Ngạc nhiên với máy bay siêu nhẹ lắp động cơ siêu môtô S1000RR

Các kĩ sư tại trường đại học công nghệ Séc vừa giới thiệu một mẫu máy bay sử dụng động cơ siêu môtô BMW S1000RR cùng kết cấu hoàn toàn bằng vật liệu carbon gây ấn tượng.
Ngạc nhiên với máy bay siêu nhẹ lắp động cơ siêu môtô S1000RR ảnh 1Chiếc máy bay UL-39 Albi tham gia triển lãm công nghệ hàng không tại Friedrichshafen, Đức
Séc từ lâu đã là cái tên nổi tiếng trong ngành thiết kế và chế tạo máy bay trên toàn thế giới không chỉ bởi sự sáng tạo mà còn ở những phát kiến đi đầu trong ngành công nghiệp hàng không. Và trong triển lãm công nghệ hàng không diễn ra tại Friedrichshafen, Đức, một lần nữa những kỹ sư đến từ Séc đã tạo nên một sự ngạc nhiên.

Những gì chúng ta thấy ở đây là một chiếc máy bay mang thiết kế của thế hệ phản lực cơ huấn luyện chiến đấu nổi tiếng dưới thời liên xô cũ L-39 Abaltross với kích thước bằng 2/3 so với nguyên mẫu nổi tiếng này. Điểm đặc biệt ở chỗ, chiếc chiến đấu cơ phản lực cỡ nhỏ này lại không sử dụng động cơ phản lực mà thay vào đó là động cơ cánh quạt với nguồn sức mạnh từ siêu mô tô BMW S1000RR.

Nguyên mẫu này mang tên UL-39 Albi, gợi đến cái tên của L-39 Albatross nổi tiếng của Tiệp Khắc cũ trước đây. Mặc dù chiếc máy bay chưa đạt đến tầm một sản phẩm thương mại nhưng cũng không hẳn chỉ là làm chơi kiểu sinh viên sáng tạo. Đây là một đề tài thiết kế cơ khí của trường đại học đại học công nghệ Séc tại Prague và điểm nhấn công nghệ ở đây là vật liệu sợi carbon được sử dụng trên toàn bộ thân vỏ. 

Ngạc nhiên với máy bay siêu nhẹ lắp động cơ siêu môtô S1000RR ảnh 2Được áp dụng công nghệ vật liệu sợi carbon, UL-39 Albi hiện là chiếc máy bay thuộc hạng nhẹ nhất tại châu Âu và trên thế giới
Nếu đi sâu một chút về máy bay, phân hạng thấp nhất dành cho tự trọng của máy bay tại châu Âu là từ 450-922kg, thì chiếc máy bay đặc biệt này chỉ có trọng lượng khô đạt 320kg, nhẹ hơn cả một chiếc môtô BMW K1600GTL.
Dù có trọng lượng nhẹ, nhưng để có thể đưa chiếc máy bay này cất cánh, khối động cơ sử dụng cũng cần có sức mạnh phù hợp. Ban đầu, đội ngũ phát triển lựa chọn thử nghiệm động cơ của siêu môtô Nhật Bản Yamaha R1, nhưng khi so sánh thì tỉ lệ sức mạnh so với cân nặng thì động cơ BMW S1000RR tỏ ra ưu việt hơn và được lựa chọn sử dụng.

Ngạc nhiên với máy bay siêu nhẹ lắp động cơ siêu môtô S1000RR ảnh 3Sau nhiều thử nghiệm, khối động cơ của BMW S1000RR được lựa chọn làm động lực động cơ cho UL-39 Albi  
Khi được lắp đặt trên chiếc máy bay này, khối động cơ của S1000RR được đẩy lên hoạt động ở tua máy tới 12.000 v/p trong suốt quá trình bay. Chưa hết, hệ thống truyền động của khối động cơ này cũng được thay thế bằng loại truyền động trục, trong đó trục quay chính làm từ vật liệu carbon siêu nhẹ. Cánh quạt 13 nan của chiếc máy bay này cũng được chế tác từ cùng loại vật liệu với trọng lượng chỉ 1kg.
Kết cấu còn lại của khối động cơ gần như được giữ nguyên với hệ thống điện tử ECU được lập trình riêng, hệ thống tay ga điện tử Throttle-by-wire vẫn được sử dụng. Hệ thống làm mát bằng dung dịch và quạt gió được nâng cấp tối ưu nhằm đảm bảo khả năng vận hành của khối động cơ 193 mã lực luôn hết công suất. 

Hãy cùng xedoisong.vn chiêm ngưỡng toàn cảnh chiếc máy bay đặc biệt này qua clip dưới đây:


Chí Dũng
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Nhập mã bảo mật (*)     Refresh
Tin khác