NHTSA thừa nhận công nghệ tự lái của Google chính là “tài xế”

Trong một công văn gởi cho Google vào ngày 04/02 vừa qua, Cơ quan An toàn giao thông đường bộ Mỹ (NHTSA) đã thừa nhận các phần mềm điều khiển bên trong xe tự lái của Google chính là “tài xế”, điều này đang mở ra một chương mới đầy triển vọng cho xe tự lái.

“Chúng tôi đồng ý với Google rằng, xe tự lái của họ sẽ không có “tài xế” theo nghĩa truyền thống như trong suốt hơn 100 năm qua”, công văn của NHTSA có đoạn.

Để làm sáng tỏ hơn, cơ quan này cũng cho biết rằng, họ sẽ xem các phần mềm điều khiển và công nghệ đằng sau những chiếc xe tự lái chính “tài xế” hợp pháp theo luật của liên bang.

Quyết định này được đưa ra sau khi Google (nay là Alphabet Inc.) gởi lên NHTSA một lá thư đề nghị cơ quan này xem xét chấp thuận những chiếc xe tự lái của họ không cần tới tài xế là con người.

Phản ứng tích cực của NHTSA đang mở ra một bước ngoặt lớn cho công nghệ xe tự lái, thúc đẩy các hãng công nghệ tiếp tục nghiên cứu và phát triển công nghệ này nhanh hơn trong một thập kỷ tới đây. Bởi từ trước đến nay, câu hỏi liên quan đến tính hợp pháp của hệ thống tự lái, rằng hệ thống này có nên được tin tưởng để xem như là một tài xế hợp pháp hay không là mối quan tâm trăn trở của tất cả các hãng công nghệ nghiên cứu phát triển xe tự lái. Trong khi đó, các hãng trong lĩnh vực này nếu muốn sản xuất hàng loạt và bán những chiếc xe tự lái ra thị trường thì sản phẩm của họ buộc phải được các cơ quan như NHTSA thừa nhận và cấp phép cho lưu thông.

Mặc dù về cơ bản là NHTSA đã đồng ý thừa nhận phần mềm điều khiển và vận hành xe tự lái của Google được xem là “tài xế”, tuy nhiên cơ quan này cũng cho biết rằng họ vẫn phải đánh giá và kiểm định xem hệ thống của Google có đảm bảo tin cậy hay không. Ngoài ra, Google cũng phải nghiên cứu để đáp ứng các qui định cơ bản theo luật của liên bang, như xe phải có bàn đạp phanh. Qui định này có thể thay đổi khi luật thay đổi, hoặc Google có thể kiến nghị và chứng minh được rằng những chiếc xe của họ là ngoại lệ và xứng đáng được miễn trừ tuân thủ qui định này.

Google hiện là hãng dẫn đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển xe tự lái. Gã công nghệ khổng lồ của Mỹ tính tới nay đã tiến hành thử nghiệm xe tự lái trên quảng đường hơn 1 triệu dặm. Vì là xe tự lái hoàn toàn do sự can thiệp của các phần mềm điện tử, nên phiên bản xe tự lái mới nhất của họ không có vô lăng và bàn đạp phanh.

Nghinh Phong
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác