Toyota đang phát triển Prius SUV

Hãng xe Nhật Bản có khả năng mở rộng dòng xe hybrid nổi tiếng của mình bằng cách phát triển thêm phiên bản crossover/SUV, trong một dự án hợp tác với Madza.

Toyota đang phát triển Prius SUV ảnh 1
Toyota gần đây có nhiều hợp tác chia sẻ công nghệ và cùng phát triển các dòng xe chung với nhiều hãng, điển hình là BMW với dự án Toyota Supra/BMW Z4, tiếp đến là dự án phát triển chung một mẫu xe nhỏ với Mazda dựa trên Mazda2.

Mối quan hệ giữa Toyota và Mazda có vẻ như đang trở nên khăng khít hơn khi vào ngày 13/5 vừa qua, hai bên đã tổ chức chung một cuộc họp báo và ký kết một thỏa thuận hợp tác sâu rộng hơn, trong đó Toyota sẽ chia sẻ công nghệ pin nhiên liệu (fuel cell) cùng công nghệ hybrid, đổi lại là việc Mazda đóng góp thành quả công nghệ động cơ xăng và diesel hiệu suất cao SkyActiv của mình.

Dựa trên ký kết này, các thông tin chưa được xác nhận mới đây cho biết, sản phẩm cụ thể trong dự án hợp tác giữa Toyota và Mazda về phía Toyota sẽ là biến thể crossover/SUV của Prius, và sản phẩm này sẽ là phiên bản thương mại của chiếc C-HR Concept đã được giới thiệu tại Triển lãm ô tô Paris năm ngoái.

Toyota đang phát triển Prius SUV ảnh 2
Thông tin chi tiết hơn còn cho biết mẫu Prius SUV xăng lai điện này có thể sẽ sử dụng loại động cơ đốt trong SkyActiv diesel dung tích 1.5L của Mazda, vốn có mô men xoắn lớn và mức tiêu hao nhiên liệu rất ấn tượng.

Điều này phần nào cho thấy dòng động cơ SkyActiv của Mazda có sức hấp dẫn lớn như thế nào trong mắt Toyota, và cũng là một lời xác nhận về tính ưu việt của công nghệ động cơ này.

Về phía Mazda, chưa rõ mẫu xe mà hãng này phát triển trong mối hợp tác với Toyota là gì, nhưng Mazda đã xác nhận mục tiêu của họ là tạo ra một mẫu xe chạy điện hoàn toàn không ô nhiễm ZEV (Zero Emission Vehicle) đầu tiên.

Về tương lai của dòng Prius đang bán hiện nay, chưa rõ Toyota tính toán như thế nào đối với “ông vua” hybrid của mình. Có thông tin cho rằng Toyota nhiều khả năng sẽ dừng mẫu Prius hiện tại khi Prius SUV ra mắt. Nhưng vài ý kiến ngược lại cho rằng Toyota không những không dừng mà thậm chí còn mở rộng Prius ra nhiều dạng biến thể khác nhau.

So với thời kỳ đỉnh cao là năm 2010 khi Toyota bán được tới hơn nửa triệu chiếc Prius trên toàn cầu, thì doanh số của dòng xe này ngày nay đã giảm mạnh 60%, xuống còn khoảng 200.000 xe mỗi năm, do giá dầu giảm, người tiêu dùng thờ ơ với xe hybrid, đồng thời dòng xe này chịu áp lực cạnh tranh mạnh mẽ từ những loại xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống với công nghệ mới, nhỏ gọn, tiết kiệm nhiên liệu không kém và giá bán rẻ hơn.

Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác