Tìm hiểu lịch sử phát triển hệ thống Cruise Control trên xe hơi

Hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control  giúp người lái giảm căng thẳng mệt mỏi, đặc biệt khi di chuyển trên đường cao tốc, cũng như giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Ngày nay, các tính năng tự động ngày càng trở thành lợi thế của chiếc xe hơi hiện đại, trong số đó hệ thống kiểm soát hành trình có lợi ích rất lớn giúp cho lái xe giảm mệt mỏi căng thẳng trên những đoạn đường dài. Hệ thống kiểm soát hành trình (hay còn gọi là Cruise Control) đặc biệt hiệu quả khi di chuyển trên đường cao tốc và đường vắng người, cũng như giúp tiết kiệm nhiên liệu. Ngoài ra, trong một số trường hợp hệ thống kiểm soát hành trình giúp cho lái xe tránh việc vi phạm tốc độ tối đa được giới hạn.

 Tìm hiểu lịch sử phát triển hệ thống Cruise Control trên xe hơi ảnh 1
Tiện ích là vậy, nhưng không phải ai cũng biết về lịch sử và quá trình phát triển của hệ thống này. Trong bài viết này, cùng xedoisong.vn tìm hiểu lịch sử phát triển của hệ thống điều khiển hành trình (hay còn gọi là Cruise Control), mà cụ thể trên những dòng xe của Hyundai. 

 Tìm hiểu lịch sử phát triển hệ thống Cruise Control trên xe hơi ảnh 2
Công nghệ đầu tiên và là tiền thân của hệ thống điều khiển hành trình ngày nay đã được James Watt và Matthew Boulton phát minh vào năm 1788 để điều khiển động cơ hơi nước. Vào thời điểm đó, bộ điều khiển này chỉ có điều chỉnh vị trí của van tiết lưu (lưu lượng của nhiên liệu) khi tốc độ của động cơ thay đổi với trọng tải khác nhau. Mãi đến năm 1910, hệ thống điều khiển hành trình với bộ điều khiển ly tâm được dùng trong ô tô bởi hãng Peerless. Theo hãng Peerless, hệ thống điều khiển của họ sẽ “duy trì tốc độ dù khi xe lên hay xuống dốc”.

 Tìm hiểu lịch sử phát triển hệ thống Cruise Control trên xe hơi ảnh 3
Tiếp đến năm 1945, hệ thống điều khiển hành trình hiện đại được phát minh bởi kỹ sư cơ khí khiếm thị người Mỹ, Ralph Teetor. Y tưởng của ông nảy sinh do sự thất vọng khi ngồi trong xe do luật sư của mình lái. Theo lời ông thì vị luật sư này tăng tốc độ và hạ xuống chậm. Chiếc xe dùng hệ thống do Teetor phát minh đầu tiên là Chrysler năm 1958. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên trang bị một hệ thống điều khiển hành trình hiện đại hoàn chỉnh đầu tiên trên thế giới. Chỉ sau đó vài năm, hầu như mọi nhà sản xuất đều nghiên cứu và phát triển hệ thống kiểm soát hành trình cho riêng mình.

Tuy nhiên, thời điểm đó hệ thống điều khiển hành trình còn nhiều hạn chế, có thể trở thành nguyên nhân gây tai nạn trong các trường hợp sau: trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, lái xe trên đường trơn hay tuyết, xe có thể bị trượt có thể khiến người điều khiển xe mất tự chủ với xe. Ngoài ra, do không thả lỏng chân ga, chân phanh nên khi có tình huống nguy hiểm bất ngờ người lái có thể đạp nhầm do kinh nghiệm yếu, hoặc do mất tập trung.

 Tìm hiểu lịch sử phát triển hệ thống Cruise Control trên xe hơi ảnh 4
Do đó, các nhà sản xuất xe hơi đã không ngừng cải tiến hệ thống này với những nút cảnh báo, cũng như tự động phanh hay đánh lái hay giảm tốc độ để phòng tránh khi có tình huống bất ngờ. Kể từ những năm 1990, các nhà sản xuất xe hơi bắt đầu sử dụng công nghệ kỹ thuật số tiên tiến cải tiến, nâng cấp hệ thống kiểm soát hành trình được xây dựng trên phương pháp của kỹ sư Teetor.

 Tìm hiểu lịch sử phát triển hệ thống Cruise Control trên xe hơi ảnh 5
Những cảm biến như LiDAR, cảm biến radar, sonar và các công nghệ phân tích hình ảnh, dữ liệu dựa trên camera, cảm biến đã giúp cho xe hơi xác định tốc độ, phát hiện và tránh va chạm với các phương tiện khác, cũng như duy trì làn đường hay dự đoán hành vi của các phương tiện khác. Hệ thống Cruise Control ngày nay được các hãng xe cải tiến gọi là Adaptive Cruise Control (ACC) - Kiểm soát hành trình thích ứng. Cũng nói thêm, hệ thống kiểm soát hành trình tiên tiến này là một trong những điều kiện “tiên quyết” phải có trên những chiếc xe tự lái.

 Tìm hiểu lịch sử phát triển hệ thống Cruise Control trên xe hơi ảnh 6
Ở Hyundai, mẫu xe điện Kona hoàn toàn mới được trang bị hệ thống Smart Cruise Control (SCC) với tính năng Stop&Go. Hệ thống này sử dụng cảm biến radar phía trước để duy trì một tốc độ không đổi và khoảng cách từ chiếc xe phía trước bằng cách tự động tăng tốc và phanh, bằng cách kết hợp các tính năng an toàn tiên tiến như phanh tự động, giảm tốc độ và cảnh báo va chạm.

Nếu giao thông dừng lại, tính năng Stop&Go sẽ sử dụng phanh cho đến khi xe dừng lại và nhả phanh, tác động chân ga tăng tốc đến tốc độ mong muốn ngay sau khi đường trống phía trước. Nếu xe dừng lâu hơn ba giây, người lái xe phải kích hoạt lại hệ thống bằng tay lái hoặc bằng cách nhấn nhanh bàn đạp ga.

Ngày nay, hệ thống kiểm soát hành trình tích hợp tính năng Stop&Go phổ biến từ các dòng xe cao cấp đến phổ thông như Mercedes-Benz, BMW, Porsche, Hyundai, Ford, Kia, Mazda .v.v.

RPM
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác