Ôtô đầu tiên thế giới dùng kính điện thoại chắn gió

Siêu xe Ford GT hoàn toàn mới vừa trở thành mẫu ôtô đầu tiên trên thế giới dùng kính chắn gió cường lực Corning Gorilla Glass vốn được dành cho smartphone. 

Ôtô đầu tiên thế giới dùng kính điện thoại chắn gió ảnh 1

Ford GT phiên bản hoàn toàn mới sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị kính cường lực Corning Gorilla Glass lai thế hệ mới cho cả kính chắn gió và nắp che động cơ. Đây là loại kính cứng cáp, bền bỉ, chống xước nổi tiếng trên thế giới, trong khi nhẹ hơn 30% so với loại kính truyền thống.

Kính chắn gió xe hơi truyền thống bao gồm hai lớp kính, được gắn với nhau bằng lớp nhựa nhiệt dẻo trong suốt. Trong khi đó, công nghệ kính lai mới sử dụng cách tiếp cận nhiều lớp – một tấm cường lực được gia cường bên trong, một lớp nhựa hấp thụ tiếng ồn và một lớp kính bên ngoài. Kết quả thu được là kính chắn gió và tấm kính che động cơ sau nhẹ hơn gần 32% so với những phương tiện cùng loại.

Kỹ sư ngoại thất của Ford, ông Paul Linden giải thích: “Trong quá trình phát triển, chúng tôi đã thử nghiệm rất nhiều các biến thể kính khác nhau cho đến khi chúng tôi tìm được một sự kết hợp tối ưu vừa đảm bảo giảm trọng lượng cũng như duy trì độ bền cần thiết cho cửa kính của xe. Chúng tôi đã học được rằng, theo một cách phản trực giác nào đó, tăng cường lớp bên trong của kính chắn gió cũng chính là chìa khóa thành công cho công nghệ kính lai”.

Kính Gorilla Glass lai thế hệ mới mỏng hơn từ 25 đến 50% so với thế hệ cũ nhưng vẫn đảm bảo độ cứng tương đương. Kính thông thường sẽ dày khoảng từ 4 đến 6mm, trong khi kính lai Gorilla chỉ dày khoảng 3 đến 4mm. Sự giảm thiểu đáng kể về độ dày kéo theo sự giảm thiểu về trọng lượng của mỗi cánh cửa. Bên cạnh đó, kính Gorilla Glass còn sở hữu rất nhiều điểm mạnh khác nhờ vào những quy trình cao cấp nhằm giảm thiểu chất ô nhiễm, tăng cường thành phần hóa học, cách xử lý cạnh độc đáo và kỹ thuật cán dát mỏng.

Công nghệ mới này đã được thử nghiệm trên địa hình đá và những địa hình hiểm trở, và đã vượt qua những thử nghiệm cụ thể về va chạm với vật thể, lật xe và đường hầm khí để kiểm tra tính khí động học.

“Bên cạnh công nghệ lai thế hệ mới cho kính ngoại thất của Ford GT, chúng tôi cũng đang sử dụng cách kết hợp kính độc đáo cho những panel vách ngăn giữa khoang hành khách và động cơ. Chúng tôi vô cùng hào hứng rằng chúng tôi thật sự có thể sử dụng những ứng dụng kính phù hợp, nhằm đáp ứng những nhu cầu đặc thù và giảm thiểu tối đa cân nặng”, Linden chia sẻ.

Việc giảm đáng kể trọng lượng của kính chắn gió, nắp động cơ và vách ngăn kính đem lại những tác động tích cực cho Ford GT, giúp xe tăng tốc nhanh hơn, tăng cường khả năng tiết kiệm nhiên liệu cũng như hiệu quả phanh. Nhưng có lẽ lợi ích quan trọng nhất của việc giảm trọng lượng của kính xe là giúp cho phương tiện hạ thấp trọng tâm, nhờ vậy giúp chiếc xe dễ dàng đạt được tốc độ tối đa và linh hoạt hơn.  


Chí Thành
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác