Tái tạo cao su từ đường ngọt giành giải thưởng năm

Tire Technology Expo 2017 vừa công bố các giải thưởng lốp của năm, trong đó đáng chú ý nhất là công nghệ tái tạo thành phần cao su từ đường ngọt thương mại và công nghệ 4D mô phỏng cấu trúc cao su khi chịu lực tác động.

Tire Technology International Awards là lễ trao giải tổ chức thường niên nhằm tìm ra những hãng sản xuất lốp, những công nghệ và các cá nhân có thành tựu ưu tú ở lĩnh vực sản xuất lốp trong năm.

Như thông lệ, những công ty ứng dụng những công nghệ mang tính cách mạng trong năm và có sức ảnh hưởng tích cực nhất tới ngành sản xuất lốp xe được vinh danh ở các hạng mục: "Giải thưởng sáng tạo sản xuất lốp", "Thành tựu môi trường của năm", "Công nghệ lốp của năm", "Nhà cung cấp công nghiệp phụ trợ ngành lốp của năm" và "Nhà sản xuất lốp của năm"...

>> Bridgestone và lốp mùa đông trên BMW i3 giành giải thưởng của năm

Danh sách các tập đoàn, công ty và cá nhân được vinh danh trong lễ trao giải về công nghệ lốp năm 2017 là những cái tên mới so với Tire Technology International Awards 2016 cùng với nhiều thành tựu về công nghệ hoàn toàn mới. Điều đó cho thấy công nghệ nghiên cứu và sản xuất lốp xe, các ngành công nghiệp phụ trợ phát triển nhanh để thích ứng đồng bộ với nền công nghiệp sản xuất xe hơi. Dưới đây là những cái tên mới nhất được vinh danh tại lễ trao giải năm nay theo từng hạng mục:

Bridgestone – Examation: Giải thưởng sáng tạo trong sản xuất lốp

Tái tạo cao su từ đường ngọt giành giải thưởng năm ảnh 1

Dây chuyền sản xuất lốp tích hợp công nghệ Examation của Bridgestone giành được giải thưởng sáng tạo trong sản xuất lốp nhờ ứng dụng đồng bộ các công nghệ hiện đại, trong đó tích hợp trí tuệ nhân tạo vào quá trình sản xuất và kiểm tra chất lượng sản phẩm. Dây chuyền Examation được lắp đặt tại nhà máy Hikone Bridgestone ở Nhật Bản. Được xây dựng dựa trên hệ thống văn phòng và hệ thống thiết bị thông minh, Examation cho phép máy móc tự động điều khiển quá trình sản xuất và giám sát chất lượng thời gian thực, thay thế cho vai trò của con người trước đây. Các dữ liệu thu thập được tiếp tục lưu trữ và sử dụng làm tư liệu để cải thiện các quy trình sản xuất.

Với 480 tiêu chỉ đánh giá chất lượng trong các khâu sản xuất, Examation đảm bảo lốp xe được sản xuất trong điều kiện tối ưu. Ở Nhật Bản, công nhân có tay nghề cao phải đối mặt với việc đến tuổi nghỉ hưu và đặt ra thách thức để chuyển giao đầy đủ các kỹ năng, kinh nghiệm cho các đồng nghiệp trẻ. Hệ thống này là một sự thay thế hữu ích, phòng tránh sai lầm của con người và nâng cao hiệu quả và chất lượng sản xuất. 

Xếp sau Bridgestone – Examation: 

Bartell Machinery Systems – BeadView
Kobe Steel – Librota-GS Tire Uniformity Machine
Mitsubishi – MR-EX Intermeshing Mixer 
ROmiLL – NSR Preheater

Versalis/Genomatica: Thành tựu môi trường của năm

Tái tạo cao su từ đường ngọt giành giải thưởng năm ảnh 2

Công nghệ tái tạo butadien - thành phần quan trọng trong công nghệ cao su sản xuất lốp xe của Versalis/Genomatica được điều chế từ đường ngọt thương mại được kiểm nghiệm không hề khác biệt so với polybutadiene làm từ nguyên liệu hoá thạch. Nhờ các thành công về công nghệ sinh học, thành phần quan trọng của ngành sản xuất lốp xe đang có định hướng tích cực và thân thiện hơn rất nhiều với môi trường trong tương lai. Thành tựu mới nhất của ngành công nghệ sinh học này ứng dụng vào sản xuất cao su sẽ giúp thay thế một phần nguồn nguyên liệu hoá thạch, giúp công nghệ sản xuất lốp phát triển mạnh mẽ và ổn định, bền vững hơn.

Xếp sau Versalis/Genomatica:

Rubreco/RPC – Devulcanisation technology
Nokian Tyres – Biomass power plant
Cooper Tire – Guayule tire research

Sumitomo Rubber Industries: Công nghệ lốp của năm

Tái tạo cao su từ đường ngọt giành giải thưởng năm ảnh 3

Công nghệ lốp của năm 2017 không được trao cho một công nghệ trong sản xuất trực tiếp ra lốp, mà dành cho ứng dụng vào việc nghiên cứu và chế tạo. Advanced 4D Nano Design, là công nghệ của Sumitomo Rubber Industries, mô phỏng cấu trúc nội bộ phức tạp và các hành vi của cấu trúc cao su với tác động từ bên ngoài thông qua các dữ liệu phân tích sử dụng bức xạ synchrotron và chùm neutron. Hệ thống mô phỏng được sự trợ giúp của siêu máy tính hàng đầu thế giới và công nghệ siêu photon được coi là một trong những công nghệ hiện đại nhất thế giới trong lĩnh vực này được ứng dụng.

Nhờ những kết quả từ nghiên cứu này, các loại lốp xe thương mại có cơ tính ưu việt sẽ được sản xuất, trong đó bề mặt các loại lốp xe thế hệ mới này có khả năng chịu mài mòn tốt gấp đôi so với các dòng lốp tiêu chuẩn SRI hiện tại. Mẫu lốp xe ứng dụng công nghệ này Falken Ecorun A-A đạt xếp hạng cao nhất theo hệ thống ghi nhãn lốp của châu Âu, nó có độ bền cao và duy trì hiệu suất làm việc cao trong thời gian dài.

Xếp sau Advanced 4D Nano Design:

Bridgestone – DriveGuard
EVE Rubber Institute/Ecombine/Versalis – ATCM liquid phase mixing
Mesnac/TMSI – Dynamic Footprint Test System
Yokohama – Aerodynamic tires

VMI Group: Nhà cung cấp công nghiệp phụ trợ của năm

Tái tạo cao su từ đường ngọt giành giải thưởng năm ảnh 4

Nhà máy Leszno, Ba Lan, của VMI Group đã giúp tập đoàn này được đánh giá cao nhất so với các đối thủ còn lại được vinh danh trong hạng mục nhà cung cấp công nghiệp phụ trợ. Các tổ hợp Milexx truck-tire đạt sản lượng 700 lốp xe mỗi ngày và luôn duy trì chất lượng, đây là năng suất vô song trong ngành. 

Xếp sau VMI Group

Comerio Ercole 
Computype 
GL Messtechnik

Continental: Nhà sản xuất lốp của năm

Tái tạo cao su từ đường ngọt giành giải thưởng năm ảnh 5

Continental năm nay đã vượt lên tất cả các hãng sản xuất lốp lớn khác để bước lên bục vinh danh tại lễ trao giải Tire Technology International Awards 2017. Hãng sản xuất lốp của Đức đã vượt qua các đối thủ Hankook, Michelin, Yokohama để bước lên bục vinh danh của lễ trao giải những thành tựu về lốp trong năm nay. Quán quân của mùa trước Bridgestone đã không còn có trong danh sách, thậm chí tất cả các hãng trong danh sách năm nay hoàn toàn mới so với mùa trước cho thấy sự cạnh tranh quyết liệt về công nghệ giữa các hãng lốp. 

Continental năm vừa qua đã đầu tư hàng chục triệu USD để xây dựng các trung tâm nghiên cứu công nghệ sản xuất lốp như trung tâm Korbach tại Đức, dự án đầu tư nghiên cứu cao su chuyên dụng ở Anklam (Đức) trị giá 40 triệu USD hay các trung tâm nghiên cứu mới đặt tại Lousado (Bồ Đào Nha), Diêm Thành (Trung Quốc) và trung tâm sản xuất mới tại Otrokovice, CH Séc giá trị 180 triệu USD. Ban giám khảo của giải thưởng đánh giá cao sự đầu tư mạnh tay của Continental vào việc phát triển các trung tâm nghiên cứu và thử nghiệm mới mà hãng đã xây dựng, cũng như việc chú trọng phát triển công nghệ sản xuất lốp xe vận tải chuyên dụng.

Xếp sau Continental:

Hankook
Michelin
Yokohama

Giải thưởng cá nhân: Thành tựu trọn đời và tài năng khoa học trẻ

Tái tạo cao su từ đường ngọt giành giải thưởng năm ảnh 6
 Giáo sư người Đan Mạch Gert Heinrich giành giải thưởng cống hiến trọn đời tại  Tire Technology International Awards  2017.

Các giải thưởng cá nhân tại Tire Technology International Awards 2017 năm nay đều thuộc về những người Đan Mạch. Giáo sư người Gert Heinrich được vinh danh ở hạng mục thành tựu trọn đời. Giáo sư Gert Heirich là giáo sư vật liệu polymer và công nghệ cao su tại Đại học Kỹ thuật Dresden, cũng là giám đốc của Viện Vật liệu Polymer tại Viện Nghiên cứu Leibniz Polymer tại Đan Mạch.

Ông đã có 12 năm nghiên cứu vật liệu ở Continental đồng thời cống hiến nhiều thành tựu trong lĩnh vực vật liệu polymer và cao su, với 450 bài báo khoa học đề tên ông. Công nghệ mà giáo sư có đóng góp lớn chính là việc phát triển các lốp xe có khả năng tương tác tốt với hệ thống phanh, hệ thống ổn định của xe và đặc biệt là dòng xe tự lái trong tương lai. Đồng thời, các nghiên cứu về vật liệu mới về vật liệu đàn hồi có thành phần mới là các hạt nano cũng đạt được những thành tựu lớn có tính ứng dụng cao. Ông đã giám sát hàng chục sinh viên, tiến sĩ, những người đã áp dụng chuyên môn của họ tại các công ty lốp xe và cao su trên toàn thế giới.

Tái tạo cao su từ đường ngọt giành giải thưởng năm ảnh 7

 Pavel Sarkisov được vinh danh tại hạng mục tài năng trẻ.

Tài năng khoa học trẻ được trao cho sinh viên trẻ Pavel Sarkisov nhờ những giải pháp nghiên cứu nhằm cải thiện chất lượng lốp xe và an toàn thông qua phương pháp nghiên cứu mới dựa trên phương pháp đo lường quang học mới được phát triển.

H.P
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác