Ôtô không bật đèn đi xuyên màn đêm

 

Mẫu xe tự lái Ford Fusion Hybrid được đưa vào thử thách di chuyển trong đêm trên sa mạc trong tình trạng không bật đèn pha. 

Ôtô không bật đèn đi xuyên màn đêm  ảnh 1
  

Được thực hiện bởi Trung tâm thử nghiệm xe thực địa Ford Arizona, thử nghiệm thành công của hành trình xuyên sa mạc trong đêm của Ford Fusion Hybrid đã đánh dấu những bước phát triển mới của Ford trong quá trình sản xuất xe tự lái. Đây được coi là một cột mốc quan trọng, chứng minh rằng ngay cả trong điều kiện không trang bị camera – thiết bị hoạt động dựa trên ánh sáng, thì công nghệ LiDAR của Ford - làm việc với phần mềm lái xe ảo – đủ mạnh mẽ để điều khiển vô lăng trên những khúc quanh co. Một chiếc xe vận hành lý tưởng nhất vẫn là khi được trang bị cả ba mẫu cảm ứng: radar, camera và LiDAR – tuy nhiên, LiDAR là công nghệ có thể vận hành độc lập trên những con đường không có đèn giao thông.

“Nhờ có công nghệ cảm biến LiDAR, những chiếc xe tham gia thử nghiệm không bị phụ thuộc vào ánh sáng ban ngày hay camera để nhận biết các vạch sơn trắng trên đường” - ông Jim McBridge, Trưởng bộ phận kỹ thuật xe tự hành cho biết. “Trên thực tế, LiDAR cho phép các xe tự hành có thể di chuyển hiệu quả trong đêm không kém ban ngày”.

Để xác định phương hướng trong bóng đêm, những chiếc xe tự lái của Ford sử dụng bản đồ 3D có độ phân giải cao, tích hợp đầy đủ các thông tin về các cung đường, vạch kẻ đường, điều kiện địa hình, địa vật như các biển báo giao thông, cây cối, nhà cửa, v.v. Các xung mạch LiDAR cho phép chiếc xe biết vị trí chính xác nó đang ở đâu trên đường, hợp nhất với các dữ liệu từ radar để hoàn thiện khả năng cảm ứng của xe tự hành.

Trong các cuộc thử nghiệm trên sa mạc, các kỹ sư của Ford phải sử dụng kính thể thao nhìn xuyên màn đêm để giám sát hoạt động bên trong lẫn bên ngoài của chiếc Fusion. Họ có thể quan sát được LiDAR tạo ra một mạng lưới các tia hồng ngoại bao quanh khu vực mà xe di chuyển. Các cảm biến của LiDAR phát ra 2.8 triệu tia laser/ giây để quét chính xác môi trường xung quanh.

“Ngồi bên trong xe, tôi có thể cảm thấy nó đang chuyển động, nhưng đến khi nhìn ra ngoài cửa sổ, tôi chỉ thấy bóng đêm”, Wayne Williams, Kỹ sư kiêm nhà nghiên cứu của Ford mô tả. “Khi ngồi ở hàng ghế sau, tôi sử dụng máy tính để theo dõi sự vận hành của chiếc xe. Rõ ràng chiếc xe đã di chuyển trên những cung đường quanh co một cách hoàn toàn chính xác.”

Sau hơn một thập kỷ nghiên cứu xe hơi tự hành, Ford hoàn thành công nghệ tự lái hoàn toàn theo định nghĩa của Hiệp hội kỹ sư ôtô quốc tế cấp độ 4 (SAE International Level 4) – là không có sự can thiệp và kiểm soát của người lái vào sự vận hành của xe.

Năm nay, số lượng xe tự hành được mang vào thử nghiệm của Ford sẽ tăng lên gấp 3 lần – nâng tổng số xe lên khoảng 30 chiếc Fusion Hybrid sedan được thử nghiệm ở California, Arizona và Michigan.

Những tiến triển này chính là chìa khóa cho kế hoạch di chuyển thông minh của Ford - với mục tiêu đưa Ford trở thành nhà tiên phong trong kết nối, di chuyển, phương tiện tự hành, trải nghiệm người dùng cũng như dữ liệu và phân tích.

Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác