này cũng như vấn đề trách nhiệm.

“Điểm mấu chốt để xe tải tự lái có thể được thương mại hóa tại Mỹ đó là khi có nhiều bang cho phép loại phương tiện này được lưu thông trên đường, tạo điều kiện lưu thông liên bang”, Wolfgang Bernhard nói. “Chúng tôi cần nhiều thay vì chỉ vài bang, và việc này mất một khoảng thời gian dài”.

Bernhard cho biết là hiện tại chưa hề có bất kỳ một khách hàng nào cam kết sẽ mua xe tải tự lái của Daimler, nhưng “một khi có môi trường pháp lý, luật được ban hành thì khách hàng sẽ tìm đến chúng tôi”.

Châu Âu hiện đang thiết lập các tuyến đường thử nghiệm cho xe tải tự lái, và theo Wolfgang Bernhard thì khung pháp lý cho loại phương tiện này tại châu Âu có thể sẽ hoàn thành trong vòng 5 năm tới.
Xe tải tự lái sẽ xuất hiện trước xe du lịch tự lái ảnh 3

Một trong những thách thức lớn nhất đối với những người ủng hộ xe tự lái đó giải tỏa các mối quan ngại về vấn đề an toàn và thuyết phục các nhà làm luật rằng trách nhiệm pháp lý khi các loại xe như vậy gây tai nạn có thể được thiết lập.

Dù là xe tự lái, nhưng luật nếu được ban hành gần như chắc chắn sẽ yêu cầu có sự hiện hiện của tài xế trong xe, và câu hỏi lớn khó giải đáp là ai sẽ chịu trách nhiệm nếu những chiếc xe như vậy gây tai nạn.

Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác