Tìm hiểu vô-lăng tích hợp màn hình cảm ứng của Hyundai

Theo Hyundai, màn hình hiển thị công nghệ 3D và vô lăng không nút bấm, giúp giảm sự xao lãng cho tài xế giúp cho quá trình lái xe an toàn hơn. 

Trải qua quá trình hình thành và phát triển lâu dài, ngày nay xe hơi không chỉ là một phương tiện giao thông đơn thuần nữa. Trước đây những thông tin chia sẻ trên bảng táp lô, màn hinh hiển thị thường rất đơn giản, là những thông tin kỹ thuật tình trạng xe, về tốc độ, vòng tua, mức nhiên liệu. Nhưng trong thời đại công nghệ thông tin ngày nay, có rất nhiều thông tin được chia sẻ với người lái trong buồng lái, đặc biệt là trên màn hình.

Như vậy đòi hỏi các nhà sản xuất ô tô phải bắt kịp xu thế mới, bằng chứng cho thấy những yêu cầu về các hệ thống giải trí, vô lăng, màn hình hiển thị, bảng táp lô cũng đã thay đổi rất nhiều trong thập kỷ qua.

Tìm hiểu vô-lăng tích hợp màn hình cảm ứng của Hyundai  ảnh 1
Thiết kế vô lăng không nút bấm và bảng táp lô công nghệ 3D của Hyundai.
Cũng giống như nhiều nhà sản xuất ô tô khác, thiết kế vô lăng cũng như bảng táp lô, màn hình hiển của Hyundai đã trải qua một quá trình phát triển lớn với nhiều sự thay đổi so với trước đây. Hiện tại, Hyundai liên tục nghiên cứu để tìm các giải pháp trong tương lai và tích hợp các tính năng liên lạc mới vào xe hơi của mình.

Ông Regina Kaiser, Kỹ sư cao cấp tại Trung tâm kỹ thuật Hyundai Motor Châu Âu nói: “Chúng tôi liên tục làm việc trên các công nghệ mới làm cho chiếc xe của chúng tôi hoàn toàn trực quan và thân thiện với người dùng. Kể từ năm 2015 đến nay, chúng tôi đã có bốn giai đoạn dự án quan trọng trong việc phát triển các công nghệ trong buồng lái của Hyundai bao gồm: vô lăng, màn hình hiển thị, bảng táp lô... Chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện và sớm áp dụng vào các dòng xe thương mại. Ngoài ra, chúng tôi đã chọn chiếc Hyundai i30 để chứng minh rằng những đổi mới không chỉ giới hạn ở những chiếc xe phân khúc cao hơn.”

Tìm hiểu vô-lăng tích hợp màn hình cảm ứng của Hyundai  ảnh 2
Trong quá trình phát triển này, Hyundai đã thực hiện những cuộc khảo sát, đánh giá về vô lăng và buồng lái của những chiếc xe đối thủ cho thấy sự đa dạng và số lượng nút bấm đáng kể trên vô lăng. Các chuyên gia của Hyundai đang có hướng đi khác nhằm giảm số lượng nút bấm, cần điều khiển trên vô lăng hay màn hình giải trí. Do đó, Hyundai đã chọn thay thế các nút bấm chức năng bằng hai bảng cảm ứng để làm cho vô lăng trực quan hơn.

Theo Hyundai, tay lái được trang bị hai màn hình đã điều chỉnh công thái học và giúp trực quan hơn. Để đáp ứng lý tưởng cho nhu cầu của từng lái xe, các nút có thể được điều chỉnh theo mong muốn riêng của người vận hành. Năm 2018, Hyundai tập trung vào việc cải thiện khái niệm màn hình cảm ứng hiện có với phản hồi xúc giác trên vô lăng. Do đó, Hyundai đã sử dụng vô lăng của mẫu i30 để nghiên cứu.

Tìm hiểu vô-lăng tích hợp màn hình cảm ứng của Hyundai  ảnh 3
Bên cạnh vô lăng mới, Hyundai cũng nghiên cứu màn hình hiển thị mới với công nghệ “buồng lái ảo”. Màn hình hiển thị trên táp lô đã được thay đổi thành màn hình nhiều lớp (MLD®). Trái ngược với màn hình thông thường, chỉ có thể hiển thị nội dung của chúng ở một cấp độ, màn hình mới này bao gồm hai màn hình được xếp chồng lên nhau ở khoảng cách 6mm. Khoảng cách giữa hai màn hình cho phép hiệu ứng 3D trực quan: một phần của đồ họa được hiển thị trên màn hình phía trước và phần còn lại trên màn hình phía sau. Điều này giúp tạo ra hiệu ứng không gian 3D.

Hiệu ứng này được nghiên cứu và sử dụng có mục đích để giúp người dùng ít bị phân tâm hơn. Những thông tin phù hợp nhất cho tình huống hiện tại sẽ được hiển thị duy nhất, tránh sự hiển thị chồng lấp các thông tin không quan trọng gây rối mắt. Ví dụ như giới hạn tốc độ, được hiển thị trong màn hình phía trước để bắt mắt người lái xe. 

Tìm hiểu vô-lăng tích hợp màn hình cảm ứng của Hyundai  ảnh 4
Hyundai đã thực hiện các thử nghiệm tại Viện Khoa học giao thông Wurzburg (WIVW) để đánh giá khả năng tác động đối với người lái khi sử dụng không gian cabin, cụ thể là màn hình và vô lăng mới của Hyundai. Kết quả nghiên cứu cho thấy rõ rằng buồng lái mới và vô lăng của Hyundai giúp giảm sự xao lãng, giúp cho quá trình lái xe an toàn hơn. Hơn nữa, những người tham gia nghiên cứu nói rằng thiết kế mới này hấp dẫn, phản hồi trực quan và tạo cảm giác trải nghiệm tuyệt vời khi lái xe.

Tại thời điểm này, Hyundai vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên của buồng lái ảo mới. Tuy nhiên, đây là một cột mốc quan trọng trong phát triển buồng lái ảo, cung cấp một nền tảng cho các tính năng mới thú vị khác trong tương lai. 

RPM
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác