TOP 10 động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng nổi tiếng nhất mọi thời đại

Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng (I6) đang trở lại Thế giới xe sau một thời gian bị V6 lấn át - tuy nhiên loại động cơ I6 từng là "linh hồn" của nhiều mẫu xe huyền thoại trong lịch sử.

Trong hàng trăm năm phát triển, loài người đã tạo ra nhiều loại động cơ khác nhau để trang bị cho những chiếc xe hơi. Sau những bước phát triển không ngừng, ngày nay chúng ta chủ yếu được thấy ô tô sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng hay các dòng máy V như V6, V8, V10 hay V12.

TOP 10 động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng nổi tiếng nhất mọi thời đại ảnh 1
 BMW M3 hiện đã trở lại dùng máy I6 kể từ sau thế hệ E46. 

Ngoài ra, nhiều thương hiệu xe hơi hiện nay, nổi bật là BMW thì vẫn gắn bó với động cơ I6 hay 6 xi-lanh thẳng hàng. Với ưu điểm là sự cân bằng và kết cấu đơn giản hơn so với V6, loại động cơ này đã chứng minh được sự ưu việt của mình trên cả những dòng xe phổ thông cho tới xe thể thao. Dù vậy, nhiều nhà sản xuất đã từ bỏ kiến trúc này trong khi Mercedes-Benz lại quay trở lại với I6 bằng dòng động cơ M256 được sản xuất kể từ năm 2017. Mới đây nhất, hãng Mazda cũng hé lộ về kế hoạch sắp tới sẽ sản xuất động cơ I6 với cả máy xăng Skyactiv-X và máy dầu Skyactiv-D

Dù ở hiện tại, động cơ I6 đang có lép vế hơn hẳn so với V6 nhưng loại động cơ này cũng đã có một quá khứ rất huy hoàng. Thậm chí, nó đã đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của rất nhiều mẫu xe đình đám. Và hôm nay, chúng ta sẽ cùng điểm lại những cỗ máy I6 đã trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp xe hơi. 

1. Jeep/AMC 4,0 lít

TOP 10 động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng nổi tiếng nhất mọi thời đại ảnh 2
 Những chiếc Jeep Cherokee và Comanche của thập niên 80 và sau này là Wrangler và Grand Cherokee (đầu thập niên 1990) đều sử dụng động cơ i6. Thực chất, cỗ máy này có nguồn gốc từ American Motor Company (AMC – tiền thân của FCA ngày nay) và bắt đầu xuất hiện từ năm 1964. So với những cỗ máy V6 của người Nhật, động cơ của Jeep tỏ ra vượt trội về mặt sức mạnh cũng như độ bền. Khi chính thức về hưu vào năm 2006, khối động cơ này sản sinh công suất 190 mã lực và 319Nm mô-men xoắn. 
2. TVR Speed Six
TOP 10 động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng nổi tiếng nhất mọi thời đại ảnh 3
Speed Six là khối động cơ i6 do TVR – một thương hiệu xe thể thao giàu truyền thống của người Anh tự phát triển. Điểm nổi bật nhất của cỗ máy này nằm ở công suất. Thậm chí, nó từng được coi là động cơ 6 xi-lanh hút khí tự nhiên (NA) mạnh nhất từng được trang bị cho một mẫu xe sản xuất hàng loạt. Ngay cả cỗ máy S54 của BMW cũng phải chào thua dù được đánh giá là tiên tiến hơn về mặt kỹ thuật. Speed Six có hai mức dung tích là 3,6 và 4,0 lít. Trong đó, phiên bản lớn hơn có thể đạt đến công suất hơn 400 mã lực. Đây chính là nguồn cơn phấn khích khi được cầm lái những chiếc Tuscan S, Sagaris hay Typhoon. 
3. Ford Barra 
TOP 10 động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng nổi tiếng nhất mọi thời đại ảnh 4
 Barra là một dòng động cơ rất được ưa chuộng tại Úc – nơi mà giới mê xe chủ yếu coi trọng những chiếc xe giàu sức mạnh và đặc biệt là những cỗ máy V8. Dù vậy Barra nổi lên như là một ý tưởng rút gọn xi-lanh với công thức i6. Nhưng không vì thế mà loại động cơ này tỏ ra thiếu chất cơ bắp. Thậm chí là ngược lại, nó có thể tạo ra sức mạnh "hung bạo".
Ngoài các biến thể NA, Barra còn bao gồm các phiên bản tăng áp. Trong đó, phiên bản Barra cuối cùng là 325T trên model Ford Falcon FPV F6 còn mạnh tới 420 mã lực. Một số tin đồn cho rằng Ford đã cố tình hạ thấp bởi một số cuộc thử nghiệm đã chỉ ra rằng sức mạnh thực tế của cỗ máy này lên tới 480 mã lực. Con số đó có thể ảnh hưởng xấu tới doanh số của những chiếc xe V8. 
4. Mercedes-Benz 3,0 lít
TOP 10 động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng nổi tiếng nhất mọi thời đại ảnh 5
 Đây là cỗ máy đã giúp Mercedes-Benz giành chiến thắng tại cuộc đua Le Mans 24 giờ và Carrera Panamericana vào năm 1952. Không dừng lại ở đó, nó còn được trang bị cho huyền thoại 300SL – thủy tổ của dòng SL-Class ngày nay. Một trong những điều làm nên thành công của dòng động cơ này chính là hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp của Bosch cũng như thiết kế nắp máy bằng nhôm vô cùng đặc biệt của Mercedes-Benz. Để khắc phục hạn chế về độ dài, thương hiệu với logo ngôi sao 3 cánh đã bố trí cỗ máy trên theo góc 45 độ.
5. Toyota/Yamaha 2,0 lít
TOP 10 động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng nổi tiếng nhất mọi thời đại ảnh 6
 Khi nhảy vào lĩnh vực xe thể thao, Toyota đã mời Yamaha tham gia phát triển động cơ model của mình. Dựa trên cỗ máy i6 của mẫu sedan Toyota Crown, Yamaha đã tạo ra phần nắp máy trục cam đôi và gắn lên đó 3 bộ chế hòa khí với họng khuếch tán kép. Ngoài ra, vòng tua máy cực đại mà cỗ máy này đạt được cũng lên tới 7.000 vòng/phút. Với khối động cơ này, model 2000GT đã giành chiến thắng trong cuộc đua Fuji 1000km diễn ra vào năm 1962 cũng như thiết lập nên các kỷ lục về độ dẻo dai và tốc độ trong bài kiểm tra 72 giờ. 
6. BMW S54
TOP 10 động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng nổi tiếng nhất mọi thời đại ảnh 7
S54 là trái tim trên mẫu xe thể thao nổi tiếng BMW M3 thế hệ E46 cũng như Z4 M. Với dung tích 3,2 lít cùng công suất 333 mã lực, tỷ suất sức mạnh/dung tích của cỗ máy này vượt ngưỡng 100 mã lực/lít. S54 được coi là hình mẫu để mọi khối động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng hướng đến, không chỉ ở công suất đầu ra mà còn ở sự êm ái, mượt mà. Bên cạnh đó, âm thanh phát ra ống xả cũng là một nét đặc trưng khiến người ta nhớ đến kiệt tác cơ khí này. 
7. Nissan RB26DETT
TOP 10 động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng nổi tiếng nhất mọi thời đại ảnh 8
 RB2 là một họ động cơ của Nissan. Nhưng trong bài này, chúng ta chủ yếu đề cập đến biến thể RB26DETT được trang bị cho các thế hệ R32, R33 và R34 của dòng xe thể thao được yêu mến bậc nhất xứ sở hoa anh đào – Skyline GT-R. Và nhân tố quan trọng làm nên danh tiếng của model này cả trên đường đua và đường phố chính là cỗ máy RB26DETT vừa nêu.
Trong suốt vòng đời của mình, RB26DETT chỉ duy trì mức công suất 276 mã lực do một thỏa thuận ngầm giữa các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản khi đó. Dù vậy, giới chơi xe lúc bấy giờ kháo nhau rằng con số thực tế lên tới 325 mã lực ở thế hệ cuối cùng. Và trên thực tế, dân độ xe có thể đẩy giới hạn công suất lên tới hàng ngàn mã lực và vòng tua máy quá mốc 10.000rpm. Không chỉ gây ấn tượng về mặt sức mạnh, RB26DETT còn là sân chơi quen thuộc của những người mê độ xe. 
8. Toyota 2JZ
TOP 10 động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng nổi tiếng nhất mọi thời đại ảnh 9
 Một mẫu sportscar khác của người Nhật cũng rất được ưa chuộng chính là Toyota Supra – một hàng hot trong giai đoạn cuối 90 đầu 2000. Trong đó, những khối động cơ i6 tăng áp 2JZ đã nổi lên như là một hiện tượng ở sức mạnh và đặc biệt là sự bền bỉ và tin cậy đến đáng kinh ngạc. Thậm chí, nhiều tay chơi hiện nay vẫn rất thích nghịch Supra thế hệ thứ 4 (A80) và biến chúng thành những con quái vật thực sự.
Đã có không ít những chiếc Supra được đẩy công suất lên tới 1000 mã lực, thậm chí là 2000 mã lực và vẫn cho thấy sự tin cậy đáng kinh ngạc. Thế nên, mẫu xe này đã trở thành sự lựa chọn phổ biến để được độ lên nhằm tham gia các cuộc đua drag. 
9. BMW M88
TOP 10 động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng nổi tiếng nhất mọi thời đại ảnh 10
 Vào cuối thập kỷ 70, bước sang thập kỷ 80, BMW M88 được coi là một biểu tượng của sức mạnh. Với công suất 272 mã lực, cỗ máy 6 xi-lanh này còn mạnh hơn nhiều khối động cơ V8 khi đó. Ban đầu M88 xuất hiện trên model M1 vốn được coi là siêu phẩm ở thời điểm ra mắt.
Đáng tiếc là chiếc xe này đã chết yểu chỉ sau 3 năm. Nhưng nhận thấy sự đặc biệt của M88, BMW đã quyết định nâng công suất của nó lên 282 mã lực và trang bị cho model M635CSi (tên gọi khác là M6) vào năm 1983. Và cũng chỉ hai năm sau, cỗ máy này tiếp tục trình diện trên một mẫu xe M khác. Đó chính là M5 E28 – chiếc sedan hiệu năng cao tốt nhất lúc bấy giờ.
10. Jaguar XK6

TOP 10 động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng nổi tiếng nhất mọi thời đại ảnh 11
 Ngoài mẫu xe biểu tượng E-Type, Xk6 còn được sử dụng trên nhiều dòng sản phẩm khác của Jaguar. Có thể kể đến C-Type, D-Type, S-Type, XK120, XK140, XKSS hay XJ. Được sản xuất và liên tục tiến hóa trong hơn 4 thập kỷ, XK6 đã mang lại rất nhiều thành công cho ‘báo gấm’, trong đó có các chức vô địch tại cuộc đua danh giá Le Mans vào các năm 1956, 1957 và 1958. Không chỉ chú trọng vào sức mạnh, khối động cơ này còn được chế tạo nhằm tối ưu độ bền. Không dừng lại ở đó, XK6 còn sở hữu tiềm năng độ rất lớn. Với những gì vừa nêu, không ngạc nhiên khi XK6 được coi là một trong những cỗ máy i6 vĩ đại nhất mọi thời đại. 

Lương Trung
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác