Toyota Yaris Hybrid-R Concept - xe đua nhỏ, uy lực lớn!

Toyota vừa chính thức công bố mẫu xe Yaris Hybrid-R Concept sẽ ra mắt công chúng tại Frankfurt 2013 vào tuần sau. Trên nền tảng chiếc Yaris 3 cửa và ứng dụng công nghệ từ xe đua Le Mans hybrid TS030, Yaris Hybrid-R là cách mà Toyota cho thấy những bước phát triển mới về ứng dụng công nghệ xe đua vào trải nghiệm lái thể thao hàng ngày và thân thiện môi trường.

Toyota Yaris Hybrid-R Concept - xe đua nhỏ, uy lực lớn! ảnh 1
Dựa trên chiếc Yaris 3 cửa, Toyota đưa vào chiếc Hybrid-R hệ động lực hybrid tối ưu, hiệu suất cao, sử dụng một động cơ xăng đặt ở trước và hai động cơ điện phía sau tạo thành cấu hình dẫn động bốn bánh thông minh. Đáng nói ở chỗ, động cơ xăng I4 dung tích 1.6L nhưng với tăng áp có thể tạo công suất tới 300 mã lực và mô-men xoắn 420Nm do Toyota Motorsport phát triển. Phía sau, mỗi bánh xe được dẫn động bởi một động cơ điện 60 mã lực (45kW) cùng được sử dụng trên chiếc Yaris Hybrid thương mại. Như vậy hệ động lực hybrid phát triển công suất tổng 420 mã lực. Chú ý rằng, hai động cơ điện phía sau phát huy công suất tối đa 120 mã lực trong vòng 5 giây ở chế độ đường đua "Track".
Toyota Yaris Hybrid-R Concept - xe đua nhỏ, uy lực lớn! ảnh 2
Cũng như trên chiếc xe đua Toyota TS030 Hybrid, năng lượng được thu hồi trong quá trình hãm phanh và lưu trữ trong một siêu tụ điện. Nguyên lý cũng được áp dụng tương tự trên chiếc Yaris Hybrid-R, với siêu tụ điện được bố trí dưới băng ghế sau. So với loại pin nguồn NiMh tiêu chuẩn, siêu tụ điện này có điện lượng cao hơn, thời gian sạc nhanh hơn, đáp ứng với những yêu cầu cho đặc tính lái thể thao đường đua. Ngoài ra, một động cơ điện 45kW thứ ba được bố trí giữa động cơ xăng và hộp số tuần tự 6 cấp, đóng vai trò là máy phát điện ở hai trường hợp: khi giảm tốc sẽ cung cấp điện năng cho tụ điện và khi tăng tốc bổ sung điện năng cho hai động cơ điện phía sau.
Toyota Yaris Hybrid-R Concept - xe đua nhỏ, uy lực lớn! ảnh 3
Ngoại hình của Yaris Hybrid-R nổi bật với các chi tiết hiệu năng khí động học như cản trước, các hốc hút gió lớn, cánh gió đuôi và cản sau thể thao. Toyota trang bị bộ mâm hợp kim 18inch của TRD đi kèm với lốp Michelin Pilot Sport Cup kích thước 225/40 R18, hệ thống phanh đĩa trước sau hiệu suất cao với bộ kẹp 6 piston ở trước và 4 piston ở sau. Bên trong xe, Yaris Hybrid-R được trang bị bộ ghế ngồi thể thao Recaro hai tông màu, bằng da và Alcantara, vô-lăng thể thao bọc Alcantara, các pê-đan thể thao. Người lái có thể chọn hai chế độ vận hành, gồm chế độ thông thường "Road" và chế độ đường đua "Track" mạnh mẽ vượt trội. Với chế độ "Road", công suất động cơ xăng được giảm và công suất tổng hai động cơ điện ở sau giới hạn ở 40 mã lực trong khi với chế độ đường đua "Track", các động cơ đều được phát huy tối đa, đem đến những trải nghiệm thể thao ngoài sức tượng tưởng với một chiếc xe nhỏ thành thị.
Toyota Yaris Hybrid-R Concept - xe đua nhỏ, uy lực lớn! ảnh 4
Toyota Yaris Hybrid-R Concept - xe đua nhỏ, uy lực lớn! ảnh 5
Toyota Yaris Hybrid-R Concept - xe đua nhỏ, uy lực lớn! ảnh 6
Toyota Yaris Hybrid-R Concept - xe đua nhỏ, uy lực lớn! ảnh 7
Toyota Yaris Hybrid-R Concept - xe đua nhỏ, uy lực lớn! ảnh 8
Toyota Yaris Hybrid-R Concept - xe đua nhỏ, uy lực lớn! ảnh 9
Toyota Yaris Hybrid-R Concept - xe đua nhỏ, uy lực lớn! ảnh 10
Minh Hải - nguồn: Toyota
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác