Toyota tiết lộ chiến lược phát triển động cơ mới

Sử dụng chung nhiều chi tiết quan trọng cho nhiều dòng động cơ, chi phí sản xuất động cơ mới của Toyota sẽ giảm mạnh, kèm theo đó mức tiêu hao nhiên liệu sẽ giảm 30%, là chiếc lược phát triển mới vừa được tiết lộ của Toyota.

Toyota tiết lộ chiến lược phát triển động cơ mới ảnh 1

Sau nhiều năm liền lơ là với động cơ đốt trong để tập trung phát triển công nghệ hybrid, Toyota lại chuẩn bị có một sự thay đổi lớn mang tính chiến lược về công nghê động cơ đốt trong. Hãng ô tô khổng lồ của Nhật đang phát triển một loạt các chi tiết có thể sử dụng chung cho nhiều dòng động cơ khác nhau để giảm chi phí sản xuất.

Chiến lược động cơ mới này sẽ cho phép Toyota có thể tấn công phủ đầu các đối thủ, Koei Saga, cán bộ cấp cao phụ trách phát triển hệ thống truyền động của Toyota phát biểu với trang tin Automotive News. Mục tiêu của Toyota trong chiến lược lần này là giảm 30% mức tiêu hao nhiên liệu và 50% giá thành sản xuất các chi tiết quan trọng trên động cơ.

Chiến lược mới cho thấy cách mà Toyota tham gia vào cuộc đua rượt đuổi về công nghệ. Trong nhiều năm qua, Toyota ít tập trung nghiên cứu phát triển công nghê động cơ đốt trong truyền thống mà chú trọng nghiên cứu công nghệ hybrid xăng lai điện. Tuy nhiên họ không chủ quan bỏ ngỏ lĩnh vực này. Đến khi mà các đối thủ lớn đạt đến mức tiêu hao nhiên liệu trung bình trong ngành với các công nghệ mới như phun xăng trực tiếp, turbo tăng áp, hoặc hệ thống start/stop, thì Toyota lại tung ra chiến lược mới.

Toyota tiết lộ chiến lược phát triển động cơ mới ảnh 2

Với mức lợi nhuận khổng lồ đạt được trong những năm qua, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã quyết định đầu tư một khoản tiền lớn nhằm làm cho các dòng động cơ của họ có tính cạnh tranh cao hơn. Giảm càng nhiều chi phí thông qua việc dùng chung các chi tiết, thì Toyota càng có nhiều cơ sở để trang bị các hệ thống bổ trợ cho động cơ như turbo tăng áp trong khi không làm đội giá thành động cơ. Chẳng hạn, Toyota có thể thay thế động cơ V-6 trên dòng sedan cỡ trung Camry bằng loại động cơ 4 xi lanh mới với hệ thống turbo, nhằm giảm kích thước, giảm dung tích, giảm mức tiêu hao nhiên liệu nhưng tính năng động cơ không giảm.

Để thực hiện điều này, Toyota sẽ chuẩn hoá các thông số và những chi tiết như đường kính và hành trình piston, chuẩn hoá chu kỳ đốt, thời gian đóng mở van và các chi tiết như thân máy, nắp qui-lát, trục cam, trục khuỷu. Các hệ thống như turbo tăng áp, phun nhiên liệu trực tiếp, luân hồi khí thải hay tự động tắt mở động cơ (Start/Stop), đặc biệt là turbo sẽ được bổ sung và tuỳ chỉnh thích ứng với từng dòng động cơ, nhằm đáp ứng các yêu cầu khác nhau trên từng mẫu xe.

“Chúng tôi sẽ giành vị trí số 1 về khả năng tiết kiệm nhiên liệu và chi phí sản xuất cho tất cả các dòng động cơ mà chúng tôi đang phát triển”, ông Saga cho biết.

Hướng phát triển động cơ này của Toyota là yếu tố nền tảng trong một chiến lược lớn hơn có tên gọi là Cấu trúc toàn cầu mới của Toyota (Toyota New Global Architecture – TNGA). Theo đó, chiếc xe đầu tiên theo chuẩn TNGA với một platform và động cơ hoàn toàn mới dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2015, và đó sẽ là Toyota Camry thế hệ mới. Ngoài ra, trong năm tới, Toyota sẽ giới thiệu 14 dòng động cơ mới, áp dụng cho 30% sản phẩm mà hãng xe Nhật bán ra trên toàn cầu. 

Hải Triều
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác