Toyota “khoe” tài xế ảo tự lái trên xế sang Lexus LS 500h

Với các hệ thống hiện đại thế hệ mới, mẫu xe thử nghiệm P4 dựa trên cơ sở dòng sedan cao cấp Lexus LS 500h có thể tự lái toàn phần ở mọi môi trường.

Với mục tiêu sáng tạo ra tương lai của sự di chuyển, Viện nghiên cứu Toyota (Toyota Research Institute - TRI) đã được lập ra để tập trung phát triển các công nghệ như tự lái, trí thông minh nhân tạo AI, robot... Trong đó, công nghệ xe tự lái đã được TRI đẩy mạnh nghiên cứu trong những năm qua, và thành quả thu được từ chúng đang dần được tích hợp vào các dòng Toyota dân dụng. Sau khi giới thiệu nền tảng xe tự lái phiên bản 3.0 vào năm ngoái, TRI sẽ tiếp tục công bố mẫu xe thử nghiệm mới dựa trên cơ sở Lexus LS 500h tại triển lãm công nghệ CES sắp diễn ra.

Có tên gọi P4, mẫu xe thử nghiệm mới sở hữu các công nghệ được phát triển dựa trên những nghiên cứu thu được từ chiếc Platform 3.0  ra mắt tại CES 2018. Ngoài hệ thống 8 đầu cảm biến nhận biết và đo khoảng cách ánh sáng LIDAR, P4 nay còn có thêm 2 camera và 2 cảm biến hình ảnh đặt ở phía trước và sau. Bản thân hệ thống radar của chiếc xe cũng đã có khả năng nhận biết tầm gần chính xác hơn. Trong khi Platform 3.0 dựa trên Lexus LS thế hệ trước, TRI đã chuyển sang sử dụng đời xe mới nhất vào năm nay.

Toyota “khoe” tài xế ảo tự lái trên xế sang Lexus LS 500h ảnh 1
 Với những cải tiến này cùng vi xử lý mới mạnh mẽ hơn, Toyota cho biết P4 sẽ có được khả năng xử lý dữ liệu nhanh hơn, từ đó dẫn tới việc phản hồi nhạy hơn và "chạy nhiều thuật toán máy học hơn để học hỏi nhanh hơn". Giống như Platform 3.0, chiếc xe cũng được tạo ra nhằm phát triển 2 công nghệ hỗ trợ lái xe được đặt tên là Guardian và Chauffeur. Trong đó, Guardian đóng vai trò hỗ trợ giúp tài xế lái xe an toàn hơn, thay vì không cần tới người lái.
Toyota “khoe” tài xế ảo tự lái trên xế sang Lexus LS 500h ảnh 2
 Dù Toyota không công bố chi tiết, nhưng có vẻ như Guardian là tập hợp của các hệ thống hỗ trợ người lái khác nhau nhằm giúp cho chiếc xe có khả năng tự lái bán tự động. Trong khi đó, Chauffeur có độ phức tạp cao hơn, khi nó hướng tới việc tự lái hoàn toàn - thay thế người lái bằng tài xế ảo. Theo Toyota, P4 có thể tự lái ở trong mọi môi trường hoặc trong "một khu vực được giới hạn", chẳng hạn như các vùng đã có dữ liệu bản đồ.
Toyota “khoe” tài xế ảo tự lái trên xế sang Lexus LS 500h ảnh 3
 Lý do khiến TRI lựa chọn Lexus LS thế hệ mới làm nền tảng phát triển P4 là do chiếc xe sở hữu chassis và các công nghệ điều khiển tay lái thế hệ mới. Điều này giúp cho "tài xế ảo" có thể điều khiển LS 500h một cách linh hoạt, nhạy bén và mượt mà hơn. Vào mùa xuân này, Toyota sẽ bắt đầu sản xuất những chiếc P4 để phục vụ cho quá trình thử nghiệm trong các điều kiện khác nhau.
Toyota “khoe” tài xế ảo tự lái trên xế sang Lexus LS 500h ảnh 4
 
Toyota “khoe” tài xế ảo tự lái trên xế sang Lexus LS 500h ảnh 5
 
Toyota “khoe” tài xế ảo tự lái trên xế sang Lexus LS 500h ảnh 6
 
Toyota “khoe” tài xế ảo tự lái trên xế sang Lexus LS 500h ảnh 7
 
Toyota “khoe” tài xế ảo tự lái trên xế sang Lexus LS 500h ảnh 8
 
Toyota “khoe” tài xế ảo tự lái trên xế sang Lexus LS 500h ảnh 9
 
Toyota “khoe” tài xế ảo tự lái trên xế sang Lexus LS 500h ảnh 10
 
Toyota “khoe” tài xế ảo tự lái trên xế sang Lexus LS 500h ảnh 11
 

Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác