Những công nghệ cốt yếu tạo sức mạnh cho Porsche Macan

Trong phân khúc SUV cỡ nhỏ hạng sang tăng trưởng mạnh, Porsche đã mở lối đi riêng bằng việc tạo ra Macan với tố chất vận hành như một chiếc xe thể thao thực thụ uy lực về tốc độ nhưng vẫn có khả năng chinh phục những cung đường địa hình khó.

cong-nghe-suv-porsche-macan

Vừa là một chiếc xe thể thao tốc độ cao nhưng vừa có khả năng vượt địa hình là hai thái cực đối lập nhau, và các chuyên gia đầu ngành ở Porsche đã phải dung hoà hai yếu tố để tạo ra ưu thế cho Macan nhằm mở ra lối đi riêng, cũng như nếu muốn Macan thành công trong bối cảnh thị phần cạnh tranh quyết liệt.

Porsche đã định vị Macan là chiếc xe thể thao trong phân khúc SUV cỡ nhỏ sang trọng và xác lập nên những tiêu chuẩn mới về động học vận hành nhờ thừa hưởng những giá trị nền tảng công nghệ khung sườn trực tiếp từ biểu tượng Porsche 911. Từ đó Porsche hoá giải bài toán hóc búa nêu trên bằng một tổ hợp các giải pháp, từ thiết kế và các tỉ lệ, sử dụng vật liệu, các sáng tạo và ứng dụng rộng rãi các công nghệ tiên tiến.

cong-nghe-suv-porsche-macan
Cấu trúc trọng lượng nhẹ khung thân Porsche Macan

Các hệ thống đóng vai trò chủ đạo là Hệ thống quản lý treo chủ động PASM (Porsche Active Suspension Management) với điều khiển giảm chấn thích ứng, Hệ thống treo khí nén tuỳ chỉnh độ cao duy nhất trong phân hạng và Hệ thống kiểm soát mô-men xoắn điều biến véc-tơ PTV Plus (Porsche Torque Vectoring Plus). Chính những công nghệ này giúp định hình nền tảng, tạo ra những đặc tính vận hành như một chiếc xe thể thao trong hình hài một chiếc SUV nhỏ gọn.

Bên cạnh đó Porsche Macan cũng có hiệu suất phanh vượt trội nhờ được trang bị hệ thống phanh phòng chống va chạm đa cấp mang tính sáng tạo. Ở một cấp độ cao hơn, Macan được trang bị tuỳ chọn loại phanh gốm composite PCCB (có thể trang bị cho các phiên bản).

Các thiết bị khung sườn, các tuỳ biến cài đặt động học và hệ thống phanh hiệu suất cao trên Macan cho phép chiếc xe có thể “biến mình” như chiếc xe thể thao thực thụ. Trên đường thường (on-road), Macan vượt trội so với các đối thủ về khả năng tốc độ, độ chính xác và ổn định vận hành, đặc biệt ở các dải tốc độ cao. Điều này một phần cũng nhờ thiết kế trọng tâm xe thấp và các tỉ lệ tối ưu, với trục cơ sở 2.807mm, biên độ rộng bánh trước 1.655mm và sau 1.651mm tạo ra khả năng cân bằng ưu việt, đặc biệt khi vào cua vận tốc lớn.

cong-nghe-suv-porsche-macan
Hệ dẫn động 4 bánh toàn phần chủ động với kiểm soát độ bám PTM của Porsche Macan

Macan được tối ưu hoá về độ bám và tính cân bằng ổn định còn nhờ tổ hợp kiểm soát độ bám thông minh PTM (Porsche Traction Management) mà trái tim là hệ dẫn động 4 bánh chủ động điều khiển điện tử với ly hợp đa đĩa lập trình, kết hợp cơ cấu vi sai tự động phanh ABD và bộ chống trượt ASR.

Như bản hiệu suất cao Macan Turbo với tự trọng 1.925kg và động cơ V6 3.6L Biturbo công suất 400 mã lực, mô-men xoắn 550Nm, có thể đạt vận tốc cực đại 266km/h và tăng tốc 0-100km/h chỉ mất 4,6 giây (với gói Sport Chrono). Trong khi đó bản Macan S tăng tốc mất 5,2 giây (với Sport Chrono) và vận tốc cực đại 254km/h, động cơ V6 3.0L Biturbo công suất 340 mã lực và mô-men xoắn cực đại 460Nm. Hộp số đều là loại ly hợp kép 7 cấp PDK.

cong-nghe-suv-porsche-macan
Hệ thống kiểm soát mô-men xoắn điều biến véc-tơ PTV Plus trên Porsche Macan

Không chỉ có sức mạnh đáng nể về tốc độ, Macan đồng thời còn sở hữu các đặc tính vượt địa hình mà có thể đáp ứng thoả đáng nhu cầu của nhiều khách hàng dòng xe SUV. Xe có khoảng sáng gầm 198mm (230mm với hệ thống treo khí nén ở “High Level I”), góc tới 24,8 độ (26,6 độ) và góc thoát 23,6 độ (25,3 độ). Hiển nhiên không thể không nhắc đến hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Cũng cần nói thêm, Macan được trang bị tiêu chuẩn chế độ vận hành off-road và người lái có thể kích hoạt bằng cách nhấn một nút ở bảng điều khiển trung tâm, ngay trong dải tốc độ 0-80km/h. Ở chế độ này, mọi chức năng liên quan sẽ được xác lập về chương trình off-road để tối ưu khả năng vận hành của xe. Porsche cũng trang bị cho Macan hệ thống hỗ trợ xuống dốc PHC, giúp kiểm soát vận tốc của xe khi xuống dốc trong khoảng từ 3 đến 30km/h.

cong-nghe-suv-porsche-macan
Porsche Macan được trang bị hệ thống treo khí nén

Với Macan, Porsche đã phát triển 3 phiên bản khung sườn với các cấp độ khác nhau. Thiết kế tiêu chuẩn sử dụng các lò xo thép, trang bị tiêu chuẩn cho Macan S và Macan S Diesel, vốn cũng đã đáp ứng được các tiêu chuẩn về độ cứng vững trong vận hành, tiện nghi và khả năng vượt địa hình.

Ở phiên bản thứ hai, khung sườn Macan là sự kết hợp giữa thiết kế lò xo thép với hệ thống PASM (quản lý treo chủ động), trang bị tiêu chuẩn trên Macan Turbo. Hệ thống PASM cũng có thể trang bị tuỳ chọn cho bản Macan S và S Diesel. Sự kết hợp này làm cho khung sườn xe có khả năng đáp ứng linh hoạt, ổn định và tiện nghi hơn.

Ở phiên bản thứ ba - cấp độ cao nhất và cũng là độc đáo trong phân khúc - hệ thống treo khí nén là trang bị tuỳ chọn. Ngoài tích hợp hệ thống PASM còn có hệ thống điều chỉnh độ cao thông qua các bộ “phuộc hơi”, điều chỉnh bằng áp suất khí nén.

cong-nghe-suv-porsche-macan
Cấu trúc cầu trục trước của Porsche Macan

Các yêu cầu với một chiếc xe thể thao ở Macan cũng có vai trò đóng góp quan trọng từ thiết kế khung thân xe. Độ cứng chắc về kết cấu dựa trên nền tảng các tiêu chuẩn cao mà Porsche đã xây dựng cho dòng 911 và Cayman. Nhờ bổ sung thêm các thanh giằng nên khung sườn của Macan được tối ưu về độ linh hoạt vận hành và tính ổn định. Khung sàn chính và các cửa xe được chế tạo bằng loại thép trọng lượng nhẹ có độ cứng cao và siêu cao, trong khi ca-pô và cửa hậu được chế tạo bằng nhôm. Điều này giúp trọng tâm thấp và tối ưu trọng lượng.

Ngoài ra, Porsche trang bị cho Macan nhiều hệ thống hỗ trợ lái và an toàn công nghệ tiên tiến, như hệ thống cảnh báo chuyển làn và hỗ trợ chuyển làn, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng ACC hỗ trợ người lái trong các tình huống nguy hiểm kết hợp với tính năng an toàn chủ động của Porsche (PAS) hay hệ thống chiếu sáng chủ động PDLS (Porsche Dynamic Light System).

cong-nghe-suv-porsche-macan
Cấu trúc cầu trục sau của Porsche Macan

Macan được chế tạo sản xuất ở Đức, tại nhà máy Leipzig. Porsche đã đầu tư tổng cộng khoảng 500 triệu Euro vào nhà máy này để mở rộng dây chuyền sản xuất cho Macan, đưa năng lực sản xuất lên khoảng 50.000 xe/năm.

Porsche đã chính thức ra mắt toàn cầu dòng xe Macan đồng thời tại triển lãm xe hơi quốc tế Los Angeles Auto Show 2013 và Tokyo Motor Show 2013 (cuối tháng 11.2013). Tại thị trường Việt Nam, Porsche giới thiệu ba phiên bản gồm Macan 2.0, Macan S và Macan Turbo với giá bán lần lượt: 2,69 tỉ đồng, 3,2 tỉ đồng và 4,4 tỉ đồng, đã gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế GTGT.

cong-nghe-suv-porsche-macan
Động cơ V6 3.6L Biturbo trên Porsche Macan Turbo, công suất 400hp, 550Nm
cong-nghe-suv-porsche-macan
Hệ thống lái trợ lực điện cơ trên Porsche Macan
cong-nghe-suv-porsche-macan
Hệ thống âm thanh trên Porsche Macan

Khách hàng có thể tuỳ chọn hệ thống âm thanh vòm Bose 14 loa 545W, gồm một subwoofer 200W, tổng cộng 9 bộ khuếch đại kênh. Tuỳ chọn trang bị cao hơn là hệ thống âm thanh Burmester 16 loa với tổng công suất hơn 1.000W, gồm một subwoofer chủ động và một bộ ampli Class D 300W tích hợp.

cong-nghe-suv-porsche-macan
Hệ thống cảnh báo chuyển làn và hỗ trợ chuyển làn của Porsche Macan
cong-nghe-suv-porsche-macan
Hệ thống chiếu sáng chủ động PDLS của Porsche Macan
cong-nghe-suv-porsche-macan
Porsche Macan trên dây chuyền sản xuất lắp ráp ở Leipzig, Đức
Tùng Ảnh (Porsche)
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác