Xe hybrid xăng lai điện sắp hết thời

Honda dừng sản xuất Civic hybrid vì doanh số kém cỏi, còn Toyota Prius thì ngày càng ế. Sự thoái trào của xe hybrid là một xu hướng mới đang dần lộ ra gần đây, cho thấy công nghệ này có thể sắp hết thời.

Xe hybrid xăng lai điện sắp hết thời ảnh 1
Honda hôm 15/6 cho biết là họ sẽ không tiếp tục sản xuất Civic phiên bản hybrid và cả phiên bản sử dụng khí nén thiên nhiên CNG, thay vào đó tập trung vào động cơ đốt trong hiệu suất cao. Đại diện của Honda cho rằng, đây là hai nạn nhân của việc giá dầu giảm và người tiêu dùng thờ ơ.

“Xe hybrid đang bị cạnh tranh dữ dội”, ông John Mendel, Phó chủ tịch Phân nhánh ô tô của Honda tiết lộ. “Ngay cả gã khổng lồ Toyota Prius cũng đang phải vật lộn”.

Chấm dứt Civic hybrid, nhưng Honda cho biết họ sẽ tiếp tục duy trì Accord phiên bản hybrid, tuy nhiên mẫu xe này sẽ được chuyển về sản xuất tại Nhật thay vì ở Mỹ. Đồng thời cam kết sẽ tiếp tục phát triển xe sử dụng nhiên liệu thay thế, và sẽ chú trọng đến công nghệ fuel cell.

Nói về “cái chết” của Civic Hybrid và CNG, Karl Brauer của hãng Kelley Blue Book nhận định: “Việc này thể hiện rằng người tiêu dùng Mỹ gần như không quân tâm đến các dòng xe cỡ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt là những chiếc hybrid đắt tiền; đó là xu hướng của thị trường hiện nay: từ bỏ các dòng xe hybrid để lựa chọn những mẫu xe dùng động cơ đốt trong truyền thống nhưng tiết kiệm nhiên liệu”.
Xe hybrid xăng lai điện sắp hết thời ảnh 2

Xu hướng này không chỉ thể hiện qua một vài mẫu xe như Civic hybrid, mà ngay cả gã khổng lồ Toyota Prius cũng cho thấy rõ điều này.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh cuối năm 2014 của mình, Toyota cho biết doanh số của họ tại Mỹ tăng tới 12,7%. Một loạt các mẫu xe góp phần tạo nên tăng trưởng này cho Toyota đã được đưa ra, nhưng vắng mặt Toyota Prius, mẫu xe hybrid bán chạy nhất trên toàn cầu cho đến lúc này. Doanh số của Toyota Prius thậm chí cũng không được đề cập chi tiết, mà chỉ vắn tắt rằng “chúng tôi đã bán được hơn 200.000 xe”.

Toyota dường như đã cố gắng giấu kết quả kinh doanh khá bi quan của Prius. Và theo Wardsauto thì trong năm 2014, Toyota chỉ bán được 207.327 chiếc Toyota Prius trên toàn cầu, giảm tới 11,5% so với năm 2013. Nếu so với thời kỳ đỉnh cao là năm 2010, khi Toyota bán hơn nửa triệu chiếc Prius trên toàn cầu, thì doanh số của mẫu hybrid này hiện nay đã giảm tới 60%.

Giá dầu giảm mạnh và xe hybrid đắt tiền hơn đã khiến người tiêu dùng thờ ơ. Đồng thời, động cơ đốt trong truyền thống liên tục được nghiên cứu cải thiện hiệu suất và giảm đáng kể mức tiêu hao nhiên liệu thời gian gần đây, khiến sức hấp dẫn của xe hybrid tụt nghiêm trọng. Trong những năm sắp tới, các loại động cơ đốt trong dung tích 1.0 - 1.2L có thể tạo ra sức mạnh tương đương động cơ dung tích hơn 2L hiện nay, trong khi mức tiêu hao nhiên liệu có thể đạt dưới 5L/100km. Volkswagen mới đây thậm chí còn khẳng định thế hệ động cơ 1.0L của họ sắp tới có thể tạo ra sức mạnh 272 mã lực, tức tương đương các loại động cơ dung tích 3.5L ngày nay.

Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác