Tại sao Suzuki chuyển từ máy V sang I?

Kỉ lục mô%3ḅt vòng tốt nhất mà tay đua người Pháp Randy de Puniet có được tại Austin là 2:05.85’, châ%3ḅm hơn vị trí pole của Marc Marquez đến 3 giây…khoảng cách quá lớn trong MotoGP. 

Kết thúc chặng 2 tại trường Austin (Texas), khi các đội đua đã rời đi, Suzuki vẫn lặng lẽ phát triển mẫu prototype XRH-1 của hãng tại đây. Vì Austin là trường đua mới, chỉ vừa bổ sung vào lịch đua từ năm ngoái và Mỹ luôn là thị trường quan trọng với bất kì nhà sản xuất nào.

Tuy nhiên sau 2 ngày thử nghiệm, qua những gì thể hiện, có thể nhận định Suzuki XRH-1 vẫn còn cách rất xa những đối thủ. Kỉ lục một vòng tốt nhất mà tay đua người Pháp Randy de Puniet có được tại Austin là 2:05.85’, chậm hơn vị trí pole của Marc Marquez đến 3 giây…khoảng cách quá lớn trong MotoGP.

suzuki-carfresh.vn

Đội hình Suzuki Racing tại COTA

Davide Brivio, cựu quản lý của Valentino Rossi đã trở thành Quản lý đội đua Suzuki từ năm ngoái khẳng định: “Năm nay Suzuki có 9 chặng thử nghiệm tất cả, sau Austin chúng tôi sẽ đến Argentina, rồi Barcelona, tiếp theo là Aragon. Sau đó là 3 chặng thử nghiệm quan trọng khác tại Phillip Island vào tháng 6, Mugello tháng 9 và chặng cuối ở Valencia vào tháng 10. Và có thể tại trường Valencia, chúng tôi sẽ sắp xếp để XRH-1 xuất hiện trên vạch xuất phát qua hình thức dự bị - wildcard”

Davide cũng chia sẽ, điểm quan trọng hiện tại nằm ở hệ thống điện tử: “Khi kế hoạch trở lại MotoGP của Suzuki được khởi động, chúng tôi đã bắt đầu dự án bằng hệ thống điện tử do chính chúng tôi phát triển cùng đối tác Mitsubishi. Tuy nhiên như các bạn đã biết điều luật hiện tại quy định, tất cả các đội phải dùng chung phần cứng ECU của Dorna Sports, do Magneti Marelli cung cấp còn phần mềm thì các đội tự do phát triển. Nhưng thay đổi chưa dừng ở đó khi bắt đầu từ 2016, các đội thậm chí sẽ phải áp dụng chung cả phần mềm và phần cứng của Dorna Sport”.

randy de puniet-carfresh.vn

Randy de Puniet không tài năng, nhưng kinh nghiệm là thứ Suzuki cần ở tay đua người Pháp

Khi Suzuki chính thức chuyển sang thể thức 4thì 990cc cho phân hạng MotoGP từ năm 2002, thì Mitsubishi đã trở thành đối tác cung cấp hệ thống điện tử của hãng, mối quan hệ này đã kéo dài tốt đẹp hơn một thập kỉ qua. “Mitsubishi và Magneti Marelli đều là những tên tuổi lớn và rất mạnh trong chuyên môn hoạt động. Nếu điều luật không thay đổi, thì rất khó để chúng tôi lựa chọn. Có điều, hiện tại hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu là thách thức lớn nhất với chúng tôi”, Satoru Terada - Giám đốc Suzuki Racing tiếp lời.

“Nếu cần thiết, chúng tôi sẽ học tập con đường của Ducati đang áp dụng, Open Class”, Davide không giấu diếm: “Nếu chọn Open Class, chúng tôi sẽ có 24 lít cho mỗi chặng và 12 động cơ cho cả mùa giải. Nhưng chúng tôi ưu tiênphương án đua với bình nhiên liệu 20 lít và 5 động cơ của thể thức Factory Class. Tuy nhiên, hiện tại chúng tôi vẫn đang test chiếc XRH-1 với tình trạng nhiên liệu 21 lít”.

suzuki-carfresh.vn

Nếu thành công ở thể thao, cấu trúc I4 trên XRH-1 sẽ thúc đẩy doanh số thương mại cho Suzuki

Và khi câu hỏi về nguyên nhân  Suzuki chuyển từ động cơ V sang kiểu thẳng hàng I được đặt ra cho Satoru, ông rất thẳng thắn: “Chúng tôi muốn tạo sự liên kết giữa thể thao và những sản phẩm thương mại. Đây là lí do chính chúng tô đi đến quyết định chuyển đổi cấu trúc động cơ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã có nhiều kinh nghiệm với động cơ I4 từ dòng GSX-R, không chỉ riêng dung tích 1.000cc mà nhiều thể tích khác nhau. Hơn nữa, thực tế Suzuki cũng không có một động cơ V nào cần thiết để đẩy mạnh tiếp thị”.

Cả hai cấu trúc đều có ưu điểm riêng và dĩ nhiên cả những bất lợi kèm theo, Satoru khẳng định. Vậy XRH-1 sẽ dùng kiểu trục khuỷu hướng về trước hay về nghiêng về sau ? Tereda mỉm cười: “Xin lỗi, thời điểm này, tôi chưa thể tiết lộ”. Ông chỉ nêu, Yamaha YZR-M1 đang áp dụng kiểu trục khuỷu xoay về sau, đối nghịch với hướng quay bánh xe. Phương án này đã giúp M1 nâng cao hiệu năng vào cua.

Suzuki hiện vẫn dùng hộp số 6 cấp truyền thống, nhưng “hộp số liền mạch - seamless gearbox” vẫn đang được phòng R&D Suzuki phát triển ở Nhật. 

Trung Hòa (Cycles)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tag :

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác