Xe ba bánh nghiêng chủ động của Toyota

Ngày hôm nay, Toyota đã công bố thông tin và hình ảnh chính thức chiếc xe thử nghiệm Toyota i-Road, một chiếc xe di chuyển cá nhân với đặc tính đa dụng và linh động vượt trội trong môi trường đô thị nhờ cấu trúc nghiêng ba bánh chủ động sáng tạo.

Xe ba bánh nghiêng chủ động của Toyota ảnh 1
Phương tiện di chuyển cá nhân (PMV) mới này được Toyota ra mắt đầu tiên thế giới ở triển lãm Geneva Motor Show 2013. Đây là cách để Toyota đưa ra góc nhìn thú vị về một loại phương tiện thành thị thông minh và thân thiện môi trường, kích thước nhỏ gọn với hai người ngồi và chạy bằng điện với tầm hoạt động lên tới 50km cho mỗi lần sạc điện.
Xe ba bánh nghiêng chủ động của Toyota ảnh 2
Trong những nỗ lực nghiên cứu phát triển vì tiêu chí giảm tiêu hao năng lượng và góp phần làm trong sạch môi trường sống chung của cả nhân loại, Toyota không ngừng giới thiệu những ý tưởng sáng tạo cả về thiết kế và công nghệ, các giải pháp di chuyển thông minh từ hơn 40 năm qua. Công nghệ dẫn động Hybrid Synergy là một điển hình, được Toyota ứng dụng trong một loạt các dòng sản phẩm như xe Hybrid (HV), xe điện Plug-in Hybrid (PHEV), xe điện (EV) và xe pin nhiên liệu (FCV). Nếu những mẫu xe HV, PHEV và FCV thích hợp lý tưởng cho sử dụng trên những chặng đường dài thì chiếc i-Road mới là dự án nhiều tiềm năng cho giải pháp di chuyển quãng đường ngắn trong đô thị. Toyota cũng đã có hơn 10 năm nghiên cứu và phát triển các loại phương tiện di chuyển cá nhân PMV này.
Xe ba bánh nghiêng chủ động của Toyota ảnh 3
Toyota i-Road có thiết kế 3 bánh với hai bánh trước và một bánh sau, và cấu trúc hai chỗ ngồi trước sau. Kích thước của xe (dài x rộng x cao) lần lượt là (2.350 x 850 x 1.445mm). Chiều rộng là một yếu tố quan trọng của i-Road bởi nó chỉ nhỉnh hơn một chút so với một chiếc mô-tô phân khối lớn. Hệ động lực của xe chạy hoàn toàn bằng điện không khí thải, với một pin nguồn Li-ion cung cấp điện năng cho 2 motor điện công suất 2kW bố trí đều ở mỗi bánh trước. Xe vận hành được tốc độ tối đa 45km/h, quãng đường 50km cho mỗi lần sạc điện đầy và mất khoảng 3 giờ sạc khi dùng các đầu nối chuẩn ở mạng lưới sạc công cộng.
Xe ba bánh nghiêng chủ động của Toyota ảnh 4
Tuy nhiên, điểm mấu chốt ở chiếc xe lại là công nghệ nghiêng thân xe, gọi là “Active Lean” (Nghiêng chủ động). Nó chi phối đến đặc tính vận hành, độ ổn định, an toàn, tiện nghi và cũng đem lại nhiều trải nghiệm thú vị khi điều khiển. Hệ thống gồm một motor đẩy nghiêng và cơ cấu bánh răng đặt phía trên các thành phần hệ thống treo trước, liên kết thông qua một thanh đòn tới các bánh trước. Một khối ECU tính toán độ nghiêng thích ứng dựa trên góc lái, cảm biến con quay và thông tin về tốc độ vận hành của xe. Từ đó, hệ thống tự động đẩy các bánh lên và xuống theo hướng ngược nhau, tạo nên một góc nghiêng phản lại lực ly tâm của xe khi vào cua. Đó là nguyên lý giúp chiếc xe vào cua ổn định và cân bằng. Xe có bán kính quay vòng tối thiểu chỉ 3 mét. Với tính cơ động và tiện lợi như một chiếc xe máy hai bánh, song lợi điểm khác của i-Road ở chỗ có thể tham gia giao thông mà không cần đội mũ bảo hiểm, cùng với việc có thể tận hưởng một môi trường kiểu như trong một chiếc xe hơi như ánh sáng, nhiệt độ, hệ thống âm thanh giải trí, kết nối đa phương tiện... Một số mẫu xe có thiết kế thú vị như kiểu chiếc PMV này của Toyota là Brinks Dynamics Carver, Clever, Mercedes F300 Life-Jet, Lumeneo Smera, Ford Cockpit...
Xe ba bánh nghiêng chủ động của Toyota ảnh 5
Xe ba bánh nghiêng chủ động của Toyota ảnh 6
Xe ba bánh nghiêng chủ động của Toyota ảnh 7
Xe ba bánh nghiêng chủ động của Toyota ảnh 8
Xe ba bánh nghiêng chủ động của Toyota ảnh 9
Xe ba bánh nghiêng chủ động của Toyota ảnh 10
Đức Anh - nguồn: Toyota
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác