Xe mới sắp ra mắt của Yamaha Việt Nam chỉ tốn 1,8L/100km

Với giá bán dự kiến nằm trong tầm 37 đến 40 triệu đồng, mẫu xe đầu tiên dùng động cơ Blue Core sắp ra mắt của Yamaha có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ vào khoảng 1,8L/100km.


Xe mới sắp ra mắt của Yamaha Việt Nam chỉ tốn 1,8L/100km ảnh 1

Ngày 30/6, Công ty Yamaha Motor Việt Nam đã giới thiệu thế hệ động cơ mới Blue Core với một loạt các cải tiến ấn tượng. Phiên bản đầu tiên của dòng động cơ này có dung tích xi lanh 125cc, sẽ được áp dụng lần đầu tiên trên mẫu xe mới dành cho nữ, chuẩn bị được Yamaha giới thiệu vào ngày 19/7 tới đây.

Nói về lý do phát triển dòng động cơ mới này, Yamaha cho biết, từ cuối năm 2009, Yamaha Motor đã lên kế hoạch triển khai một “thế hệ động cơ mới thân thiện với môi trường”. Mục tiêu cụ thể của kế hoạch này là cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu 50% vào năm 2015 (so với các sản phẩm của Yamaha vào lúc đó). Động cơ Blue Core ngày nay là thành quả của kế hoạch này, đồng thời cũng là yếu tố chính trong chiến lược “Nền tảng toàn cầu” mới của Yamaha, bao gồm cả việc cải thiện khung xe để có thể sử dụng chung khung và động cơ cho nhiều dòng xe khác nhau, cải thiện hiệu suất và thay đổi kiểu dáng cho từng dòng sản phẩm.

Xe mới sắp ra mắt của Yamaha Việt Nam chỉ tốn 1,8L/100km ảnh 2

Tại cuộc họp báo giới thiệu công nghệ động cơ này, Yamaha Việt Nam cho hay, mục tiêu hạ mức tiêu hao nhiên liệu nói trên đã đạt được. Thông tin ngoài lề cho CarFresh biết, mức tiêu hao nhiên liệu của mẫu xe đầu tiên sử dụng động cơ Blue Core mà Yamaha chuẩn bị ra mắt sẽ nằm trong khoảng 1,8L/100km, điều này có nghĩa là dòng xe mới dành cho nữ này có mức tiêu hao nhiên liệu thuộc diện thấp nhất trên thị trường hiện nay.

Xe mới sắp ra mắt của Yamaha Việt Nam chỉ tốn 1,8L/100km ảnh 3

Để đạt được mục tiêu giảm mức tiêu hao nhiên liệu đề ra trước đó, các kỹ sư của Yamaha đã áp dụng triệt để một loạt các công nghệ mới cùng với các thành quả nghiên cứu trước đó của Yamaha.

Điểm mới lạ thú vị nhất trên thế hệ động cơ này chính là hệ thống làm mát. Blue Core không sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch như thường thấy ở các dòng xe ga trên thị trường hiện nay, đồng thời cũng không làm mát bằng gió tự nhiên, thay vào đó, Yamaha sử dụng một quạt gió hiệu suất cao, liên tục bơm gió vào lốc máy với các lá tản nhiệt siêu mỏng, được thiết kế tối ưu để giải nhiệt hiệu quả cho động cơ. Với phương án làm mát kiểu mới này, khả năng tản nhiệt được cải thiện, giúp cho động cơ Blue Core có thể được thiết kế với tỷ số nén lên đến 11:1 (tương đương với các dòng động cơ làm mát bằng dung dịch), trong khi tổn hao công năng giảm đi, do phụ tải của quạt gió vẫn nhẹ hơn bơm nước, đồng thời người dùng ít phải bảo dưỡng vì dòng động cơ này không sử dụng dung dịch làm mát. Ngoài ra, kỹ thuật này còn giúp cho động cơ mới của Yamaha có khối lượng nhẹ hơn so với các dòng động cơ mà Yamaha đang bán trên thị trường hiện nay.

Với một loạt các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, cùng các thành tựu nghiên cứu trước đó, động cơ Blue Core của Yamaha nay tiết kiệm tới 50% lượng nhiên liệu tiêu thụ

Với một loạt các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, cùng các thành tựu nghiên cứu trước đó, động cơ Blue Core của Yamaha nay tiết kiệm tới 50% lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Bên cạnh hệ thống giải nhiệt mới, các kỹ sư Yamaha còn tăng hiệu suất đốt cháy bằng cách áp dụng hiệu ứng lốc xoáy mạnh mẽ trong buồng đốt từ dải tốc độ thấp cho tới dải tốc độ cao, đồng thời hệ thống phun xăng điện tử cũng được điều chỉnh để phù hợp với thời điểm đánh lửa tối ưu, tránh lãng phí thời gian trong quá trình đốt cháy nhiên liệu, góp phần tạo ra một loại động cơ có vòng tua thấp, mô men xoắn cao. Yamaha cho biết, ở trạng thái không tải, động cơ Blue Core có tốc độ quay 1.200v/ph, tức thấp hơn khoảng 400 vòng so với các dòng xe phổ biến hiện nay. Điều này tương đương với việc dải vòng tua hoạt động thực tế của loại động cơ này cũng giảm 20%, tạo ra sự êm ái khi vận hành và đặc biệt là giảm rất đáng kể mức tiêu hao nhiên liệu, trong khi mô men xoắn vẫn tiếp tục được cải thiện. Theo Yamaha, động cơ Blue Core mới đạt công suất cực đại ở tốc độ 2.000v/ph, và mô men xoắn cực đại tại tốc độ 1.500v/ph, nghĩa là thấp hơn rất nhiều so với các dòng động cơ khác.

Đặc tính tốc độ quay thấp nhưng mô men xoắn cao của động cơ Blue Core

Đặc tính tốc độ quay thấp nhưng mô men xoắn cao của động cơ Blue Core.

Ngoài các kỹ thuật mới vừa được phát triển, Blue Core sẽ vẫn thừa hưởng các thành quả nghiên cứu về động cơ trước đây của Yamaha. Piston đúc nhiệt, xi lanh DiASil, trục khuỷu bố trí lệch tâm xi lanh, cò mổ con lăn hạn chế hao mòn và ma sát thấp, xéc măng giảm áp… đều được áp dụng trên dòng động cơ này.

Động cơ Blue Core hoàn toàn mới sẽ được Yamaha trang bị lần đầu tiên trên mẫu xe chuẩn bị ra mắt tại Việt Nam vào ngày 19/7/2014. Ngoài động cơ, hiện tại chưa có bất kỳ một thông tin nào của mẫu xe mới này được tiết lộ, chỉ biết rằng đây là mẫu xe dành cho nữ và chưa được giới thiệu ở bất kỳ thị trường nào khác trên thế giới. Đây là minh chứng cho thấy Việt Nam là thị trường được Yamaha đặc biệt quan tâm và chú trọng. Dòng động cơ này sắp tới này cũng sẽ được sản xuất và lắp ráp tại nhà máy của Yamaha Việt Nam ở Sóc Sơn, Hà Nội.

Xe mới sắp ra mắt của Yamaha Việt Nam chỉ tốn 1,8L/100km ảnh 6

Thông tin ngoài lề khác cũng tiết lộ với CarFresh rằng, mẫu xe mà Yamaha chuẩn bị ra mắt sẽ mang một cái tên tiếng Pháp, đồng nghĩa với Grand trong tiếng Anh, tức tên của mẫu xe này có thể là Grande, Grandes, Grandeur hoặc một cách viết với nghĩa tương đương khác.

Giống như tên gọi của nó, mẫu xe này sẽ có kích thước lớn hơn Nozza và cả Luvias, sang trọng hơn, đồng thời được hướng đến việc cạnh tranh trực tiếp mẫu SH Mode của Honda, với giá bán cao hơn Lead và dưới 40 triệu đồng, có nghĩa là xe mới sắp ra mắt của Yamaha sẽ có giá bán nằm trong khoảng 37 đến 40 triệu đồng, tức vẫn thấp hơn nhiều so với SH Mode, và nằm trong phạm vi giá dễ chấp nhận với nhiều khách hàng nữ.

Cùng với mẫu xe chuẩn bị ra mắt này, thông tin mà CarFresh có được còn cho biết, từ đây đến cuối năm, Yamaha Việt Nam sẽ ra mắt ít nhất 2 mẫu xe ga mới dùng động cơ Blue Core với kích thước lớn hơn Nozza, đồng thời tiến tới việc ngừng bán các dòng xe nhỏ.

Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác