Những công nghệ ôtô làm thay đổi thế giới tại CES 2017 (P.1)

Trí tuệ nhân tạo (AI) là đường hướng công nghê trong tương lai được các hãng xe hơi giới thiệu tại Triển lãm Điện tử Tiên dùng (CES) 2017, từ xe tự lái, cảm nhận được cảm xúc của người điều khiển, cho tới buồng lái “nhân cách hóa”, có chức năng chăm sóc sức khỏe.

Audi cùng NVIDIA chế tạo ôtô trí tuệ nhân tạo tự lái vào năm 2020

Xe tự lái của Audi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là những siêu máy tính mới nhất của NVIDIA. Mẫu xe thế hệ tương lai này có mức tự động thứ 4, nghĩa là có thể tự lái đồng thời vẫn có chế độ người điều khiển. Hiện tại mẫu xe này đã bắt đầu thử nghiệm lăn bánh trên đường.

Tại CES 2017, Audi giới thiệu chiếc Q7 AI, có thể tự lái trên đoạn đường nó “làm quen” chỉ mới 4 ngày. Phần mềm sử dụng để xe vận hành trên đường được viết trong thời gian vài tháng. Nó sử dụng nền tảng AI mới nhất của NVIDIA để điều khiển 1 siêu máy tính có tên gọi Xavier, kích thước không lớn hơn chiếc iPad, sử dụng hệ điều hành chuyên dụng có tên gọi DriveWorks.

Hệ thống này có chức năng tự lái bằng cách “đọc” con đường phía trước để ra quyết định dựa trên những phương tiện khác trên đường, người bộ hành, đèn giao thông và vạch làn đường. 

Những công nghệ ôtô làm thay đổi thế giới tại CES 2017 (P.1) ảnh 1

Các bản đồ dựa trên điện toán đám mây giúp xe có thể vận hành trên toàn thế giới nhờ các công ty cung cấp dịch vụ bản đồ như TomTom và HERE ở Mỹ, Baidu ở Trung Quốc, và Zenrin tại Nhật Bản. Khi bản đồ chưa xác định đầy đủ con đường, và AI không tự tin có thể kiểm soát hoàn toàn, ôtô sẽ chuyển sang chế độ cùng lái, theo đó người điều khiển được cung cấp lời khuyên cũng như được hỗ trợ trong suốt cuộc hành trình nhờ xử lý ngôn ngữ.

Chức năng nhận dạng khuôn mặt cũng được tích hợp trong phần cứng để đảm bảo bạn luôn chăm chú trên đường hoặc cảnh báo nếu bạn không như vậy. Bạn có thể tương tác với các hệ thống như Ok Google hoặc Siri với chức năng đọc hiểu qua sự mấp máy của môi, để có thể “nghe” và hiểu bạn thậm chí trong một chiếc xe hơi ồn ào.

Cabin màn hình 3 chiều BMW HoloActive Touch

Canbin ôtô tương lai BMW ứng dụng công nghệ màn hình hiển thị trên kính (HUD) để tạo ra các màn hiển thị ảo 3 chiều, kết hợp với công nghệ phản hồi có cảm nhận. BMW đã giới thiệu màn hình thông tin giải trí mới nhất trên ôtô - HoloActive dựa trên công nghệ kiểm soát cử chỉ AirTouch trình làng tại CES 2016. Thông tin và các chức năng điều khiển được tích hợp trên màn hình ảo bố trí tại bệ điều khiển trung tâm ngay trong tầm tay người điều khiển.

Những công nghệ ôtô làm thay đổi thế giới tại CES 2017 (P.1) ảnh 2

Tất cả chức năng hiển thị trên màn hình HUD có thể điều khiển mà không cần tiếp xúc vật lý nhờ một camera theo dõi tay người điều khiển xe, ghi nhận vị trí các ngón tay để xác định thời điểm nó tiếp xúc với một trong những màn hình ảo 3 chiều holographic. Lái xe có thể cảm nhận ngay được sự "phản hồi xúc giác" khi lướt ngón tay trên các menu ảo thông qua sóng siêu âm.

Năm 2015, BMW đã giới thiệu công nghệ điều khiển bằng cử chỉ và đang được ứng dụng trên các dòng xe 7 Series và 5 Series mới nhất.

Cabin “nhân cách hóa” của Bosch

Tại CES 2017, hãng Bosch giới thiệu mẫu xe concept chú trọng tới trải nghiệm cho từng lái xe. Chiếc xe trang bị một camera có thể nhớ các đặc điểm phù hợp với người lái như vô lăng, gương hậu bên sườn và các vị trí ngồi. Nó cũng có thể điều chỉnh nhiệt độ trong xe căn cứ vào người ngồi lái và mở các bài nhạc ưa thích thông qua hệ thống thông tin giải trí. Hệ thống còn có khả năng giám sát tình trạng người điều khiển và đưa ra cảnh báo nếu họ có nguy cơ ngủ gật. Camera cũng theo dõi chuyển động của mắt để cho phép người sử dụng kích hoạt một số chức năng điều khiển nhất định chỉ bằng liếc nhìn vào chúng.

Werner Struth, thành viên Hội đồng quản trị Bosch, cho biết: "Người tiêu dùng ngày nay đang đòi hỏi các sản phẩm và dịch vụ sáng tạo trong khoảng thời gian ngắn hơn. Chúng tôi muốn cung cấp một số sản phẩm và dịch vụ đóng vai trò hỗ trợ. Cá tính hóa là cấp độ tiếp theo của kết nối - và Bosch đang thúc đẩy điều này trong tất cả các lĩnh vực cuộc sống. Làm như vậy, chúng tôi đang góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống”. Ông cho biết thêm: "Một khi xe tự động hóa ở mức cao trở thành hiện thực, chiếc xe sẽ là không gian sống thứ ba cùng với nhà và văn phòng”.

Những công nghệ ôtô làm thay đổi thế giới tại CES 2017 (P.1) ảnh 3

Cũng tại sự kiện này, Bosch trưng bày hệ thống eCall nâng cấp vốn trình làng tại CES 2016. Hệ thống có thể “cảm nhận” tai nạn tiềm tàng và tự động gửi thông tin liên quan đến một trung tâm dịch vụ. Bosch cũng đang hợp tác với 1 công ty bảo hiểm Mỹ để thí điểm hệ thống phát hiện tai nạn này, theo đó trung tâm dịch vụ sẽ liên lạc trực tiếp với lái xe hoặc thông báo cho điểm cấp cứu gần nhất.

Xe điện gia đình Chrysler Portal đến từ tương lai

Fiat Chrysler trình làng nguyên mẫu xe hoàn toàn chạy bằng điện dành cho gia đình Portal với lời giới thiệu “do thế hệ tương lai thiết kế cho thế hệ tương lai”. Chiếc xe nhằm dành cho gia đình "thế hệ thứ năm" sau các cấu hình station wagon, minivan, SUV và crossover, có mức tự tái ở Cấp 3 đồng thời có thể nâng cấp để hoàn toàn tự lái.

Thiết kế xe sử dụng nhiều mảng kính, cả ở phần dưới cửa trượt cũng như mui, để mỗi hành khách đều có “khoảng trời” riêng. Cửa xe độc đáo loại bỏ các trụ B, đồng thời tạo khoảng không mở lớn hơn để lên xuống xe dễ dàng. Các dải đèn LED ở trước và sau xe cũng như gương hậu bên sườn truyền thống được thay bằng các camera 360 độ.

Trong cabin, vô-lăng Portal concept là sự kết hợp giữa vô-lăng xe đua và máy bay phản lực chiến đấu và có thể “thụt vào” táp lô ở chế độ lái tự động. Bản thân táp lô trước là màn hình LCD xuyên suốt chiều rộng xe cùng một màn hình cảm ứng trung tâm lớn với tất cả các hiển thị đầy đủ.

Các “hồ sơ” cá nhân của lái xe được lưu trong Portal với phần mềm nhận dạng khuôn mặt và giọng nói có thể tự động tải lên các tùy chọn đã lưu như vị trí chỗ ngồi, cài đặt nhiệt độ và âm nhạc cho mỗi người dùng. Phần mềm này cũng được sử dụng để tự động mở khóa xe cho chủ sở hữu.

Những công nghệ ôtô làm thay đổi thế giới tại CES 2017 (P.1) ảnh 4

Portal concept muốn trở thành một "trung tâm cho cuộc sống của bạn" và là "không gian thứ ba" giữa gia đình và văn phòng. Với hàm ý đó, nó trang bị 8 giá đỡ dành cho điện thoại thông minh, máy tính xách tay và máy tính bảng trong khi hệ thống âm thanh có thể “cá nhân hoá” phục vụ từng khu vực. Xe có 6 ghế ngồi kiểu ghế máy bay có thể gập phẳng xuống sàn khi không cần thiết.

Mẫu xe này bố trí ổ xạc điện ở đầu xe với lôgô Chrysler cũng đóng vai trò như hiển thị sạc. Tầm hoạt động của xe là hơn 400km nhờ hệ thống pin lithium-ion 100kWh kết hợp với bộ xạc nhanh có thể nạp điện trong 20 phút để chạy được 240km.

Xe điện Eli ZERO bắt chước Twizy của Renault

Xe điện đô thị Eli ZERO được giới thiệu tại CES 2017 là của một công ty hoàn toàn mới. Thiết kế của mẫu xe này gợi ý về chiếc Renault Twizy.

Eli ZERO sở hữu hai chỗ ngồi, có cabin hoàn toàn khép kín (không giống như người “anh em” Twizy) và là giải pháp đi lại trong các đô thị hiện đại. Thân xe làm bằng nhôm cường độ cao với kích thước dài 225cm, rộng 138cm, và cao 155cm và chỉ nặng 350kg. Dù có kích thước nhỏ song chiếc ZERO dẫn động bánh sau vẫn có cốp chứa đồ thể tích 160 lít.

Những công nghệ ôtô làm thay đổi thế giới tại CES 2017 (P.1) ảnh 5

Dưới nắp ca-pô Eli ZERO là cụm pin 48V để cấp điện cho động cơ 4kW có thể đạt tốc độ tối đa 40km/h. Xe có thể hoạt động trong khoảng cách từ 64-120km. Trong cabin, ZERO không có radio song có cổng USB và tích hợp Bluetooth cùng với điều hòa không khí, các hốc để cốc và hộp chứa găng tay.

Eli ZERO đầu tiên sẽ được bán tại Mỹ và châu Âu, dự kiến vào cuối năm 2017. Giá khởi điểm của xe vào khoảng 10.000 USD.

Tâm Khanh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

Tin liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác