Turbo điện tử sẽ xuất hiện trên Audi SQ7

Turbo điện tử (e-turbo) sẽ được trang bị trên dòng SUV hạng sang Q7 của Audi, nhưng trên phiên bản thể thao tính năng cao SQ7. Công nghệ này hứa hẹn tăng mô men xoắn cho Q7 lên gần gấp đôi, đồng thời cạnh tranh với công nghệ tương đương đã được BMW đăng ký bản quyền.

e-turbo

Trong một lần trả lời phỏng vấn gần đây, Giám đốc kỹ thuật của Audi,  Dr. Ulrich Hackenberg đã tiết lộ rằng, “Audi Q7 mới sẽ có mặt trên thị trường vào năm tới, tuy nhiên hệ thống turbo điện tử sẽ xuất hiện muộn hơn trên chiếc SQ7 vào năm 2016.”

Trước đó, thông tin về việc mẫu SUV hạng sang của Audi sử dụng turbo điện tử đã được đề cập, nhưng các nguồn tin trước đó cho biết, hệ thống này sẽ được trang bị trên cả phiên bản Q7 tiêu chuẩn, chứ không chỉ là phiên bản thể thao tính năng cao SQ7 như ông  Ulrich Hackenberg xác nhận lần này.

Audi đã có một thời gian dài thử nghiệm hệ thống tăng áp điện tử. Trên đường đua Le Mans, Audi sử dụng công nghệ này qua chiếc Audi R18 e-tron. Turbo điện tử đồng thời cũng đã được hãng xe Đức giới thiệu trên chiếc Audi RS5 TDI concept qua cỗ máy diesel V6 3.0L với 2 turbo chạy điện để giảm độ trễ của turbo cơ khí truyền thống.

Turbo điện tử sẽ xuất hiện trên Audi SQ7 ảnh 2

So với động cơ xăng V8 4.2L của Audi RS5 phiên bản thương mại trước đó, động cơ diesel V6 3.0L của RS5 turbo điện tử có công suất 385 mã lực, tức giảm 65 mã lực, nhưng mô men xoắn lại tăng tới 320Nm, từ 430Nm lên 750Nm, cho thấy sự lợi hại của công nghệ mới này. Loại động cơ này có thể giúp mẫu xe thương mại tương đương RS5 TDI concept tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong thời gian 4,6 giây.

Tuy nhiên, Audi không phải là hãng xe duy nhất tập trung nghiên cứu công nghệ này, từ năm 2011, đối thủ của Audi là BMW cũng đã đăng ký bản quyền công nghệ turbo tăng áp điện tử của riêng mình.

Turbo tăng áp là hệ thống bổ trợ trên động cơ. Thiết kế dạng cơ khí truyền thống của hệ thống này bao gồm một trục và 2 cánh quạt ở hai đầu, năng lượng từ dòng khí xả nóng và áp suất cao sẽ được sử dụng để làm quay một đầu cánh quạt, cánh quạt còn lại nén khí mới với áp suất cao hơn so với động cơ nạp thông thường để làm tăng mật độ không khí, nhằm cải thiện sức mạnh động cơ.

Turbo điện tử sẽ xuất hiện trên Audi SQ7 ảnh 3

Nhược điểm lớn nhất của turbo cơ khí truyền thống là độ trễ (turbo lag). Khi đạp nhanh chân ga, tốc độ động cơ tăng lên, nhưng áp suất nạp từ turbo không tăng ngay lập tức mà chậm hơn một nhịp, do khí xả mà động cơ thải ra cần một khoảng thời gian để tăng tốc turbo. Turbo điện tử được cho là khắc phục triệt để hiện tượng trên, bởi loại turbo này được điều khiển điện nên có thể thay đổi tốc độ gần như ngay lập tức và tương ứng với tốc độ quay của động cơ.

Nếu các nguồn tin trước đó cho rằng Audi Q7 thế hệ mới có khối lượng giảm tới 350kg là chính xác, thì việc trang bị thêm hệ thống e-turbo có thể biến SQ7 trở thành một mẫu SUV rất ấn tượng, đủ khiến các đối thủ cảm thấy lo ngại.

Turbo điện tử sẽ xuất hiện trên Audi SQ7 ảnh 4

Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác