Tiết lộ bí kíp phát triển siêu mô tô Yamaha YZF-R1 2015

Thông thường khi dòng xe chuyển thế hệ, mẫu thế hệ mới được hoàn thiện cải tiến dựa trên mẫu thế hệ trước đó, tuy nhiên câu chuyện với Yamaha YZF-R1 2015 hoàn toàn khác…
Tiết lộ bí kíp phát triển siêu mô tô Yamaha YZF-R1 2015 ảnh 1
Đầu tháng 11.2014, Yamaha đã chính thức trình làng dòng siêu mô tô thể thao YZF-R1 thế hệ mới với bản tiêu chuẩn và thêm bản đặc biệt YZF-R1M. Mới đây, Yamaha đã tiết lộ quá trình phát triển dự án R1 mới, tóm lược qua một đoạn video ngắn, và giải thích nhiều vấn đề, từ phác thảo thiết kế đến tạo mẫu, các thử nghiệm cho đến hoàn thiện cuối cùng.

Bên dưới là đoạn video clip tóm lược quá trình phát triển chế tạo Yamaha YZF-R1 thế hệ mới:
Trước tiên phải nói đến là các kỹ sư của Yamaha đã thực hiện một cuộc cải tổ triệt để: thay vì hoàn thiện mẫu R1 thế hệ trước, họ lại lấy cỗ xe đua YZR-M1 MotoGP làm nền tảng. Kết quả là trên chiếc R1 mới có khoảng 80% cơ cấu chi tiết tương đồng với cỗ máy MotoGP, với thiết kế động cơ crossplane, khung sườn siêu cứng và một loạt các hệ thống điện tử bổ trợ. Những khác biệt nằm ở các chi tiết được thiết kế để hợp luật sử dụng đường phố, gia tăng độ bền và tiện ích sử dụng hàng ngày.
Tiết lộ bí kíp phát triển siêu mô tô Yamaha YZF-R1 2015 ảnh 2

Valentino Rossi tham gia đáng kể vào phát triển YZF-R1 thế hệ mới

“Quái xế MotoGP” Valentino Rossi, người tham gia tận tuỵ vào quá trình thử nghiệm phát triển YZF-R1 mới tại đường đua Fukuroi ở Nhật Bản, cho biết: “Sự khác biệt với mẫu R1 cũ là rất lớn. Không chỉ về mặt công suất: khi bạn xoáy tay ga thì chiếc xe hoàn toàn khác biệt. Chiếc R1 cũ có một động cơ khác, cũng khác về khả năng tăng tốc và các phản ứng động học. Đặc biệt, R1 mới có độ nghiêng vào cua lớn hơn và thanh thoát hơn. Bạn cũng sẽ dễ cảm thấy nó nhẹ hơn nhiều so với mẫu cũ và đó là sự khác biệt rất quan trọng.”
Tiết lộ bí kíp phát triển siêu mô tô Yamaha YZF-R1 2015 ảnh 3

Hideki Fujiwara, trưởng dự án YZF-R1 thế hệ mới

Tiết giảm trọng lượng triệt để:

Trưởng dự án YZF-R1 mới, Hideki Fujiwara cho biết: “Chiếc mô tô được phát triển, chế tạo để chiến thắng đường đua. Đó là nền tảng phát triển của chúng tôi. Toàn đội ngũ đã dồn toàn tâm toàn ý để giảm trọng lượng nhưng vẫn đảm bảo được đặc tính vận hành điều khiển”. Các kỹ sư Yamaha đã sử dụng rộng rãi các vật liệu trọng lượng nhẹ, giúp đạt được trọng lượng xe ở mức chỉ 199kg đã gồm cả bình điện, các chất lỏng và dầu bôi trơn cũng như một bình nhiên liệu đầy!

Một số chi tiết đặc biệt giúp giảm trọng lượng xe là các vành hoàn toàn bằng ma-giê, bình nhiên liệu bằng nhôm, khung sườn chính hoàn toàn bằng nhôm kết hợp với khung sau bằng ma-giê, nắp động cơ bằng ma-giê và trục khuỷu nhẹ hơn. 

Tiết lộ bí kíp phát triển siêu mô tô Yamaha YZF-R1 2015 ảnh 4

Yamaha YZF-R1 mới được cắt giảm trọng lượng triệt để

Động cơ của R1 có thiết kế kiểu crossplane – một thành quả nghiên cứu ứng dụng từ MotoGP, nơi thiết kế được phát triển đặc biệt cho cỗ máy M1 của Valentino Rossi và chiến thắng nhiều giải đấu. Trục khuỷu động cơ được thiết kế sao cho mỗi piston lên và xuống độc lập ở bất kỳ thời điểm nào (không theo một cặp như trong một động cơ 4 xi-lanh thông thường) và phân bố lực quán tính của các piston một cách đồng đều. “Nó tạo ra một cảm xúc lạ thường cho người lái xe”, Hideki cho biết. “Động cơ của R1 rất mạnh mẽ và theo cách này, người lái có thể chế ngự nó dễ dàng hơn”. 
Tiết lộ bí kíp phát triển siêu mô tô Yamaha YZF-R1 2015 ảnh 5

Trục khuỷu động cơ kiểu crossplane

Ảnh hưởng từ MotoGP:

Tổng cộng khoảng 100 đến 150 kỹ sư đã tham gia vào phát triển dự án R1 mới. “Chúng tôi có các kỹ sư MotoGP và họ được điều chuyển từ đội GP Team sang đội phát triển R1”, Hideki giải thích. “Và chúng tôi cũng đã phối hợp chặt chẽ với đội MotoGP. Tính chung, chúng tôi có hơn 10 chuyên gia xe đua tham gia trực tiếp vào dự án. Thêm nữa phải kể đến các tay đua như Velentino Rossi, Josh Hayes, Wataru Yoshikawa và Norihiko Fujiwara”. 

Các hệ thống điện tử:

Nói về việc xuất hiện của các hệ thống điện tử trong MotoGP, Valentino cho biết chúng như một cú sốc với các tay đua khi lần đầu tiên được đưa vào ứng dụng nhưng ngày nay đã hoàn toàn được chấp nhận. “Các hệ thống điện tử ở MotoGP đã được hoàn thiện rất nhiều bởi vì chúng được xử lý tự nhiên hơn. Trước tiên, một chiếc mô tô như chiếc R1 nếu không có bất kỳ hệ thống điện tử nào, nó không có khả năng điều khiển bởi vì quá mạnh về công suất và cũng quá nhẹ. Nhưng các hệ thống điện tử làm việc, can thiệp theo cách rất tự nhiên: như kiểu điều khiển thông thường, và làm cho dễ dàng hơn”.
Tiết lộ bí kíp phát triển siêu mô tô Yamaha YZF-R1 2015 ảnh 6

Động cơ 998cc crossplane CP4 của YZF-R1 mới sản sinh công suất cực đại 200 mã lực tại 13.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 112,4Nm tại 11.500v/ph

Trưởng dự án R1 cho biết: “Một mục tiêu lớn là đạt sự gọn gàng và trục cơ sở ngắn. Điều đó chỉ có thể đạt được bằng cách sử dụng các hệ thống điện tử bổ trợ”.

Ông bổ sung thêm về phát triển dự án: “Chiếc xe và hệ thống điện tử là một hệ thống phức hợp công nghệ cao. Nó cần được phát triển gắn kết chặt chẽ với nhau, như một tổ chức đồng nhất. Đó là lý do vì sao chúng tôi không chỉ mua một hệ thống từ một nhà cung cấp. Chúng tôi có nhiều chuyên gia trong việc phối hợp giữa hệ thống và chiếc xe.”
Tiết lộ bí kíp phát triển siêu mô tô Yamaha YZF-R1 2015 ảnh 7
Tiết lộ bí kíp phát triển siêu mô tô Yamaha YZF-R1 2015 ảnh 8

Phác thảo thiết kế R1 mới

Tiết lộ bí kíp phát triển siêu mô tô Yamaha YZF-R1 2015 ảnh 9

công đoạn tạo mẫu bằng đất sét

Tiết lộ bí kíp phát triển siêu mô tô Yamaha YZF-R1 2015 ảnh 10

Thử nghiệm R1 trên dyno

Tiết lộ bí kíp phát triển siêu mô tô Yamaha YZF-R1 2015 ảnh 11
Tiết lộ bí kíp phát triển siêu mô tô Yamaha YZF-R1 2015 ảnh 12

thử nghiệm các đặc tính khí động học

Tiết lộ bí kíp phát triển siêu mô tô Yamaha YZF-R1 2015 ảnh 13

Thử nghiệm các đặc tính khí động học

Tiết lộ bí kíp phát triển siêu mô tô Yamaha YZF-R1 2015 ảnh 14

Mẫu xe prototype R1 để thử nghiệm, hiệu chỉnh trên đường đua

Tiết lộ bí kíp phát triển siêu mô tô Yamaha YZF-R1 2015 ảnh 15
Tiết lộ bí kíp phát triển siêu mô tô Yamaha YZF-R1 2015 ảnh 16

 

Đức Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác