Vì sao Mercedes-Benz CLA là nhà vô địch khí động học?

Khi chiếc sedan-coupe nhỏ gọn CLA-Class ra đời, Mercedes-Benz đã đạt đến tầm cao mới về phát triển khí động học xe hơi. Các chỉ số cho thấy CLA trở thành mẫu xe bán đại trà có hiệu quả khí động học xuất sắc nhất hiện nay.


mercedes-benz-cla-nha-vo-dich-khi-dong-hoc

Khí động học hoàn hảo là một cuộc chiến đấu thực sự phức tạp của các chuyên gia nghiên cứu phát triển, và chúng có đến hàng nghìn vấn đề cần phải giải quyết. Trong 100 năm qua, Mercedes-Benz cho thấy họ đã luôn nỗ lực để tìm ra các giải pháp tối ưu khí động học cho các mẫu xe hiện đại.

Khi chiếc sedan-coupe nhỏ gọn CLA-Class ra đời, các chuyên gia của Mercedes-Benz đã đạt đến một tầm cao mới và đáng ngạc nhiên hơn khi đây trở thành nhà vô địch về khí động học của hãng này, thậm chí cũng là chiếc xe bán đại trà hiệu quả khí động học nhất trên phạm vi toàn cầu hiện nay - chiếc CLA 180 BlueEFFICIENCY Edition có hệ số cản khí động Cd 0.22, cùng với diện tích cản chỉ 0,49 mét vuông, trong khi các bản CLA khác có Cd 0.23 và diện tích cản 0,51 mét vuông. Nhờ tối ưu khí động học, chiếc xe sử dụng hàng ngày được cải thiện đáng kể mức tiêu hao nhiên liệu và chính khách hàng được hưởng giá trị này.

mercedes-benz-cla-nha-vo-dich-khi-dong-hoc
Các giải pháp tối ưu khí động học ở thiết kế ngoại thất CLA

Mặc dù vậy, khi các chuyên gia tối ưu khí động học thì không chỉ đem lại hiệu quả hơn trong vận hành và cải thiện nhiên liệu, mà còn làm giảm bớt tiếng ồn giúp khoang cabin êm ái tĩnh lặng hơn.

Nói về hiệu quả to lớn của vấn đề này, Tiến sĩ Teddy Woll, phụ trách Bộ phận Khí động học, Khí âm học và Trung tâm hầm gió của Mercedes-Benz, chia sẻ: “Có một công thức đơn giản: cứ mỗi 10 điểm hoàn thiện về độ cản gió thì tiết kiệm được khoảng 0,1 lít nhiên liệu. Khi đang chạy trên xa lộ, có thể tiết kiệm được khoảng một phần tư lít nhiên liệu với mỗi 100km theo cách này. Nếu muốn đạt được hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tương tự bằng giải pháp cắt giảm trọng lượng, chiếc xe sẽ cần phải nhẹ hơn 35kg. Nhưng bên cạnh đó, độ ồn gió cũng là một lĩnh vực của khí động học. Ít luồng khí quẩn hơn có nghĩa là độ ồn bên trong xe ít hơn. Và với CLA, chúng tôi không chỉ tạo ra hiệu quả tối ưu nhất về khí động học, mà nó còn là một khoang nội thất tĩnh lặng hàng đầu trong phân hạng”.

mercedes-benz-cla-nha-vo-dich-khi-dong-hoc
Các giải pháp tối ưu khí động học dưới gầm xe CLA

Có thể hình dung chiếc CLA lướt đi trong luồng không khí một cách dễ dàng và nhẹ nhàng êm ái. Về mặt chi tiết, có rất nhiều các giải pháp kỹ thuật sáng tạo mà các chuyên gia phát triển CLA đã triển khai áp dụng để làm giảm triệt để sự cản gió. Ví dụ, CLA có hệ thống tản nhiệt động cơ nằm ngay sau lưới tản nhiệt được tích hợp cơ cấu như cánh cửa và nó sẽ chỉ mở ra khi có yêu cầu làm mát động cơ. Các giải pháp tối ưu mặt gầm xe cũng góp phần đáng kể vào tối ưu tổng thể.

“Chúng tôi đã hoàn thiện luồng gió chạy bên dưới gầm xe bằng các tấm ốp bổ sung, các tấm chắn khu vực giữa gầm xe và phía cầu trục sau, cùng việc tối ưu bộ giảm thanh ống xả và luồng thoát bằng bộ khuếch tán khí động”, Tiến sĩ Woll giải thích. “Hơn nữa, các mâm bánh và hốc bánh xe cũng được tính toán tối ưu khí động học kỹ lưỡng”.

mercedes-benz-cla-nha-vo-dich-khi-dong-hoc
Mô phỏng luồng khí động trên thân xe bằng máy tính

Như vậy có thể thấy, CLA đạt được hiệu quả khí động học hoàn hảo là nhờ một tổ hợp các giải pháp, từ tính toán trên máy tính đến phát triển mẫu tỉ lệ, thử nghiệm trong hầm gió thông qua thiết kế từng chi tiết ngoại thất, các cơ cấu tối ưu bổ sung, các tấm chắn, cánh lướt gió... Cũng cần nhấn mạnh một yếu tố ở đây, rằng bản thân kiểu thân xe coupe đã là một lợi thế rất lớn trong việc tối ưu khí động học chứ không chỉ đơn thuần tạo nên sức hấp dẫn về ngoại hình hay phong cách.

Ngoài việc thiết kế mâm xe làm giảm độ cản gió, một chi tiết khác khá độc đáo ở CLA là tấm hướng gió chia luồng ở hốc bánh xe trước và sau. Các chuyên gia Mercedes-Benz sáng tạo ra chi tiết này thông qua các phân tích về luồng khí trên máy tính. Tấm hướng gió này góp phần vào việc giảm sự quẩn khí ở hốc bánh xe.

Như đã đề cập ở trên, tối ưu khí động học còn giúp giảm đáng kể độ ồn gió. Các yếu tố quan trọng trong vấn đề này là, giảm độ cao của cột A, thiết kế các cửa xe không khung với nguyên lý làm kín khít đa bước, các gương chiếu hậu ngoài được tối ưu về định dạng và các cửa sổ cũng được áp dụng các hiệu ứng đặc biệt.

mercedes-benz-cla-nha-vo-dich-khi-dong-hoc
mô phỏng luồng khí động chạy bên thân xe CLA bằng máy tính

NOTE: Hệ số cản khí động học (Cd) của một số mẫu xe hiệu quả hàng đầu hiện nay:

- Mercedes-Benz CLA-Class: Cd 0.22

- Tesla Model S: Cd 0.24

- Mercedes-Benz S-Class W222: Cd 0.24

- Toyota Prius: Cd 0.25

- Hyundai Sonata Hybrid: Cd 0.25

- Nissan GT-R: Cd 0.26

- Mercedes-Benz B-Class: Cd 0.26

- Mazda3 Sedan mới: Cd 0.26

- BMW i8: Cd 0.26

- Audi A6: Cd 0.26

aerodynamics-mercedes-benz-cla-class
mô phỏng luồng khí động chạy dưới gầm xe CLA
aerodynamics-mercedes-benz-cla-class
mô phỏng luồng khí động chạy qua cột A của CLA
aerodynamics-mercedes-benz-cla-class
mô phỏng luồng khí động chạy thoát sau đuôi xe CLA
Vì sao Mercedes-Benz CLA là nhà vô địch khí động học? ảnh 9
aerodynamics-mercedes-benz-cla-class
Thử nghiệm luồng khí động chạy qua gương chiếu hậu ngoài xe CLA
aerodynamics-mercedes-benz-cla-class
Thử nghiệm luồng khí động chạy trên mui sau đuôi xe CLA
aerodynamics-mercedes-benz-cla-class
Thử nghiệm luồng khí động ở ngay phía sau đuôi xe CLA
aerodynamics-mercedes-benz-cla-class
Thử nghiệm luồng khí động với xe CLA trong hầm gió
Vì sao Mercedes-Benz CLA là nhà vô địch khí động học? ảnh 14
Đức Anh - nguồn: Mercedes-Benz
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác